Tỉ mỉ như người Đức

LOAN PHƯƠNG 12/06/2014 20:06 GMT+7

TTCT - Nếu như có một chiếc cúp được trao cho đội có sự chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2014 thì người Đức chắc chắn sẽ đoạt giải này.

Khu nghỉ dưỡng ven biển ở Campo Bahia đã được xây dựng cấp tốc để phục vụ đội tuyển Đức - Ảnh: citylab.com

Đội tuyển bóng đá Đức giờ không còn chơi với phong cách nhàm chán, chặt chẽ, tổ chức tốt và kỷ luật tuyệt đối như trong quá khứ nữa. HLV Joachim Loew đang có trong tay những nghệ sĩ sân cỏ tuyệt vời với lối chơi chuyền bóng ngắn, tốc độ, thông minh, khéo léo và có thể bùng nổ bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trong công tác hậu cần cho đại chiến dịch ở Brazil mùa hè này, những phẩm chất Đức vẫn được giữ nguyên.

Theo bạn, người Đức chuẩn bị cho World Cup 2014 từ bao giờ? Không phải là ba tháng trước, sáu tháng trước hay thậm chí một năm trước, mà là đã hai năm qua. “Đó là thói quen của chúng tôi, việc chuẩn bị cho World Cup 2014 được đẩy nhanh ngay sau khi giải vô địch châu Âu ở Ba Lan và Ukraine (2012) kết thúc” - Georg Behlau, trưởng ban đội tuyển quốc gia của Liên đoàn Bóng đá Đức (DFB), nói.

Oliver Bierhoff - giám đốc kỹ thuật của DFB, Wolfgang Wirthmann - trưởng văn phòng quan hệ quốc tế của DFB và Behlau đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị. Nhóm ba người này đã bảy lần tới Brazil trong vòng hai năm qua, tìm hiểu chi tiết mọi thành phố tổ chức giải. Họ cũng đã cân nhắc một danh sách hơn 25 khách sạn mà đội tuyển Đức có thể đóng quân, từ bắc chí nam Brazil.

Hai cơ sở vào “chung kết” của DFB là một khu phức hợp thể thao gần Itu ở Sao Paolo, và một lựa chọn khác tại Campo Bahia gần Porto Seguro, miền bắc Brazil. Khi kết quả bốc thăm cho thấy tuyển Đức sẽ chơi ở Salvador, Recife và Fortaleza, Campo Bahia đã được lựa chọn, bởi đó là địa điểm lý tưởng nhất về thời tiết và khoảng cách địa lý.

Sau khi đã chọn được nơi đóng quân, một đội chuyên gia của DFB hàng chục người đã đi rất nhiều chuyến tới Campo Bahia, trong khi các bộ phận kỹ thuật của DFB bắt tay vào việc thiết lập các khu vực cho cổ động viên, xác lập các đầu mối liên lạc của DFB ở những thành phố mà tuyển Đức sẽ hoặc có thể thi đấu và tất nhiên cả việc đảm bảo an ninh.

Đáng kinh ngạc hơn, theo báo Anh Daily Mail, DFB không vừa ý với khách sạn địa phương và đã hợp tác với các công ty tư nhân bỏ ra 30 triệu euro mở nguyên một khu nghỉ dưỡng ven biển làm nơi đóng quân cho Die Mannschaft trong những ngày diễn ra World Cup, rồi sẽ được mở cửa kinh doanh sau khi giải kết thúc!

Tổng cộng, DFB và các đối tác đã chất đống 23 tấn thiết bị và đồ đạc hậu cần, từ những đôi giày Adidas cho tới xúc xích Đức giữ được lâu ở trại tập huấn, trong đó 12 tấn dùng riêng cho đội tuyển, bao gồm 9 tấn hàng hóa được chuyển bằng tàu biển tới Brazil. Đó là chưa kể hành lý của các cầu thủ và ban huấn luyện nặng tổng cộng 3,2 tấn.

DFB đã chuẩn bị cho đội bóng của họ, được 80 triệu người Đức kỳ vọng trở thành đội tuyển quốc gia châu Âu đầu tiên vô địch ở Nam Mỹ, mỗi cầu thủ 20 bộ quần áo thi đấu, các trang thiết bị y tế, tập luyện và an ninh đi kèm. Một số thiết bị chuyên dụng thậm chí được chở sang từ Mỹ và mỗi cầu thủ Đức có riêng một chiếc xe đạp leo núi ở Brazil!

Đoàn Đức gồm 62 người, trong đó có 23 cầu thủ và HLV Loew. Số người còn lại trong đội ngũ hậu cần gồm các bác sĩ, chuyên gia thể lực, chuyên gia vật lý trị liệu, những trợ lý phân tích trận đấu và phân tích đối thủ, đại diện truyền thông, một đại diện của văn phòng quan hệ quốc tế DFB, hai người của văn phòng đội tuyển quốc gia, một nhóm ba người chỉ chuyên quản lý quần áo của các cầu thủ và cả hai... đầu bếp. Tính trung bình hơn một người sẽ phục vụ 23 cầu thủ.

Đội tiền trạm của DFB cũng đã gặp thống đốc bang Bahia từ sớm và xin phép được lắp đặt thiết bị riêng của họ tại khách sạn nơi đội tuyển Đức ở, để đảm bảo điện thoại di động và mạng Internet hoạt động 24/24 giờ suốt thời gian các cầu thủ của Loew còn ở Brazil.

Tất nhiên, điều quan trọng nhất với Behlau và những trợ lý của ông vẫn là bóng đá, trong trường hợp này là điều kiện sân tập của đội tuyển Đức. Behlau đã mang theo Rainer Ernst, một chuyên gia về thiết kế sân tập bóng đá hàng đầu châu Âu, để cùng nhau gần như xây mới một khu phức hợp sân tập chất lượng cao chỉ trong khoảng thời gian ngắn, đủ để đảm bảo cho ngay cả HLV thủ môn của tuyển Đức Andreas Koepke cũng sẽ có sân tập riêng của ông bên cạnh sân tập chính.

“Gần như toàn bộ DFB đã được huy động cho chiến dịch World Cup” - Behlau kết luận.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận