Tuổi 17 tuyệt vời của Diệu Linh

KHƯƠNG XUÂN 12/12/2011 02:12 GMT+7

TTCT - Sau nhiều năm chờ đợi, taekwondo đã có hai vé chính thức đến Olympic London 2012 bằng nỗ lực của Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh.

Không ai nghĩ cô gái Hà Nội 17 tuổi Diệu Linh, người chưa một lần đoạt HCV SEA Games, bất ngờ làm được điều này.

Phóng to

Diệu Linh và mẹ tại nhà - Ảnh: Khương Xuân

Mục tiêu giành vé đến Olympic London nằm trong kế hoạch đầu tư của thể thao VN nhiều năm qua cho taekwondo, với mức đầu tư mỗi năm hơn 100.000 USD. Sau nhiều thất bại tại các giải vòng loại Olympic năm 2010, 2011, người hâm mộ đã nghi ngờ về khả năng của các võ sĩ trẻ taekwondo hiện nay. Thế nhưng trong ngày 27-11 tại Bangkok (Thái Lan), Diệu Linh đã xuất sắc hạ đối thủ Nepal với tỉ số 5-3 ở vòng loại Giải châu Á để vào tranh HCV, đồng nghĩa với việc chính thức giành vé đến Olympic London 2012.

Cô bé mê võ

Sinh năm 1994 tại Hà Nội, Diệu Linh là phát hiện rất mới của taekwondo VN. Cao 1,76m, nặng 67kg, Diệu Linh được đánh giá có thể hình lý tưởng đối với một võ sĩ taekwondo. Con đường đến với taekwondo của Diệu Linh không quá gian nan, cũng chẳng gập ghềnh hay nhiều áp lực như những VĐV khác. Thậm chí đối với cô gái mê võ thuật này, ý thức về tầm quan trọng của chiếc vé đến Olympic London còn chưa được biết đến trước khi cô đoạt vé.

Mẹ của Linh, bà Trần Thị Tuyết, vốn là công nhân từ những năm 1990 và đã chuyển sang nghề bán hàng nước cạnh công viên nước Hồ Tây. Bố Linh, ông Chu Hoàng Hà, làm nghề lái xe ôm để kiếm tiền nuôi dạy hai đứa con. Từ nhỏ, Linh đã là cô bé hiếu động và rất dũng cảm.

Mẹ Linh kể lại khi Linh mới 3 tuổi, em bị tai nạn gãy xương đùi phải nằm trong bệnh viện. Khi mổ được tiêm thuốc nên cảm giác đau bớt đi, nhưng về đêm Linh kêu khóc không ngớt khiến các bệnh nhân khác không ngủ được. Thương con và cũng sợ ảnh hưởng đến bệnh nhân khác, mẹ Linh thì thầm vào tai con gái: “Con ơi cố gắng lên, nếu đau quá con cứ rít vào trong chứ đừng kêu kẻo mọi người không ngủ được”. Mới 3 tuổi nhưng khi nghe mẹ nói vậy Linh không kêu khóc nữa.

Học cấp I, Diệu Linh đã mê võ thuật nên theo học rất nhiều môn võ như võ cổ truyền VN, thiếu lâm, pencak silat. Năm 12 tuổi, Diệu Linh học tại Trường THCS Nhật Tân và được giáo viên thể chất của trường giới thiệu đi học taekwondo tại CLB quận Tây Hồ. Chính tại đây thầy Sơn đã phát hiện năng khiếu của cô bé và đưa Diệu Linh đi thi tuyển chọn VĐV taekwondo cho Hà Nội.

Mong con được hát quốc ca và cầm cờ tổ quốc

Chỉ một tháng tập luyện, Diệu Linh đã được chọn vào đội taekwondo năng khiếu Hà Nội, một tháng sau nữa được lên đội trẻ Hà Nội. Năm 2009 khi 15 tuổi, Diệu Linh có mặt trong màu áo đội tuyển taekwondo quốc gia. Tuy nhiên, giải đấu đầu tiên Diệu Linh tham dự không được như ý muốn vì bị trọng tài xử ép thua tại Giải vô địch trẻ quốc gia 2007. Năm 2008, Diệu Linh giành HCV hạng cân dưới 46kg tại giải trẻ quốc gia. Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010, Diệu Linh giành HCV hạng cân 67kg và đây là HCV quốc gia đầu tiên của em.

SEA Games 26 tại Indonesia vừa qua, mục tiêu mà HLV Hồ Anh Tuấn kỳ vọng ở Diệu Linh là giành HCV hạng cân 67kg. Nhưng do lần đầu tham dự SEA Games còn non nớt kinh nghiệm, Diệu Linh chỉ giành được HCĐ nên không có cơ hội được hát quốc ca và cầm cờ Tổ quốc chạy khắp nhà thi đấu như điều bố mẹ em mơ ước.

Nhiều năm qua dù hoàn cảnh kinh tế không lấy gì làm dư dả, nhưng bất cứ giải đấu nào Linh đi thi đấu bố mẹ cũng tay xách nách mang đi theo con gái. Bà Tuyết bảo: “Bao giờ còn tiền thì còn phải đi theo con bằng được, khi nào ốm đau không có tiền lo sau. Mơ ước lớn nhất của cả gia đình là một ngày được nhìn thấy Diệu Linh đứng trên bục cao nhất nhận huy chương, cầm cờ Tổ quốc hát quốc ca”.

Ngày 27-11, vợ chồng bà Tuyết có mặt tại nhà thi đấu ở Bangkok để xem con gái tranh tài. Sau khi Diệu Linh thắng võ sĩ Sahi Manita (Nepal) để vào chung kết tranh HCV, cả nhà đều khóc. Khóc vì nghĩ con mình có huy chương nhưng cả Diệu Linh và bố mẹ chưa bao giờ dám mơ đến Olympic, ngay cả khi Linh đã đặt chân thành công đến London 2012. Những chấn thương thâm tím đầu gối, những đau đớn mà Linh đã phải trải qua... tất cả đều như nhỏ bé trước thành tích tuyệt vời mà em đã mang về cho taekwondo VN.

Trận đấu xuất thần

Nói về cô học trò tuổi Tuất được đặt biệt danh là Linh “cẩu”, HLV trưởng đội tuyển taekwondo quốc gia Hồ Anh Tuấn cho biết chính yếu tố trẻ, bất ngờ đã giúp Diệu Linh có được thành tích tuyệt vời này.

Anh giải thích: “Niềm hi vọng của taekwondo giành vé đến Olympic đặt vào hai VĐV Lê Huỳnh Châu và Nguyễn Thị Đường. Thậm chí Châu và Đường đã được bộ môn không cho thi SEA Games chỉ để tập trung cho vòng loại châu Á ở Thái Lan tháng 11 vừa rồi. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu xuất thần, Diệu Linh đã làm nên điều kỳ diệu để cùng Huỳnh Châu hoàn thành mục tiêu khó khăn của taekwondo VN”.

Sau khi đánh bại Sahi 5-3, Diệu Linh vào chung kết tranh HCV với VĐV Iran, đối thủ hàng đầu châu lục ở hạng cân 67kg. Trong trường hợp không giành HCV, Diệu Linh vẫn có vé đến Olympic vì theo quy định của Liên đoàn Taekwondo thế giới, HCB của Diệu Linh đương nhiên đã vượt qua chuẩn B để có mặt tại London 2012. Do chấn thương gối và để đảm bảo sức khỏe cho Diệu Linh, ban huấn luyện đội tuyển đã quyết định để Diệu Linh không tham gia trận chung kết và nhận HCB.

Từ ngày trở về Hà Nội đến nay, Diệu Linh được đưa đến Bệnh viện thể thao VN để điều trị chấn thương viêm bánh chè. Với vẻ hồn nhiên vốn có, Linh nói về chiếc vé Olympic: “Trận đấu nào, giải nào em cũng chỉ nghĩ thi đấu hết sức chứ chưa bao giờ nghĩ sẽ phải đạt mục tiêu gì. Có lẽ chính sự tự tin và thoải mái về tâm lý đã làm nên điều kỳ diệu”.

Giành huy chương Olympic với cô gái 17 tuổi là một giấc mơ rất xa, nhưng HLV Hồ Anh Tuấn vẫn tin rằng biết đâu Diệu Linh sẽ lại có những trận đấu xuất thần, sẽ lại gây nên bất ngờ như tại Thái Lan ngày 27-11.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận