Tokyo: kéo thế giới ảo lại gần sách giấy

TƯỜNG ANH (THEO OGONYOK) 06/08/2011 23:08 GMT+7

TTCT - Hội chợ sách quốc tế Tokyo (TIBF) lần thứ 18 đã diễn ra từ ngày 7 đến 10-7-2011, thu hút 1.200 hãng - nhà xuất bản và khoảng 100.000 khách thăm. Linh hồn của hội chợ lần này là sách điện tử.

Phóng to
Đây, sách mới thời nay - Ảnh: rp-online.de

Dễ gây ngạc nhiên là sự thay đổi hình thái: khác với truyền thống, năm nay hội chợ sách Tokyo về thực chất đã được lồng ghép với triển lãm sách điện tử (e-Book Expo). Ở đây, kề vai sát cánh với những đại gia xuất bản - phát hành sách là các sếp lớn của những tổ hợp đầu ngành kỹ thuật điện tử.

Một thuật ngữ mới nổi lên trong hội chợ: “công nghiệp trí tuệ”, nó được sử dụng rộng rãi bởi Fujio Noguchi - phó chủ tịch Hãng Sony - khi ông tuyên bố kế hoạch xây dựng một hãng phát hành sách, tạp chí và truyện tranh điện tử có tầm cỡ quốc gia. Cộng sự của Sony trong dự án này là những thủ lĩnh trong các ngành liên đới như KDDI - nhà mạng di động lớn nhất Nhật Bản, Toppan Printing Co., Ltd. - vị khổng lồ ngành in và tổ hợp báo chí Ashahi.

Không còn ngành sách thuần túy

Ở Nhật Bản đã không còn ngành sách thuần túy - điều này thấy rõ từ hội chợ trước, khi lần đầu tiên triển lãm sách điện tử đã sánh ngang hội chợ sách giấy về lượng khách thăm. Thực tế lần này chứng minh: các nhà xuất bản không thể chỉ sống nhờ giấy. Mỗi năm người ta lại tung ra thị trường những thiết bị điện tử mới, có tiềm năng thu về hàng trăm tỉ USD, để giải quyết vấn đề đọc như thế nào chứ không phải đọc cái gì...

Sự kết hợp các chức năng hiển thị - hiển thính, in nhiều màu, truyền tải RSS và vỏ bọc máy di động trở thành xu hướng chính của chuyên ngành này trong công nghiệp điện tử Nhật Bản. Ví dụ: loạt máy “Biblio”, có loại dùng pin mặt trời, lật được 13.000 trang sách - sản phẩm của hãng khổng lồ Toshiba liên doanh với KDDI - đang phá vỡ nhiều khuôn mẫu điện thoại.

Xuất phát từ đặc điểm của văn tự Nhật Bản, thông thường đọc từ trên xuống dưới, từ phải sang trái, bây giờ với thiết bị phím Qwerty có thể soạn văn bản theo cả hàng ngang từ trái sang phải.

Các hãng Nhật Bản tập trung chống chọi lại những gã khổng lồ như Apple và Amazon, và các thủ lĩnh của họ như Sony, Panasonic, Rakuten, Kinokuniya... mới đây đã tuyên bố sẽ dồn toàn bộ trí lực để người sử dụng có thể đọc sản phẩm trên bất kỳ thiết bị nào chế tạo tại Nhật Bản. Đã khắc phục được khá nhiều nhược điểm gây bất tiện cho người đọc trên màn hình phẳng: tăng dung lượng văn bản lưu trữ, tăng tốc độ truyền, trang điện tử hết rung, kéo dài thời hạn pin đủ dùng cả tháng...

Lật sách ảo bằng tay

Tại hội chợ sách Tokyo, ban tổ chức đặt sẵn máy tự động bán sách điện tử, màn ảnh đủ rộng để chọn sách dễ dàng, chỉ cần nạp tiền và nhập mã số thẻ tín dụng là đã có thể chuyển toàn bộ văn bản lô sách muốn mua vào máy điện thoại của mình. Các nhà sản xuất điện tử Nhật Bản còn tuyên bố sắp sửa tung ra thị trường loại sách điện tử với chức năng tạo cảm giác như lật trở trang sách bằng tay, nhằm kéo thứ văn chương trong thế giới ảo lại gần với sách truyền thống.

Thời của sách in trên giấy hầu như đã xế chiều, nhường chỗ cho sách điện tử. Thấy rõ đầu tàu thị trường sách hiện đại từ nay, nếu không dám nói là mãi mãi, sẽ không phải là giấy và kỹ thuật ấn loát, mà là công nghệ điện tử. Người đọc tìm đến dạng kỹ thuật số ngày càng tăng, nhãng quên dần những sản phẩm in trên giấy...

Ở Nhật Bản, sau sáu năm liền suy giảm, mức tiêu thụ sách và tạp chí giấy năm 2010 xuống thấp bằng mức của 20 năm về trước, doanh số chỉ đạt 1.870 tỉ yen (tương đương 23,3 tỉ USD); thị phần sách điện tử của năm 2009 đứng thứ nhì thế giới (sau Mỹ) với tổng doanh thu 57,4 tỉ yen (717 triệu USD), dự kiến sẽ tăng gấp hơn 2 lần vào năm 2014, tới 130 tỉ yen (1,6 tỉ USD).

Trên toàn cầu, lượng sách điện tử bán được đến thời điểm này đã tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Mùa hè 2010, sách điện tử bán chạy hơn sách giấy bìa cứng, đến tháng 1-2011 đã vượt cả sách giấy bìa mềm. Hãng bán sách trực tuyến Amazon.com cho biết: bắt đầu từ ngày 1-4-2011, mỗi hiệu sách trực tuyến bán được bình quân 100 cuốn sách giấy và 105 sách điện tử.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, năm 2010 có 6,6 triệu e-reader đã được tiêu thụ, sang năm 2011 con số đó trên toàn thế giới sẽ nâng lên 11 triệu chiếc.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận