Tuổi trẻ tài cao: Sóng 1996 đè sóng trước!

NICK D. 02/12/2014 10:12 GMT+7

TTCT - Đó là những người cùng sinh vào năm 1996, đạt được những thành công cực kỳ ấn tượng và thản nhiên bước vào “chiếu trên” ngay từ những sản phẩm đầu tay, trước cả khi kịp thổi nến cho sinh nhật lần thứ 18.

Trong khi hầu hết nghệ sĩ sinh vào đầu những năm 1990 vẫn còn được coi là những “ngôi sao trẻ”/”hậu sinh” và cũng chỉ mới có vài gương mặt thành công đột xuất trong làng nhạc như Ed Sheeran, Ariana Grande, Sam Smith, thì liên tục trong mấy năm qua đã xuất hiện những hiện tượng đột biến.

Birdy (sinh 15-5-1996)

brisbane.concreteplayground.com.au

Xuất hiện đầu tiên của làn sóng 1996 này là Birdy, nữ nghệ sĩ trẻ người Anh có giọng hát được ca ngợi là giọng hát của thiên thần.

Ba năm trước, năm 2011, Birdy trình làng thế giới với ca khúc Skinny love, hát lại của nam nghệ sĩ người Mỹ Bon Iver, và bản cover của cô đã ngay lập tức làm say mê cả thế giới, vượt qua cả danh tiếng bản thu gốc của Bon Iver, và một trong những thành công ấn tượng nhất của nó là được xếp hạng bạch kim tới sáu lần tại Úc. 

Năm đó Birdy mới 14 tuổi. Trước khi thổi bánh sinh nhật 18 tuổi mừng thành niên, Birdy đã phát hành được hai album và đều nhận được những lời khen ngợi nhiệt liệt từ giới phê bình.

Kế hoạch tiếp theo của Birdy là tấn công thị trường Mỹ, mở màn bằng những ca khúc cô hát cho những bộ phim có thành công lớn như The hunger game hay The fault in our stars. 

Ella Henderson (sinh 12-1-1996)

i.huffpost.com

Đồng hương với Birdy là Ella Henderson, cô gái trẻ có giọng ca được đánh giá là Adele tiếp theo của nước Anh. Hai năm trước, Ella xuất hiện trên sân khấu cuộc thi âm nhạc lớn nhất Anh X-Factor khi mới 16 tuổi và trở thành hiện tượng của cuộc thi.

Việc cô bị loại khi mới vào đến top 6 thậm chí đã khiến chính Adele phải lên tiếng bất bình. Ấn tượng về Ella lớn đến mức dù im hơi lặng tiếng suốt hai năm sau đó nhưng khi vừa trở lại vào năm nay, cả nước Anh vẫn rộn ràng chào đón cô.

Và cũng giống như Birdy, Ella không chỉ là một ca sĩ, cô là một nghệ sĩ thực thụ, tự sáng tác toàn bộ album đầu tay của mình.

Cả single đầu tay lẫn album Chapter one của cô mới phát hành tháng 10 vừa rồi đều chiếm được vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Anh ngay tuần đầu phát hành, đưa Ella vào hàng ngũ những nghệ sĩ lớn của Anh hiện nay. 

Martin Garrix (sinh 14-5-1996)

youredm.com

Sinh trước Birdy đúng một ngày, và khác lạ hơn hẳn hai cô gái nhạc pop của Anh là chàng DJ người Hà Lan Martin Garrix. Để miêu tả về Martin có lẽ chỉ có thể là “thiên tài âm nhạc”.

Bắt đầu học ghita năm 4 tuổi, và vào năm 8 tuổi do quá yêu thích ca khúc Traffic của DJ Tiesto mà Martin bắt đầu học chơi DJ và sáng tác. Để rồi đến đúng tháng 10 vừa rồi, khi bảng xếp hạng Top 100 DJ toàn thế giới năm 2014 được công bố, Martin đã xếp một hạng cao hơn thần tượng của chính mình, DJ Tiesto, tại vị trí số 4.

Còn nhớ chỉ mới cách đây hai năm, DJ Avicii (sinh năm 1989) gây chấn động thế giới với tài năng DJ khi còn rất trẻ, thì giờ đây toàn bộ những kỷ lục về tuổi tác của Avicii đã bị Martin Garrix phá vỡ hết cả, với khoảng cách những 7 tuổi. 

Lorde (sinh 7-11-1996)

i.huffpost.com

Con sóng trẻ nhất nhưng hiện giờ đang lớn mạnh nhất của làn sóng 1996 này đến từ một nơi rất bất ngờ: New Zealand. 16 tuổi, Lorde trở thành nữ nghệ sĩ trẻ nhất chiếm được vị trí số 1 của bảng xếp hạng Billboard với ca khúc Royals.

17 tuổi, cùng với ca khúc này, Lorde đoạt hai giải Grammy cho Trình diễn pop xuất sắc nhất và Bài hát của năm.

Và trước khi kịp mừng sinh nhật 18 tuổi, Lorde trở thành người trẻ nhất được xếp hạng trong danh sách 30 người thành công nhất trước tuổi 30 của tạp chí Forbes năm 2014, danh sách những người trẻ vị thành niên có sức ảnh hưởng nhất thế giới của tạp chí Time.

Điều thú vị hơn cả, Lorde không hề chơi bất cứ nhạc cụ nào, và cô sáng tác hoàn toàn bằng giọng hát của mình. Giọng hát, cùng với lời bài hát của Lorde được ca ngợi là có sự già dặn, trau chuốt và kỹ thuật của một người gấp đôi tuổi của cô. 

Trong lịch sử âm nhạc từng có những năm sinh rất nổi tiếng, sinh ra nhiều tài năng đặc sắc. Nhưng có lẽ chưa từng có năm sinh nào ấn tượng tới mức độ của năm 1996 với quá nhiều nhân tài nổi bật thế này. 

Điều gì khiến năm 1996 trở nên đặc biệt như vậy đến giờ người ta vẫn chưa nghiên cứu ra. Nhưng việc của chúng ta không phải là nghiên cứu khoa học về năm sinh mà là nghe nhạc cơ mà! 

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận