Ước mơ tuổi 17

KHƯƠNG XUÂN 05/10/2011 19:10 GMT+7

TTCT - Lần đầu có mặt trong đội hình U-19 quốc gia, Nguyễn Xuân Nam (Hà Nội T&T) đã làm được những điều mà nhiều đồng đội của mình ao ước: HCB Giải vô địch U-19 Đông Nam Á tại Myanmar cùng danh hiệu vua phá lưới với tám bàn thắng.

Phóng to
Xuân Nam trở lại tập luyện cùng đội U-19 quốc gia tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VN sáng 26-9 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Sinh ngày 18-1-1994 tại thị trấn Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, trong một gia đình nông dân, từ lúc chập chững biết đi Nam đã suốt ngày chơi với bóng. Một ngày bác hàng xóm bảo: “Mày đi tập đá bóng đi. Lúc nhỏ bác bế mày thấy mày mê đá bóng lắm đấy!”.

“Con sinh ra là để đá bóng”

Mới 6-7 tuổi Nam đã đá bóng với bọn trẻ con ở làng, ở trường học. Hết giải xã, huyện rồi đến giải tỉnh. Năm 11 tuổi, Nam được thầy Hùng ở Trường năng khiếu Hải Dương phát hiện trong một giải đấu ở địa phương và đưa về đội U-11 để đào tạo và thi đấu cho tỉnh.

Từ khi rời nhà đi đá bóng, Nam bị gia đình phản đối mạnh mẽ vì bố mẹ muốn đứa con trai duy nhất chuyên tâm vào học tập. Bà Phạm Thị Hương, mẹ của Nam, kể: “Lúc lên thăm cháu đang tập luyện và đá cho đội U-11 của tỉnh, vợ chồng tôi nhìn thấy con mà xót ruột xót gan. Trời rét không có nước ấm để tắm nên thằng bé rét run, ăn xong phải tự đi rửa bát, tự giặt lấy quần áo... Tuy 11 tuổi nhưng Nam bé hơn các bạn cùng tuổi nhiều”.

Sau những lần lên thăm con, hơn một năm sau vợ chồng bà Hương quyết định đưa Nam về nhà, không cho tập bóng nữa để chuyên tâm học văn hóa vì cho rằng bóng đá là nghề rất bạc, người giỏi thì ít mà thất bại thì nhiều. Khi về quê, Nam khóc và nói với bố mẹ: “Con sinh ra là để đi đá bóng. Bố mẹ cứ cho con đi đá bóng, sướng thì con hưởng, còn khổ thì con chịu”.

Trước khi bị bố mẹ đưa từ đội U-11 Hải Dương về quê, Nam đã được đội U-12 Hà Nội phát hiện và mời về Hà Nội tập luyện. Trước quyết tâm của con, một thời gian sau bố mẹ Nam đành phải xiêu lòng. 12 tuổi, Nam được bố mẹ đưa tới nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội) để tập với thầy Giang và chính thức bước vào con đường chông gai của một cầu thủ nhí.

Chân trời mới đang mở ra

Những ngày tập luyện miệt mài ở đội U-12 Hà Nội, Nam phải vượt qua nhiều khó khăn để thích nghi. “Tôi đã khóc suốt vì nhớ nhà, tủi thân và chẳng quen biết ai, bài tập lạ, thầy lạ, bạn bè lạ, nhất là những lúc đồng đội không muốn phối hợp với mình” - Nam kể lại.

Nam bắt đầu chơi bóng cho U-13 Hà Nội ở khắp các giải đấu dành cho thiếu niên. Vừa học văn hóa vừa học đá bóng, cậu bé Xuân Nam gần như chẳng bao giờ rời khỏi trung tâm đào tạo vì đường sá Hà Nội chẳng quen, đi đâu cũng lạc. Nhờ tố chất thông minh và kỹ thuật cá nhân tốt, Xuân Nam được gọi vào đội tuyển U-16 quốc gia năm 2010 thi đấu thành công tại các giải vô địch U-16 Đông Nam Á tổ chức ở Indonesia, vòng loại U-16 châu Á ở Thái Lan và vòng chung kết tại Uzbekistan... Năm 2011, Xuân Nam chuyển sang khoác áo đội hình CLB trẻ Hà Nội T&T và cùng U-19 Hà Nội T&T đoạt chức vô địch giải U-19 quốc gia tại Phú Thọ sau khi vượt qua SLNA ở trận chung kết.

Con đường thi đấu đỉnh cao mở ra với Xuân Nam khi lần đầu tiên Nam được HLV Triệu Quang Hà gọi vào đội tuyển U-19 quốc gia dự Giải Đông Nam Á 2011 dù mới 17 tuổi. “Khi lên đội tôi rất rụt rè vì nghĩ mình không có kinh nghiệm bằng các anh U-19. Nhưng sau hơn một tháng tập luyện, mọi chuyện đã khác và thật may mắn khi tôi được HLV Triệu Quang Hà tin tưởng giao nhiệm vụ trong đội hình ra sân.

Có người vào sân không thể thi đấu hết khả năng của mình, nhưng tôi cứ được vào sân là có bao nhiêu sức lực mang ra hết. Bố mẹ luôn lo lắng bóng đá là cái nghề rất bạc và gian khổ nên nếu tôi thành công thì bố mẹ sẽ không còn lo lắng” - Xuân Nam chia sẻ.

Thành công đến với Xuân Nam hôm nay không thể không nhắc tới công sức của gia đình. Từ lúc không còn ngăn cản con chơi bóng, không giải đấu nào bố mẹ Nam không đi theo để cổ vũ con. Từ TP.HCM, Nghệ An, Phú Thọ... Nam thi đấu ở đâu thì bố mẹ, ông bà và em gái (kể cả khi mới 5 tháng tuổi) cũng có mặt.

Năm 2010, có lần cả đại gia đình ở Hải Dương phải thuê xe 21 chỗ cho 21 thành viên đi Nghệ An mười ngày theo chân Nam thi đấu trong đó. “Cháu đi đến đâu cả nhà cũng đi theo vì nghĩ có bố mẹ, người thân thì Nam sẽ vững lòng thi đấu” - bà Hương kể.

Nam mơ ước có một ngày được thi đấu ở đấu trường V-League, được thành công như thần tượng Công Vinh để đền đáp công ơn bố mẹ. Sau hai ngày nghỉ ngơi khi trở về từ Myanmar tối 23-9, Xuân Nam và các đồng đội lại tập luyện chuẩn bị cho giải quốc tế U-21 khu vực sông Mekong tranh Cúp BIDC tại Campuchia, sau đó là vòng loại U-19 châu Á tại VN.

“Tôi gặp Nam cách đây hơn nửa năm trong đội hình của đội trẻ Hà Nội T&T và thấy được sự đặc biệt ở cầu thủ này. Trước đó năm 2010, Nam có mặt trong đội hình U-16 quốc gia đi thi đấu nhiều giải quốc tế và thể hiện phong độ rất tốt. Khi tập trung đội U-19 quốc gia lần này, dù mới 17 tuổi nhưng tôi vẫn gọi Nam bởi hi vọng có thêm sự lựa chọn cho đội tuyển và thêm thử thách cho em.

Cao 1,73m, Nam nhanh nhẹn, khéo léo và có thể lực rất tốt. So với các đàn anh U-19 thì độ bắt kịp của Nam không thua kém. Sau trận ra quân Giải U-19 Đông Nam Á gặp Brunei, Nam ghi hai bàn và thể hiện tốt nên những trận tiếp theo Nam tiếp tục được ban huấn luyện đưa vào đội hình đá chính” - HLV trưởng đội U-19 VN Triệu Quang Hà.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận