Sắc màu hoài niệm

VÕ XUÂN HUY 25/11/2013 11:11 GMT+7

TTCT - Họa sĩ Đinh Cường (từ Mỹ) và họa sĩ Phan Ngọc Minh (TP Đà Nẵng) triển lãm chung tại Gác Trịnh (*) - nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng sinh sống.

Phóng to
Bên kia sông - sơn dầu trên giấy plast

30 tác phẩm sơn dầu và acrylic được trưng bày tại Gác Trịnh, trong đó Phan Ngọc Minh có chín tác phẩm khổ lớn và phần còn lại là tranh khổ nhỏ của họa sĩ Đinh Cường. Đường nét, hình mảng, hòa sắc, thủ pháp tạo hình tuy có sự khác biệt, khó trộn lẫn, nhưng người xem vẫn nhận ra điểm gặp gỡ chung của sắc màu hoài niệm khi thể nhập vào không gian trưng bày của hai họa sĩ.

Những năm gần đây Đinh Cường thường xuyên đi về Việt Nam gặp bạn bè, người thân, nhưng có một cuộc trở về khác, liên tục hơn là những cuộc trở về trong tâm tưởng bằng hội họa. Những gương mặt bạn bè thân quen, khung cảnh, nhà thờ, dòng sông - nơi chốn mà tác giả từng sinh sống được tái hiện qua nét vẽ lão luyện và tài hoa của một đời tận hiến cho nghệ thuật.

Một chân dung của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn phiêu bồng trong cõi nhân gian, dịch giả Bửu Ý thâm trầm, trung niên thi sĩ Bùi Giáng ngày tháng phiêu du cánh bướm cánh chuồn chuồn, họa sĩ Bửu Chỉ mãnh liệt dấn thân... đã được Đinh Cường khắc họa thần thái một cách tài tình.

Tranh vẽ kỹ càng hoặc qua vài nét cọ nhanh, thoáng qua mà khoáng hoạt, nhưng kết cục người xem vẫn chiêm ngắm đủ đầy chân dung - ”hình ảnh lý tưởng cá nhân” của nhân vật. Nhà thờ Dran, phong cảnh B'Lao, sông Hương, Đà Lạt được tác giả hồi nhớ qua nhiều tác phẩm.

Chúng có thể là đối vật thị giác trực tiếp trên tranh, hoặc lắm khi chỉ là khung nền cho nhân vật, đồ vật xuất lộ hình tướng. Dù nhân vật, tĩnh vật, phong cảnh, người xem vẫn tìm lại được sự thân quen trong cách tạo hình mà Đinh Cường đã định hình từ bấy lâu nay, dù không đạt phong độ xuất thần của những ngày tháng cũ.

Phóng to
Quân bài tới và đàn bà - acrylic, sơn dầu trên vải bố

Phóng to
Để nhớ nhà thờ Dran - sơn dầu trên vải bố

Phóng to
Trịnh Công Sơn - sơn dầu trên vải bố

Phóng to
Tự họa từ chiếc mũ (quà tặng của Đinh Cường) - acrylic, sơn dầu trên vải bố

Phóng to
Gốm phượng hoàng và đàn bà - acrylic, sơn dầu trên vải bố

Phóng to
Chiếc ghế cũ và bông hồng vàng - sơn dầu trên vải bố

Nếu Đinh Cường (sinh 1939) hoài niệm với bạn bè, nơi chốn cũ thì Phan Ngọc Minh (sinh 1954) lại hoài niệm với di sản - tinh hoa dân tộc. Tranh Phan Ngọc Minh là cuộc đối thoại miên man, bất tận giữa hiện tại với quá khứ, hiện đại với truyền thống.

Đường nét, hình mảng, màu sắc toát âm hưởng của sự hoài cổ, tiếc nuối và cả sự tê buốt thông qua các mối quan hệ tạo hình qua lại giữa biểu tượng, hoa văn, nhân vật. Các mối quan hệ này không có sự đối kháng, tương phản rõ ràng mà hòa lẫn, tôn đẩy, hô ứng lẫn nhau bởi sự hiện diện và khiếm diện, rỗng và đầy, dày và mỏng của các yếu tố tạo hình.

Dù thời gian triển lãm không dài, nhưng những gì được trưng bày tại Gác Trịnh cộng với lý lịch nghệ thuật dày dặn của hai tác giả cũng đủ cho người xem cảm nghiệm sắc màu hoài niệm những cuộc trở về của Đinh Cường và Phan Ngọc Minh.

Dự kiến sau khi kết thúc triển lãm tại Gác Trịnh (Huế), từ ngày 28 đến 30-11 tại Đà Lạt sẽ có triển lãm chung của ba tác giả Đinh Cường, Phan Ngọc Minh và họa sĩ - bác sĩ Thân Trọng Minh.

(*): Căn gác số 203/19, dãy nhà C khu tập thể đường Nguyễn Trường Tộ, TP Huế. Triển lãm kéo dài từ ngày 22 đến 24-11-2013.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận