​Quần đùi áo số cũng cần bằng cấp

HẢI MINH 05/11/2014 02:11 GMT+7

TTCT - Những ồn ào xung quanh tấm bằng HLV của Zinedine Zidane ở Tây Ban Nha cho thấy không phải cứ là tên tuổi lớn sẽ có quyền ngồi ngay lên ghế chỉ đạo khi chưa đáp ứng quy định bằng cấp.

Zidane (trái) hăng hái chỉ đạo khi còn làm trợ lý cho HLV Ancelotti ở Real Madrid
Zidane (trái) hăng hái chỉ đạo khi còn làm trợ lý cho HLV Ancelotti ở Real Madrid

Huyền thoại bóng đá người Pháp đã bị cấm chỉ đạo ba tháng trong vai trò của ông hiện nay ở đội dự bị của Real Madrid do chưa có bằng HLV. Chúng tôi có 10 ngày để bào chữa và Real sẽ làm như thế” - một người phát ngôn đội bóng 10 lần vô địch Cúp C1/Champions League nói với trang tin thể thao ESPN.

Hành nghề bằng đăng ký khác vị trí

Zidane hiện có bằng A, tức cấp độ hai của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), nhưng để được quyền dẫn dắt một đội ở Segunda B - giải hạng ba Tây Ban Nha, trong trường hợp này là Real Madrid Castilla (đội dự bị của Real), ông cần tối thiểu bằng cấp độ ba.

Bất chấp điều đó, từ đầu mùa giải này Zidane đã cầm quân ở Castilla. Các báo Tây Ban Nha AS và Marca nói Zidane, 42 tuổi, không theo học đủ số tín chỉ cần thiết với Liên đoàn Bóng đá Pháp (FFF) để nhận bằng cấp độ ba.

Nhà vô địch World Cup 1998 vừa được bổ nhiệm dẫn dắt đội dự bị của Real sau một mùa giải làm trợ lý cho HLV Carlo Ancelotti. Không biết có phải vì không học hành tới nơi tới chốn mà đã “ra nghề” hay không, mà cho tới giờ Castilla của Zidane đã thua tới năm trong 10 trận của mùa giải mới và đang xếp thứ 14, tức hạng ba từ dưới lên ở Segunda B.

Tình trạng không bằng cấp của Zidane vỡ lở khi một trường đào tạo HLV ở Cenafe nộp đơn khiếu nại lên Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) rằng chính cựu tuyển thủ Pháp mới là người dẫn dắt Castilla, dù trong danh sách đăng ký đội bóng dùng tên của trợ lý HLV cho Zidane, Santiago Sanchez, ở vị trí HLV trưởng. Sanchez thì có bằng cấp đàng hoàng và đó là một hành vi lách luật.

Là đại sứ của Real Madrid và được thừa nhận là một trong những cầu thủ Pháp xuất sắc nhất trong lịch sử, Zidane đã có phần lơ là việc học hành. Sự cố của ông đã làm dấy lên tranh cãi dữ dội tại Tây Ban Nha, khi HLV đội tuyển quốc gia nước này Vicente del Bosque nói với Đài phát thanh Cope rằng “ai cũng phải có bằng huấn luyện” mới được hành nghề.

Đi xa hơn, HLV Paco Jemez của CLB Rayo Vallecano, một đội cùng thành phố với Real ở La Liga (giải hạng nhất Tây Ban Nha), nói những gì đang diễn ra tại Castilla là “một nỗi hổ thẹn”.

Trong cuộc phỏng vấn với Đài Cope, ông Jemez nói rất thẳng thừng: “Tôi không biết tại sao mình lại phải cặm cụi đi học lấy bằng khi bạn có thể hành nghề HLV chẳng cần bằng cấp gì. Không chỉ thế, tôi thất vọng vì nghiệp đoàn của các HLV đã không có tiếng nói gì.

Với tất cả sự tôn trọng dành cho Zidane, tôi không coi ông ấy là một đồng nghiệp vì ông không có bằng, chừng nào ông ấy có chứng chỉ thì tôi mới xem là đồng nghiệp. Real Madrid không nên hành xử như thế và Zidane không xứng đáng ngồi ghế HLV”.

Do ghen tị?

Trên báo Pháp Le Figaro, Zidane cho rằng những kiện cáo và chỉ trích nhắm vào ông chỉ là do ghen tị với việc ông nổi tiếng và giàu có: “Tôi đã theo học các khóa ở Pháp ba năm qua. Tôi có thể lấy bằng ở Tây Ban Nha trong ba tháng, nhưng tôi muốn tiếp tục học ở Pháp. Tôi luôn muốn tuân thủ luật lệ nên những gì họ nói không khiến tôi phiền lòng”.

Zidane cũng cho rằng mình trở thành mục tiêu một cách bất công vì là người học hành nghiêm túc, trong khi các HLV khác “chỉ 30 ngày là có bằng”.

“Ở đâu cũng có những kẻ ghen tị, cả ở Tây Ban Nha và nước ngoài. Những kẻ đã nộp đơn kiện muốn nổi tiếng trên lưng tôi. Rất nhiều HLV khác cũng giống trường hợp tôi nhưng chẳng ai nói gì” - Zidane nói.

Sếp của Zidane ở Real mùa trước, Ancelotti, đã lên tiếng bảo vệ ông khi nói: “Không dễ để tôi tham gia chuyện này nhưng một số kẻ đã nói quá nhiều. Zizou đang theo học với FFF và sẽ lấy bằng. Ở Tây Ban Nha, bạn chỉ được làm HLV khi có chứng chỉ, nhưng ở các nước khác thì khác. Ở Ý, chỉ cần đi học là có quyền làm HLV. Tôi cho rằng Paco quá lắm lời”.

Xem ra, cách tốt nhất là Zidane nên nhanh chóng lận lưng một tấm bằng.

Để dẫn dắt các đội ở những giải hàng đầu Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp, các HLV được yêu cầu phải có bằng UEFA Pro, bằng cao nhất trong hệ thống của UEFA. Trước bằng Pro là bằng A mà Zidane đã có. Để có bằng A, một học viên sẽ phải trải qua ít nhất 180 giờ học.

Để có bằng Pro, điều kiện tối thiểu là một năm bao gồm 240 giờ học, trong đó có 90 giờ thực hành với học trình bao gồm đánh giá chiến lược, chiến thuật, cải thiện phong độ cầu thủ, khả năng giao tiếp, khả năng xây dựng đội ngũ trợ lý và rất nhiều điều quan trọng khác. 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận