Trồng cacao được lợi kép

TTCT - Hiện ở VN đã có hơn mười đơn vị tham gia sản xuất cacao chứng nhận để bán cho Cargill. Chương trình sản xuất cacao chứng nhận chỉ triển khai cách đây hơn một năm.

Đây thật sự là một thành quả rất đáng tự hào của nông dân trồng cacao tại VN và cho thấy chương trình sản xuất cacao chứng nhận đang mang lại nhiều lợi ích cho người trồng cacao hiện nay.

Có thể nói tiềm năng còn rất lớn vì số hộ nông dân đang tham gia sản xuất cacao chứng nhận chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số nông dân trồng cacao hiện nay. Những lợi ích rõ ràng của việc sản xuất cacao chứng nhận chắc chắn sẽ thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia.

Tôi tin rằng với những sản phẩm chất lượng cao thì không những Cargill mà các công ty khác cũng mong muốn được bao tiêu và mua. Lợi ích thấy rõ là chênh lệch giá hiện tại giữa hạt cacao thường và cacao chứng nhận UTZ là 100-120 USD/tấn. Thực tế nông dân còn có thêm cái lợi nữa là năng suất được cải thiện và đầu tư đầu vào giảm.

Hiện tại có rất nhiều đơn vị tham gia thu mua hạt cacao ở thị trường VN, nên tôi nghĩ sẽ khó xảy ra việc ép giá. Hơn nữa, giá mua hiện nay các công ty đều tham chiếu theo giá thị trường thế giới nên tính minh bạch rất cao, bà con có thể tìm kiếm thông tin và so sánh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận