"Thật buồn với các trọng tài"

NGUYỄN MINH PHƯƠNG 28/03/2012 05:03 GMT+7

TTCT - Cựu thủ quân đội tuyển VN hiện đang khoác áo CLB SHB Đà Nẵng Nguyễn Minh Phương đã gửi đến TTCT bài viết nêu những bức xúc của anh về công tác trọng tài mùa giải này.

Hơn 15 năm đá bóng, chưa bao giờ tôi thấy trọng tài phạm sai lầm nhiều như mùa giải này. Buổi sáng sau mỗi vòng đấu, mở bất kỳ trang báo thể thao nào cũng thấy đầy những bài phân tích, liệt kê hoặc bài bình luận về sai lầm của các ông vua sân cỏ.

Chưa bao giờ trọng tài lại sai lầm nhiều đến mức tôi cảm nhận có điều gì đó không bình thường cho cái nghiệp cầm còi, cầm cờ. Sai từ những chuyện lớn cho đến chuyện nhỏ nhất, chẳng hạn như việc dùng thẻ đỏ phạt người khiêng cáng thương trên sân Rạch Giá (trận Kienlongbank Kiên Giang gặp Thanh Hóa).

Là con người thì ai chẳng sai sót, nhưng sai nhiều và không dám nhận sai là điều không thể chấp nhận được. Tôi thấy khôi hài khi các trọng tài thường biện minh rằng sai sót là do áp lực tâm lý quá lớn. Nói thế là ngụy biện. Trọng tài làm gì chịu áp lực dữ dội như chúng tôi. Ở góc nhìn của một cầu thủ, tôi dám khẳng định họ sai là do chủ quan, do phân công làm việc không hợp lý, sai vì không bám sát trận đấu, vì quá tin vào chính mình hoặc đồng nghiệp của mình.

Điều đáng buồn là những sai lầm của trọng tài phần lớn đều mang đến sự oan ức cho đội bóng, cầu thủ. Và cũng có không ít nhận định sai của họ khiến đội bóng bị mất điểm oan uổng. Tập luyện quần quật suốt năm suốt tháng, nên khi ra sân chúng tôi chỉ mong được cống hiến hết sức mình để đền đáp sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ. Tiếc thay, sai sót của vua sân cỏ đã làm cầu thủ bị ức chế tâm lý. Một khi đã bị ức chế tâm lý rồi thì còn đâu là tỉnh táo, khôn ngoan để có những pha bóng hay, bàn thắng đẹp.

Tôi trình bày quan điểm của mình với hi vọng các trọng tài sẽ giúp trò chơi đá bóng - mà họ là một thành phần không thể thiếu - được tốt đẹp hơn. Khán giả phơi mình dưới nắng gắt, mưa dầm không phải để xem trận đấu bị nát vụn bởi bạo lực, bởi thẻ phạt và bởi những phán xử của “quan tòa” trận đấu.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận