Real - Barca: ai hơn ai?

L.TẤN 16/05/2011 06:05 GMT+7

TTCT - Cứ mỗi khi hai đội bóng kình địch hàng đầu của Tây Ban Nha gặp nhau, người ta luôn chú tâm vào tỉ số thắng thua trên sân cỏ. Nhưng cuộc đối đầu Real - Barca còn mang ý nghĩa kinh tế, trong đó Real Madrid được xem là ông vua của bóng đá kinh doanh.

Phóng to
Tổng giá trị các cầu thủ Barca, theo nhật báo Sport, vào khoảng 515 triệu euro - Ảnh: sport24.com

Doanh số: lợi thế Real

Năm 2010, Real Madrid dẫn đầu lần thứ sáu liên tiếp bảng danh sách các CLB làm ra tiền nhiều nhất với doanh số 439 triệu euro, so với Barcelona “chỉ” đạt 398 triệu euro (CLB đứng thứ ba là Manchester United kiếm được 350 triệu euro).

Tuy nhiên, Barca chiếm ưu thế về bản quyền truyền hình, một lĩnh vực rất sinh lợi ở Tây Ban Nha vì các CLB không thương lượng tập thể như ở các giải vô địch quốc gia khác của châu Âu. Real và Barca “làm mưa làm gió” trên thị trường này và luôn ở vị trí “chiếu trên” trong việc thương lượng tiền bản quyền cho riêng mình. Cụ thể, Barca bán bản quyền phát hình các trận đấu được 178 triệu euro, so với 159 triệu của Real.

Về những mặt còn lại, ông chủ tịch Florentino Perez làm tốt hơn đồng nghiệp Santo Rosell ở Barca. Năm 2010, tiền bán vé mang về cho Real 129 triệu euro, hơn Barca đến 31 triệu, dù Real chỉ có 96.000 cổ động viên so với 175.000 ở Barca. Nhưng ông Perez biết cách kiếm tiền tốt nhất từ sân Santiago Bernabeu với số lượng ghế VIP nhiều hơn. Về tiếp thị (quảng cáo, các sản phẩm phái sinh...), Real cũng hơn một cái đầu với doanh số 151 triệu euro so với 122 triệu của đối thủ truyền kiếp.

Kết quả tài chính: Real vẫn chiếm ưu thế

Năm 2010, Barca bị lỗ gần 80 triệu euro, trong khi Real lãi ròng 31 triệu. Biểu hiện rõ nhất của khó khăn ở Barca là CLB đành chấp nhận bán quảng cáo trên chiếc áo cho nhà tài trợ Qatar Foundation, chấm dứt thời kỳ dài là CLB duy nhất cuối cùng ở châu Âu còn giữ được chiếc áo “sạch”. Từ nay đến năm 2016, mỗi mùa giải Barca thu về 33 triệu euro từ nhà tài trợ xuất hiện trên ngực áo, so với 20 triệu của Real.

Nợ nần: ai cũng là “chúa chổm”

Dù năm nào cũng kiếm được bộn tiền, nhưng cả hai CLB đều nợ nhiều. Real nợ 683 triệu euro, Barca 489 triệu euro. Nhưng khác với bề ngoài, Real không gặp khó khăn nhất vì nợ của CLB có một nhân vật tên tuổi bảo lãnh: vua Juan Carlos. Ngược lại, Barca mới mệt mỏi với nợ. Năm ngoái, CLB này đã phải vay ngân hàng để trả lương cho cầu thủ. Và để thuyết phục các ngân hàng, Barca đã phải đưa giá trị các cầu thủ vào bảng tổng kết tài chính của mình.

Giá trị đội bóng: Barca chiếm ưu thế?

Thật khó đánh giá tổng giá trị của một đội bóng. Năm 2010, nhật báo Sport đã thử làm, nhưng vấn đề là tính khách quan của nó. Nhật báo xứ Catalan này ước tính trị giá toàn bộ các cầu thủ của Barca vào khoảng 515 triệu euro, so với 473 triệu của Real. Nhưng nếu như Quả bóng vàng 2008 Cristiano Ronaldo được Real mua về từ M.U với giá 93 triệu euro, thật khó ước tính giá trị các ngôi sao Barca. Quả bóng vàng 2009 và 2010 Messi chơi ở Barca từ lúc khởi đầu sự nghiệp. Trong trường hợp chuyển nhượng, cầu thủ ghi hơn 50 bàn thắng trong mùa này sẽ được “giải phóng” khỏi hợp đồng bằng số tiền... 300 triệu euro.

Một thực tế không ai chối cãi là các cầu thủ Barca được trả lương hậu hĩnh hơn, trung bình 5,5 triệu euro/năm, so với 5,1 triệu ở Real. Trang web Sportingtelligence.com cho rằng mức lương đó là cao nhất thế giới trong tất cả các môn thể thao. Năm ngoái, tạp chí Forbes (Mỹ) đã thử đánh giá tổng giá trị các CLB, kết quả Real vượt qua Barca với 1,32 tỉ USD so với 1 tỉ. Nhưng dẫn đầu vẫn là M.U với 1,8 tỉ USD, đối thủ của Barca trong trận chung kết Champions League ngày 28-5 tới đây.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận