Tintin, vị đại sứ xuất sắc

MAI PHƯƠNG tổng hợp 21/03/2004 04:03 GMT+7

TTCN - Mới đây, người hâm mộ Tintin trên thế giới kỷ niệm “ngày sinh” lần 75 của chàng phóng viên có vóc dáng têu tếu, tính tình gan lì, đầu óc khôn ngoan tên Tintin. Tại sao nhân vật hoạt hình này đã hấp dẫn và thu hút hàng trăm triệu độc giả trên toàn thế giới qua suốt mấy thế hệ, đi sâu vào lòng người và sống cùng với năm tháng như thế?

 
 Tintin trong những ấn bản đời đầu

 Tintin, chàng phóng viên can trường với mái tóc vàng hoe một chỏm cong cùng chú chó trung thành Milou là hình tượng thân thuộc nhất với người dân Bỉ.

 Ra đời vào tháng 1-1929 với cuộc phiêu lưu đầu tiên mang tên Tintin trên mảnh đất Xô viết đăng trên phụ trang dành cho trẻ em của báo Le Vingtième Siècle đã ngay lập tức giành được sự hoan nghênh và yêu thích của đông đảo độc giả. 

Khi cuộc phiêu lưu này kết thúc vào tháng 5-1930, nhiều độc giả viết thư cho ban biên tập yêu cầu Tintin không được dừng chân. 

Từ đó, Tintin không ngừng ra mắt độc giả với tốc độ cứ 15 tháng một tập, mãi đến khi Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, Bỉ bị Đức xâm chiếm, Tintin tạm vắng bóng. 

Chiến tranh kết thúc năm 1945, qua năm sau Tintin lại ra mắt độc giả Bỉ. 

 
 

 Và từ một nước Bỉ nói tiếng Pháp, Tintin ra mắt độc giả nước Pháp và các nước thuộc Pháp, trước khi lan rộng khắp thế giới. 

23 tập truyện Tintin đã lần lượt được xuấn bản. Truyện được dịch ra 50 thứ tiếng và bán được 200 triệu bản trên toàn thế giới. Các độc giả trên khắp thế giới, trong đó có cả VN, rất say mê chàng phóng viên trẻ tuổi mà cuộc đời cứ vô tình lọt vào trung tâm các điểm nóng của thế giới, sinh mạng có lúc như… chỉ mảnh treo chuông.

Nhà văn thiếu nhi nổi tiếng Trung Quốc Kim Ba đã từng nói sức cuốn hút của truyện tranh Cuộc phiêu lưu của Tintin trước hết là ở chỗ tác giả đã sáng tác một loạt những câu chuyện rất hấp dẫn. 

Ví dụ như Câu chuyện chiếc gậy quyền lực của vua Ottokar kể về chuyện tiếm quyền và mưu phản, hay Sao băng thần bí kể về chuyện đấu trí trong cuộc khảo sát khoa học... Nói chung, tác giả đã gây dựng hình tượng nhân vật sống động trong các tình tiết ly kỳ và còn mang đậm tính thẩm mỹ.

Mỗi câu chuyện đều hấp dẫn bởi tính cách tháo vát, dũng cảm, chân thành của Tintin và cả của chú chó Milou. Mỗi câu chuyện đều mang đậm triết lý sống “chính nghĩa thắng gian tà”, vượt qua trở ngại bằng trí tuệ, tình bạn làm ấm áp lòng người. 

Tintin còn được yêu thích vì coi trọng tình bạn, giữ lời hứa, giúp đỡ kẻ yếu, đấu tranh với cường hào, trí dũng song toàn nhưng lại rất bình dị với bộ quần áo vải.

Mỗi câu chuyện đều đem lại cho độc giả cảm giác mới lạ, mạo hiểm. Năm 1950 Tintin đã “bay” lên Mặt trăng trước khi con người thực hiện được. 

Trong các cuộc phiêu lưu Tintin đều đấu tranh với hiện tượng bất hợp lý, làm cho người đọc cảm thấy chân thực đáng tin cậy. Bắt đầu từ năm 1975, Tintin đeo huy hiệu hòa bình, tuyên truyền tư tưởng chống chiến tranh, yêu hòa bình và hữu nghị.

Tháng 9-1976 bức tượng đồng của Tintin và chú chó Milou được khánh thành tại thủ đô Brussels của Bỉ. Vào đúng sinh nhật Tintin lần thứ 50, Bưu chính Bỉ đã quyết định phát hành tem kỷ niệm sự kiện này song song với khai trương Nhà bảo tàng Tintin. 

 
 

 Năm nay, để “mừng thọ” Tintin 75 tuổi, đất nước nổi tiếng với đặc sản sôcôla này đã đúc đồng tiền 10 euro mang hình Tintin. Tờ Le Figaro (Pháp) cũng phát hành một số đặc biệt 114 trang về nhân vật này.

Hergé, “cha đẻ” của Tintin, tên thật là Georges Rémi (1907-1983) vốn có năng khiếu vẽ từ bé. Đến năm 17 tuổi Rémi bắt đầu sử dụng bút danh Hergé. 

Năm 1928, ba ông, vốn là tổng biên tập báo Le Vingtième Siècle, muốn làm một tờ báo mới dành cho trẻ em mang tên Le Petit Vingtième Siècle nên đã giao nhiệm vụ này cho ông. Ban đầu Rémi mời người viết cốt truyện trước rồi tự mình vẽ theo tình tiết của câu chuyện. 

Chẳng bao lâu ông nhận thấy cách làm này ràng buộc tư duy của mình và bắt đầu phỏng theo phương thức sáng tác truyện tranh của Mỹ, nghĩa là trực tiếp viết lời thoại của nhân vật hoạt hình vào truyện tranh, sáng tạo nhân vật hoạt hình chính của riêng mình. 

Để khen ngợi thành tựu to lớn trong sáng tác nghệ thuật của Hergé, năm 1982 Chính phủ Bỉ lấy tên ông đặt tên cho một hành tinh mới phát hiện nhân dịp ngày sinh lần 75 của ông. Năm 1989, bức tượng bán thân của Hergé được khánh thành tại Trung tâm Kịch và hội họa Pháp.

Truyện tranh Tintin của Hergé vượt qua biên giới, vượt qua thời đại. Những độc giả yêu thích truyện tranh này đều nói: Đây là Tintin của tôi. Hàng loạt bản dựng khác nhau từ phim hoạt hình cho tới nhạc kịch và gần đây nhất là đạo diễn lừng danh Steven Spielberg - nổi tiếng với các phim xuất sắc như Giải cứu binh nhì Ryan, Danh sách Schindler... - cũng ấp ủ chuyển thể những cuộc phiêu lưu ly kỳ chống lại cái ác của Tintin lên màn ảnh rộng. 

Công ty quản lý thương hiệu Tintin cũng thu được khoảng 16 triệu USD mỗi năm nhờ bán các tác phẩm nghệ thuật, các vật dụng “ăn theo” nhân vật Tintin. Vua nước Bỉ Albert II đã từng mô tả nhân vật này là một trong những vị đại sứ xuất sắc nhất của đất nước.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận