"Tôi ấn tượng trước tiến bộ của đội"

TTCT - Vào đến tứ kết Giải vô địch futsal châu Á đã là một thành công ngoài mong đợi của đội tuyển VN. Hơn ai hết, HLV Bruno García Formoso rất vui khi đã giúp đội đi xa đến vậy. Nhưng trong đầu ông đã nghĩ đến việc phát triển futsal tại VN.

HLV Bruno García Formoso

Các cầu thủ futsal VN chơi tự tin trong trận thắng Kuwait 2-1

* Ông tổng kết như thế nào sau khi lần đầu tiên đội tuyển VN vào đến tứ kết giải?

- Chúng tôi đã chơi hay trong trận đầu gặp Iraq, chơi lấn lướt ở mọi mặt, chỉ trừ bàn thắng. Chúng tôi có nhiều cơ hội nhưng không khai thác được, để rồi phải trả giá bằng bàn thua ở cuối trận (1-2). Chúng tôi không đáng thua. Trận thứ hai gặp Tajikistan, kết quả (10-4) phản ánh những gì diễn ra trên sân: chúng tôi làm chủ từ đầu đến cuối trận, trong khi lẽ ra các cầu thủ phải cảm thấy hồi hộp vì phải thắng bằng mọi giá.

Nhưng họ đã quên đi áp lực và trận thắng này mang đến cho chúng tôi sự tự tin ở trận quyết định gặp Kuwait (2-1). Đừng quên rằng Kuwait là một ứng viên danh hiệu, họ từng thi đấu ở giải vô địch thế giới, xếp thứ năm giải vô địch châu Á gần đây nhất. Hơn nữa, từ ba năm nay họ làm việc với cùng một HLV. Chỉ tiếc là chúng tôi mất vị trí đầu bảng vì bàn thua khi trận đấu chỉ còn năm giây.

Tôi rất hài lòng vì nhiều lý do. Vì đây là một bước nhảy vọt của đội khi đoạt vé vào tứ kết, vì chúng tôi đã biết đáp ứng mong đợi của các CĐV và vì đã hiện thực hóa dự án của ông Trần Anh Tú - người đã làm tất cả cho futsal VN. Thành tích này giúp mọi việc trong tương lai sẽ tốt hơn.

* Trận gặp Kuwait chẳng khác nào trận chung kết và tuyển VN đã thi đấu rất tốt. Ông có nhận ra cú hích của đội trong trận đó?

- Trận gặp Kuwait mang tính chiến thuật cao khi cả hai đội áp dụng lối chơi đồng đội. Tôi rất ấn tượng trước cách các cầu thủ biết làm chủ những tình huống khác nhau, điều mà trước đây họ còn rất lúng túng. Điều quan trọng là biết chơi những trận then chốt.

Một đội bóng phải biết thi đấu với cường độ cao, nhưng điều quan trọng là biết phản ứng ra sao trong từng tình huống, cả về mặt chiến thuật lẫn cảm xúc. Và đội tuyển đã làm được điều đó. Chúng tôi còn nhiều mặt phải cải thiện, nhưng đã trưởng thành trong thời gian rất ngắn.

* Đội không có nhiều thời gian để chuẩn bị cho giải. Liệu đó có phải là vấn đề?

- Tôi có một tháng để quan sát các cầu thủ ở giải TP.HCM và giải quốc gia, kế đó là ba tuần tập trung tại TP.HCM để tập luyện các phương pháp và sơ đồ thi đấu, rồi 11 ngày tranh tài ở Tây Ban Nha. Chuyến tập huấn này rất quan trọng vì cho phép chúng tôi đối đầu với những đội rất mạnh.

Thời gian chuẩn bị ngắn nhưng chúng tôi đã biết trước điều đó. Hơn nữa, tôi không phải kiểu người thích bào chữa này nọ. Chúng tôi đã chuẩn bị tốt nhất có thể và mọi việc đã diễn biến tốt.

* Ông cho rằng các cầu thủ tiến bộ nhanh hơn mong đợi?

- Họ rất kỷ luật ở mọi cấp độ và nhanh chóng nắm bắt sơ đồ thi đấu cùng lối chơi. Tôi rất hài lòng về điểm này. Tài năng cá nhân phải phục vụ cho tập thể. Nhưng điều giúp chúng tôi tiến bộ chính là thi đấu, vì đó là cách duy nhất để tích lũy kinh nghiệm, làm bài học cho tương lai.

Kinh nghiệm như trận quyết định gặp Kuwait hoặc tứ kết gặp Iran là không thể có được trong tập luyện. Dù kết quả trận gặp Iran (diễn ra chiều 7-5) ra sao đi nữa, đây là kinh nghiệm rất quan trọng cho đội tuyển.

* Ông bảo rằng đội còn rất trẻ (tuổi trung bình là 23, trẻ nhất giải). Vậy liệu trong tương lai họ còn có khoảng cách để tiến bộ hơn?

- Chắc chắn thế. Có những tình huống thi đấu chúng tôi cần cải thiện. Chẳng hạn chúng tôi thiếu dạng cầu thủ dứt điểm tốt biết tạo khác biệt trước khung thành, vì những bàn thắng của đội chia đều cho các cầu thủ. Chúng tôi cần các hậu vệ và cầu thủ làm cầu nối, đồng thời phải làm việc từ cơ sở để có dạng cầu thủ có thể thích nghi với nhiều sơ đồ thi đấu.

Các cầu thủ VN có xu hướng chơi hai bên cánh, sử dụng tốc độ... Nhưng nếu muốn tiếp cận các đội mạnh như Iran, Nhật và Thái Lan, chúng tôi cần phải đào tạo các cầu thủ dạng này. Khoảng cách trình độ giữa các đội đang giảm dần, nhiều đội thuê HLV ngoại và chúng tôi không được phép ngơi nghỉ.

* Với các cầu thủ hiện nay, ông có kỳ vọng đội tiến bộ hơn?

- Có chứ. Một tổng kết quan trọng của giải này là chúng tôi đã tìm được lực lượng hạt nhân để đội có thể phát triển xa hơn và nhờ đó nhiều cầu thủ mới sẽ hòa nhập dễ dàng hơn.

* Ông ấn tượng ra sao về các CĐV VN?

- Quá tuyệt vời. Họ đến cổ vũ rất đông và luôn ở đằng sau chúng tôi. Chúng tôi thi đấu vì họ, vì người dân VN.

* Liệu sức hấp dẫn từ giải này có giúp phát triển futsal ở VN, theo ông?

- Đây là một trong những ưu tiên của dự án. Chúng tôi phải đưa futsal vào trường học để trẻ em chơi, khuyến khích giới trẻ lập các đội ở đại học, đưa futsal đến với mọi người nhờ sự trợ giúp của truyền thông. Song song đó, chúng tôi phải đào tạo các HLV để họ giúp đào tạo các cầu thủ trẻ. Chúng tôi phải cùng nhau làm việc.

Futsal giúp định hình phong cách Brazil

Futsal là một phần không thể thiếu của bóng đá cấp độ cơ sở tại Brazil. Hiện nước này có khoảng 11 triệu người chơi futsal, nhiều hơn cả bóng rổ. Do chủ yếu chơi bóng sệt, các cầu thủ futsal phải phát triển kỹ thuật rất mạnh.

Các sân bóng hạn chế không gian ở mức tối đa 40x20m với tám cầu thủ trên sân (cộng hai thủ môn), các kỹ năng đi bóng trong khoảng hẹp, sút bóng chìm và kiểm soát bóng bước một trở nên cực kỳ quan trọng để giành chiến thắng. Khi chuyển sang sân lớn, đó cũng là những kỹ năng tạo ra các cầu thủ xuất sắc, nhất là với bóng đá hiện đại.

“Futsal có thể giúp thay đổi cuộc chơi ở các sân 11 người. Những cầu thủ Brazil xuất sắc là bằng chứng cho thấy bạn có thể phát triển kỹ thuật nơi những cầu thủ trẻ bằng futsal ở các giai đoạn đầu ra sao” - Simon Clifford, một HLV đang vận động phổ biến futsal ở Anh, nói.

Futsal ngày càng phổ biến thì những luật lệ liên quan cũng được điều chỉnh theo để giúp môn thể thao này thân thiện hơn với các khán giả truyền hình: ném biên bằng chân, thủ môn được rời khu cấm địa và cầu thủ có thể ghi bàn từ trong vòng cấm địa.

“Futsal đã trở nên sáng tạo và nhiều sức sống hơn, thu hút nhiều khán giả hơn và nhiều người chơi hơn” - cựu tuyển thủ futsal Brazil Manoel Tobias giải thích với kênh thể thao ESPN. Tobias, được coi là Pele trong futsal, giành vô số danh hiệu, bao gồm hai Chiếc giày vàng World Cup futsal 1996 và 2000. Ông ghi 52 bàn ở Giải vô địch futsal Brazil 1999, một kỷ lục.

Tobias giải thích vẫn có những khác biệt lớn giữa futsal và bóng đá sân lớn: “Không ai có thể lấy bóng trong chân tôi, nhưng khi cần những lần chạy nước rút 40m thì tôi rất kém. Nhưng ngược lại cũng đúng. Chẳng hạn Neymar sẽ gặp khó khăn nếu trở lại với sân futsal vì anh ấy sẽ không có nhiều khoảng trống như thế”.

Nếu bạn vẫn chưa thấy bị thuyết phục, hãy nghe thêm một nhận xét nữa trên tạp chí FIFA World Magazine tháng 12-2012: “Khi còn nhỏ, lúc nào tôi cũng chơi futsal. Sân chơi nhỏ giúp tôi tăng cường khả năng kiểm soát bóng và bất cứ khi nào chơi futsal, tôi đều cảm thấy tự do thoải mái. Nếu không có futsal, tôi đã không trở thành cầu thủ như bây giờ”. Người nói những lời đó là Cristiano Ronaldo.

HẢI MINH

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận