Phong độ & đẳng cấp

HÀN TÍN 04/11/2016 00:11 GMT+7

TTCT - Bị đánh giá là đội yếu nhất trong số 16 đội dự vòng chung kết U-19 châu Á năm 2016, tuy nhiên U-19 VN đã khởi đi tuyệt vời khi hạ U-19 CHDCND Triều Tiên 2-1 trong ngày xuất quân.

Các chàng trai U-19 VN đang gây sốt với kỳ tích dành vé dự VCK World Cup U-20. -N.Q.M.
Các chàng trai U-19 VN đang gây sốt với kỳ tích dành vé dự VCK World Cup U-20. -N.Q.M.


Chiến thắng trước nền bóng đá từng dự World Cup 2010 này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, giúp học trò ông Hoàng Anh Tuấn tự tin hơn rất nhiều để cầm hòa UAE trong thế thiếu người, chia điểm với Iraq ở trận cầu quyết định và đánh bại chủ nhà Bahrain tại tứ kết, ghi dấu lịch sử khi lần đầu tiên giành được vé dự vòng chung kết World Cup U-20 tại Hàn Quốc.

Lịch sử cho thấy ở cấp độ các đội tuyển trẻ quốc gia và thậm chí cả đội tuyển quốc gia, VN thường chơi rất hay trước các đại diện Tây Á hoặc Trung Cận Đông. Trong số họ chỉ Iran, Iraq và Saudi Arabia ở đẳng cấp hàng đầu mới đáng ngại, phần còn lại hoàn toàn có thể “cân” được.

Thậm chí ngay cả Iran tại Asiad Incheon 2014, Olympic VN từng thắng vang dội 4-1, còn U-19 Iraq vừa bị ta cầm chân. Trước đó, trong một trận giao hữu ở Mỹ Đình năm 2014, đội tuyển VN cũng từng đè bẹp U-23 Bahrain với ba bàn không gỡ. Tóm lại, ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản và... Thái Lan ra, bóng đá trẻ VN thường gây bất ngờ với nhóm các nền bóng đá còn lại của châu Á.

Đội tuyển U-19 VN hiện đã và đang tạo ra cơn sốt hiếm có trong lịch sử nền bóng đá, dù thành tích vào bán kết vòng chung kết cấp châu lục, cách đây 16 năm Văn Quyến và đồng đội từng làm được tại giải U-16 châu Á diễn ra trên sân nhà Chi Lăng.

Hiệu ứng U-19 VN dễ được cộng hưởng vì nhiều lý do, trong đó phải kể đến bối cảnh niềm tin dành cho nền bóng đá đang gần như chạm đáy sau bao điều tiếng ở V-League, cùng các thất bại liên hoàn của đội tuyển VN từ sáu năm qua thời hậu Henrique Calisto. Ngoài ra, những so sánh với lứa U-19 của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường..., cách đây hai năm, cũng khiến cho “từ khóa” U-19 VN gây được sự chú ý lớn hơn.

Chính vì vậy, những ngày qua chúng ta đã nghe được vô vàn mỹ từ dành cho U-19, song phải cẩn thận đừng khen cho nó chết! Vì tính ra U-19 VN dù có hay đến đâu cũng mới chỉ là một đội bóng trẻ, chưa và không thể quyết định hay xác lập đẳng cấp tương đối cho cả nền bóng đá được.

Làm ơn, đặc biệt là những nhà hoạch định - điều hành nền bóng đá, hãy giữ đôi chân những người trẻ ở lại mặt đất, thay vì hùa theo đám đông, tự sướng hão huyền mà mang họa về sau này. Đấy là một lời cảnh tỉnh, thậm chí hơn cả cảnh tỉnh là khẩn cầu sau bao bài học xương máu, thương đau từ lứa Văn Quyến, đến gần nhất là Công Phượng, Tuấn Anh...

Suất dự World Cup U-20 tại Hàn Quốc năm 2017 là một phần thưởng tuyệt vời cho những nỗ lực của người trẻ. Nhưng tấm vé được mạ bằng bao mồ hôi và nước mắt ấy, không thể đổi lấy đẳng cấp hay tầm vóc của nền bóng đá được xác lập.■

Hãy nhìn Myanmar

Năm 2015, Myanmar cũng từng là đại diện duy nhất của Đông Nam Á đá giải U-20 thế giới, sau thành tích vào bán kết U-19 châu Á 2014 (tương tự VN lúc này) nhưng thua thảm, và sau đó nền bóng đá Myanmar đã ở đâu, như thế nào?! Họ vẫn ở đó, chuẩn bị lại tranh tài ở AFF Cup 2016, rồi lại SEA Games 2017... vẫn bị xem là các giải đấu kiểu ao làng khu vực Đông Nam Á.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận