Ứng viên chức chủ tịch FIFA Tokyo Sexwale: “Tôi hiểu rõ dân chủ là gì”

ĐOÀN DỰ LƯỢC DỊCH 24/12/2015 18:12 GMT+7

TTCT - Từng là bạn tù của Nelson Mandela trong suốt 12 năm, Tokyo Sexwale trở thành một trong năm ứng viên cho chức chủ tịch FIFA. Người đàn ông Nam Phi 62 tuổi này trông cậy vào quá khứ đấu tranh cho dân chủ và kinh nghiệm của một doanh nhân để giành phiếu trong cuộc bầu cử tháng 2-2016 như trong trả lời phỏng vấn của L’Équipe.

Tokyo Sexwale


Ông quyết định ứng cử chức chủ tịch FIFA từ lúc nào?

Nhân hội nghị FIFA lần gần đây nhất (vào tháng 5), khi tôi được chọn làm chủ tịch Ủy ban Palestin- Israel ( để tạo mối liên kết về bóng đá giữa hai lãnh thổ này). Danh tiếng của FIFA đã đổ vỡ. Mọi người đều mong muốn có một sự thay đổi trong cách quản lý bóng đá, cần phải thiết lập dân chủ trong nội bộ FIFA.

Tôi là người hiểu rõ dân chủ là gì. Dân chủ ra đời ở Paris, ở trung tâm của cuộc Cách mạng Pháp.- Nhân hội nghị FIFA lần gần đây nhất (vào tháng 5), khi tôi được chọn làm chủ tịch Ủy ban Palestine - Israel (để tạo mối liên kết về bóng đá giữa hai lãnh thổ này). Lúc đó nhiều người nói với tôi: “Tokyo, hãy ứng cử”. Tôi không phải là thành viên ban chấp hành FIFA nhưng tôi cảm thấy mình có trách nhiệm.

Tôi cũng đã chiến đấu cho dân chủ ở Nam Phi, bên cạnh Mandela. Tôi biết rằng để thiết lập dân chủ, cần phải có sự minh bạch trong các quyết định hay trong quản lý tài chính.

Ông là ứng viên duy nhất ngoài thế giới bóng đá. Có phải đây là điểm yếu của ông?

- Phải, vì nhiều người không biết tôi. Họ nghĩ rằng tôi chỉ là một nhà chính trị và một nhà kinh doanh. Tuy nhiên, họ quên rằng tôi từng là thành viên của ban tổ chức World Cup Nam Phi (2010) trong sáu năm.

Nếu bạn hỏi tôi một thương vụ lớn nhất thế giới là như thế nào, tôi sẽ trả lời đó chính là tổ chức một kỳ World Cup. Vì vậy, tôi không phải là người vô danh trong thế giới bóng đá.

Tôi làm việc ở FIFA từ chín năm qua, là thành viên Ủy ban fair-play và Ủy ban truyền thông. Tôi còn là đại sứ của FIFA trong cuộc đấu tranh chống kỳ thị chủng tộc trong bóng đá.

Ông có thật sự yêu bóng đá?

- Có. Tôi đã chơi bóng trong 15 năm. Tôi chơi ở vị trí số 5 nhưng luôn có mặt trong khu cấm địa đối phương. Ở trong tù, chúng tôi chơi bóng mà không có cả giày lẫn áo. Chúng tôi dùng giấy, quần áo và những sợi dây để tạo ra những quả bóng.

Cuốn phim More than just a game (tạm dịch: Không chỉ đơn giản là một trận bóng, sản xuất năm 2007) kể lại câu chuyện của chúng tôi.

Năm 2009, tôi đã tiếp Sepp Blatter và các thành viên ban chấp hành FIFA tại nhà tù Robben Island. Họ muốn xem chúng tôi chơi bóng như thế nào vào thời đó.

Năm 2007 tôi cũng có mặt trong dịp Blatter tặng danh hiệu thành viên danh dự cho Hội bóng đá Makana (được thành lập năm 1966 bởi các tù nhân ở Robben Island để điều hành giải vô địch trong nhà tù và Sexwale là một trong những lãnh đạo của tổ chức này).

Ở đó, tôi hiểu bóng đá có thể giúp đỡ như thế nào để các tù nhân sống còn và tạo ra mối liên kết giữa họ với các cai tù, giữa người da trắng với người da đen.

Sau khi thoát khỏi ngục tù cùng với Mandela, tôi hiểu rằng chúng tôi có thể sử dụng bóng đá như thế nào để tạo sự đoàn kết trong quốc gia của chúng tôi.

Vì từng là một tù nhân chính trị, ông trở thành một ứng viên đặc biệt cho chức chủ tịch FIFA?

- Phải, vì điều đó giúp tôi tiếp cận cuộc sống và những sự việc từ một góc độ khác. Ở trong tù bạn không thể làm gì cả, vì vậy bạn suy nghĩ. Sau hai ngày, hai năm hay 10 năm trò chuyện với những bạn tù, bạn biết cách bảo vệ cũng như thay đổi quan điểm của mình. Bạn tích lũy nhiều ý kiến tốt đẹp.

Một khi ra ngoài, ở thế giới thực, bạn muốn hành động, hành động, hành động và có những quyết định. Tuy nhiên khi còn trong tù, bạn đã học được rằng hành động vội vã có thể dẫn đến mối nguy hiểm.

Trong cuốn Long walk to freedom (Hành trình dài đến tự do), Mandela viết rằng cần phải luôn luôn suy nghĩ trước khi hành động, cần phải suy nghĩ trước khi đáp trả sự khiêu khích và phải yêu thương những người chịu đựng sự đau khổ. Mỗi ngày tôi đều áp dụng những quy tắc mình học được trong tù.

Ông nghĩ gì về nguy cơ Michel Platini có thể bị “treo giò” suốt đời?

- Blatter, Warner (Jack Warner, cựu chủ tịch CONCACAF), Platini… Tôi đã gặp những người này và đã làm việc cùng họ. Đó là những người bạn. Tôi nói rõ họ là những người bạn chứ không phải từng là những người bạn.

Tôi rất buồn trước những gì xảy ra cho họ. Tôi đã ở tù đủ lâu và đã đủ đau khổ để có thể vui vẻ trước sự chịu đựng của người khác. Tuy nhiên, nếu họ được khẳng định là không tôn trọng luật pháp, họ phải trả giá.

Trong khi chờ đợi sự khẳng định, họ vẫn là những người vô tội. Michel (Platini) có một vai trò đặc biệt đối với tôi. Vào tháng 12-1994, ông François Mitterrand đã trao cho tôi huân chương Bắc đẩu bội tinh.

Michel cũng có huy chương này. Khi gặp Michel, tôi hay nói đùa: “Coi chừng đó Michel, tôi là chỉ huy của đội quân danh dự. Anh chỉ là một sĩ quan”.

Đối với tôi, Platini chính là nước Pháp. Ở trong tù chúng tôi rất ngưỡng mộ Michel khi ông chơi cho Juventus và là thủ quân của tuyển Pháp.

Bây giờ vẫn như thế, tôi rất tôn trọng Michel vì không giống như những cựu cầu thủ khác, ông đã trở thành một trong những lãnh đạo xuất sắc của bóng đá.

Nếu trở thành chủ tịch FIFA, tôi cần có một người như ông. Michel và tôi từng làm việc với nhau ở Liên Hiệp Quốc trong chương trình chống phân biệt chủng tộc. Tôi tin tưởng ở ông. Chính vì vậy tôi cảm thấy buồn cho ông.■

- Tên đầy đủ là Mosima Gabriel “Tokyo” Sexwale.

- Ngồi tù ở Robben Island từ năm 1976-1990.

- Chủ nhân của Mvelaphanda Holdings, hoạt động trong lĩnh vực hầm mỏ, năng lượng và địa ốc.

- Có biệt danh là “Tokyo” vì từng tập karatedo khi còn bé.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận