Triệu tập cầu thủ, lại nhớ chuyện Calisto và Tài Em

HUY THỌ 04/11/2019 03:11 GMT+7

TTCT - Bóng đá hớp hồn hàng tỉ dân trên Trái đất này một phần bởi nó là môn thể thao chứa đựng nhiều nhất sự tráo trở, mà nếu áp vào hệ quy chiếu đạo đức thông thường của xã hội thì chả ai chịu được. Nhưng nó là trò chơi, ai muốn luận kiểu gì thì luận, miễn có lý; còn cái lý ấy nó có thành hiện thực hay không là chuyện khác!

Thầy trò ông Park Hang Seo đã bắt đầu hội quân hôm 28-10, chuẩn bị cho hai trận quyết chiến với UAE (ngày 14-11) và Thái Lan (19-11) trong khuôn khổ vòng loại World Cup.

Có thể nói trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa ai gặt hái nhiều thành công như ông Park, dù đó là Weigang hay Calisto. Ấy vậy mà bản danh sách triệu tập cầu thủ lên tuyển của ông thầy son này bao giờ cũng có lời ra tiếng vào.

Ví dụ như đợt này, người ta bảo sao ông Park tiếp tục lơ những tiền đạo thi đấu hiệu quả ở V-League như Văn Quyết, Hồng Quân, Thanh Trung, Minh Vương? Trong đó đặc biệt là Văn Quyết, cầu thủ hai lần nhận danh hiệu hay nhất mùa bóng.

Chưa hết, người ta còn thắc mắc về trường hợp tiền đạo Nguyễn Việt Phong, người chỉ ghi được vỏn vẹn một bàn trong nguyên mùa bóng dưới màu áo Viettel...

Thật sự những thắc mắc nêu ra không phải là không có lý. Nhưng điều thú vị của bóng đá là thế, không phải nhất thiết 1 + 1 = 2; 11 ngôi sao cộng lại chưa chắc đã có một đội bóng mạnh. Và cái lý của ông Park là kết quả của các đội tuyển U23 và quốc gia!

Đương nhiên, chỉ cần ngày 14-11 tới đây tuyển Việt Nam không quật ngã được UAE tại Mỹ Đình như người Thái làm được tại Bangkok; rồi đặc biệt chẳng may ngã ngựa trước ông Nishino tối 19-11 thì người ta không khéo lại quên béng những gì mà ông Park đã làm được!

Còn ngược lại, ông Park mà lấy trọn 6 điểm trước UAE và Thái Lan thì những người công kích sự bất hợp lý trong danh sách 27 tuyển thủ vừa triệu tập ắt cũng quên ngay để nức nở khen thầy Park hay, thầy Park giỏi.

Bóng đá là thế, nó hớp hồn hàng tỉ dân trên Trái đất này một phần bởi nó là môn thể thao chứa đựng nhiều nhất sự tráo trở, mà nếu áp vào hệ quy chiếu đạo đức thông thường của xã hội thì chả ai chịu được. Nhưng nó là trò chơi, ai muốn luận kiểu gì thì luận, miễn có lý; còn cái lý ấy nó có thành hiện thực hay không là chuyện khác!

Tài Em (phải) thi đấu trong trận play-off với đội hạng nhất Viettel để giành quyền thi đấu ở V-League 2017. Ảnh: N.K

Riêng mình, tôi nhớ đời bài học ông Calisto với Tài Em của hơn 10 năm trước. Hồi ấy, cả làng báo xúm nhau mắng ông Calisto ưu ái bất thường “Hai lúa” Tài Em, bởi đây là cầu thủ của Đồng Tâm Long An. Quả nhiên ban đầu Tài Em “lúa” thiệt, đá xem phát chán. Nhưng chỉ một mùa thôi, anh dần tỏa sáng thành ngôi sao thật sự, để rồi khi ấy ai cũng tấm tắc khen Calisto có cặp mắt hơn người.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận