Sharapova: Tổn thất lớn nhất là cho quần vợt

LOAN PHƯƠNG 12/03/2016 02:03 GMT+7

TTCT - Sự kiện tay vợt người Nga Maria Sharapova bị cấm thi đấu vì dương tính với doping là một tổn thất cho tất cả.

 

Phông nền, màu áo, bối cảnh cuộc họp báo đều được sắp đặt để cho thấy sự thành khẩn và hối lỗi của “Búp bê Nga” -AFP
Phông nền, màu áo, bối cảnh cuộc họp báo đều được sắp đặt để cho thấy sự thành khẩn và hối lỗi của “Búp bê Nga” -AFP

Bản thân cô đứng trước nguy cơ chấm dứt sự nghiệp ở tuổi 29 và đánh mất hàng loạt hợp đồng tài trợ lớn. Nhiều tập đoàn lớn mất đi một gương mặt đại diện sáng giá. Nhưng trên hết, tổn thất lớn nhất có thể là với quần vợt.

Câu chuyện Sharapova kể ở buổi họp báo chấn động ngày 8-3 mới là một chiều, nhưng có nhiều tình tiết để thông cảm với cô. Meldonium, trong khi không được cấp phép lưu hành ở Mỹ, là một loại thuốc giúp tăng khả năng lưu thông máu rất thịnh hành ở Nga, quê hương Sharapova.

Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) mới bổ sung chất này vào danh sách cấm từ tháng 9-2015 và lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. WADA cũng chỉ gửi thư điện tử thông báo cho các VĐV ba ngày trước Giáng sinh 2015 và Sharapova cho rằng lỗi lớn nhất của cô là đã bỏ qua thư điện tử đó, để rồi tới giải Úc mở rộng đầu năm nay, cô bị phát hiện dương tính với meldonium. Sự cố doping của Sharapova là một đòn mạnh giáng vào quần vợt sau vụ bê bối lớn dàn xếp tỉ số vào cuối năm ngoái.

Mất Sharapova, làng quần vợt nữ mất một tay vợt tài năng từng năm lần vô địch Grand Slam. Tennis nữ đã thay đổi nhiều trong 20 năm qua, chuyển lợi thế từ những tay vợt khéo léo và tinh tế sang sức bền và thể lực. Kỹ thuật vẫn cần thiết, nhưng các công nghệ dây và vợt mới, mặt sân khiến bóng đi chậm hơn đã khiến khía cạnh thể lực càng được nhấn mạnh. Sự khác biệt ở đỉnh cao vì thế giờ là rất nhỏ nhoi và những tay vợt ổn định ở phong độ cao một thời gian dài như Sharapova là cực kỳ hiếm hoi.

Về kinh tế, Sharapova đang là tay vợt nữ kiếm được nhiều tiền nhất trong làng banh nỉ. Năm 2015, tổng thu nhập của cô được Forbes ước tính khoảng 29 triệu USD, chỉ kém ba đồng nghiệp nam giới Roger Federer, Novak Djokovic và Rafael Nadal, trong khi vượt xa những đồng nghiệp nữ. Không còn Sharapova, quần vợt mất đi một cỗ máy kiếm tiền thật sự.

Cuối cùng là vấn đề hình ảnh và sức hút. Không phải là tay vợt số 1 thế giới, cũng không giành được nhiều Grand Slam nhất, nhưng về sức ảnh hưởng và độ thu hút, khó tay vợt nữ nào sánh được với Sharapova. Có thể so sánh cô với người đàn chị đồng hương Anna Kournikova để thấy vai trò của các tay vợt nữ hoa khôi lớn ra sao. Kournikova, chưa bao giờ vô địch Grand Slam, chủ yếu nhờ vào vẻ bề ngoài quyến rũ đã thu hút mọi sự chú ý và tạo ra cả một thế hệ người hâm mộ mới đến với quần vợt chỉ vì “trót yêu” Kournikova. Sharapova còn hơn thế, bởi cô còn thật sự chiến thắng.

Lướt qua các trang báo thể thao và diễn đàn quần vợt, những bình luận thông cảm và bênh vực cho “búp bê Nga” vẫn chiếm ưu thế. Cả cách Sharapova được phép tự mình công bố tin tức về vụ doping, kiểm soát hoàn toàn câu chuyện cô kể với người hâm mộ và báo chí cũng cho thấy vai trò và giá trị của cô.

Câu chuyện sẽ khác nếu đó là một tuyên bố bẽ mặt kèm theo những bằng chứng không thể chối cãi từ WADA (như vụ cuarơ người Mỹ Lance Armstrong bị công bố dùng doping với một văn bản ráo hoảnh, bị tước sạch danh hiệu và không bao giờ có thể ngẩng mặt lên được nữa).

Phải chăng nhà chức trách quần vợt và cả WADA đã nhất trí rằng Sharapova là quá giá trị với làng banh nỉ để rồi chỉ “giơ cao đánh khẽ”? Câu trả lời sẽ có trong án phạt chính thức được công bố nay mai. ■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận