Tiền nhiều chưa mua được chiến thắng

QUỐC THẮNG 17/07/2011 19:07 GMT+7

TTCT - Để có được một đội tuyển quốc gia mạnh trong thời gian ngắn nhất, Liên đoàn Bóng đá Qatar (QFA) đã chi rất nhiều tiền cho việc nhập tịch các cầu thủ ngoại.

Phóng to
Sebastian Soria (phải) là cầu thủ nhập tịch sáng giá nhất của đội tuyển Qatar - Ảnh: Reuters

Theo thống kê dân số năm 2010, Qatar có gần 1,7 triệu dân, trong đó hơn 80% là người nhập cư. Vì vậy, chẳng ngạc nhiên khi đội tuyển bóng đá nước này cũng nhập tịch cầu thủ ngoại. Bằng nguồn tài chính dồi dào, QFA sẵn sàng chi hơn 1 triệu euro để “lót tay” cho mỗi cầu thủ chịu nhập tịch, kèm theo chế độ đãi ngộ rất tốt cùng những khoản tiền thưởng cao ngất ở các giải đấu.

Minh chứng rõ nhất là việc QFA mời gọi Ailton và Dede chơi rất ấn tượng ở giải vô địch Đức, hứa sẽ chi cho mỗi cầu thủ người Brazil này gần 1,5 triệu euro nếu họ chấp nhận khoác áo đội tuyển Qatar chơi ở vòng loại World Cup vào năm 2006.

Trước những lời mời gọi hấp dẫn đó, Ailton và Dede đều gật đầu đồng ý. Nhưng Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) lo sợ điều này có thể tạo tiền lệ xấu nên đã quyết định ngăn không cho Ailton, Dede khoác áo đội tuyển Qatar. Không những thế, FIFA còn ban hành bộ luật mới buộc các cầu thủ ngoại phải sinh sống ít nhất hai năm tại đất nước mà họ muốn khoác áo đội tuyển quốc gia.

Để chuẩn bị cho lượt đấu gặp Việt Nam tại vòng loại World Cup 2014, đội tuyển Qatar gọi tập trung 26 cầu thủ, trong đó có sáu cầu thủ nhập tịch. Trong số này có chín cầu thủ thường xuyên xuất hiện trong đội hình chính gồm: thủ môn Qasem Burhan, hậu vệ Mohammed Kasola, Ibrahim Majid, tiền vệ Lawrence Quaye, Fabio Cesar Montezine và tiền đạo Sebastian Soria.

Sáng giá nhất là Sebastian Soria, 27 tuổi, sinh ở Uruguay nhưng nhập tịch và thi đấu cho đội tuyển Qatar từ năm 2006. Chân sút này đã ghi được 23 bàn trong 57 trận khoác áo đội tuyển Qatar. Nhưng đến nay đội tuyển Qatar chưa đạt được thành công như mong muốn vì các cầu thủ nhập tịch - vốn không phải thuộc hạng xuất sắc ở quê hương họ - phối hợp với nhau còn rời rạc.

Chuẩn bị trận gặp đội tuyển Việt Nam, Qatar đã tập trung từ tháng 5 để du đấu ở châu Âu. Kết quả họ thua CLB Lausanne (Thụy Sĩ) 0-3 và Bayern Munich 2-4. Sau trận gặp CLB Neuchatel ngày 13-7, Qatar sẽ có trận giao hữu cuối cùng gặp Ấn Độ ngày 17-7.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận