USADA là số 1

HUY THỌ 27/01/2013 04:01 GMT+7

TTCT - Lance Armstrong dùng doping là câu chuyện gây ầm ĩ nhất của làng thể thao thế giới với đỉnh điểm là việc anh chính thức thú nhận sử dụng doping trong một chương trình talkshow của “nữ hoàng” Oprah Winfrey mới đây.

Dĩ nhiên số đông người quan tâm đã hụt hẫng khi tượng đài sụp đổ. Nên nhớ rằng Armstrong không chỉ là một ngôi sao thể thao thuần túy. Câu chuyện một VĐV bị ung thư tinh hoàn đã vượt lên số phận, trở thành cuarơ bảy lần vô địch Tour de France, đã là tấm gương cho hàng tỉ người trên thế giới. Chẳng thế mà quỹ ung thư mang tên anh thu hút hàng trăm triệu người tham gia; hình ảnh của anh, những câu nói của anh được khắc trang trọng trên một phiến đá lớn đặt ngay cổng Trung tâm thể thao Mỹ...

Nhưng dân trong làng thể thao thì có vẻ bình tĩnh hơn, bởi người ta từng nghe nhiều nhà thể thao nổi tiếng nói rằng thể thao chuyên nghiệp là sân chơi của thuốc, của doping! Nhiều người bình thường khi trở thành ngôi sao thể thao cũng phải dùng doping, huống hồ ở đây là một bệnh nhân ung thư. Nên suy cho cùng Armstrong cũng rất đáng nể. Hai luồng dư luận ai cũng có lý cả, tùy vào góc nhìn, quan điểm của mỗi người.

Riêng mình, tôi nể nhất USADA - Tổ chức Phòng chống doping của Mỹ. Chính nơi này đã kiên trì đưa vụ việc ra ánh sáng, bất chấp đó là tượng đài của nước Mỹ. Travis Tygart, người đứng đầu USADA, đã tâm sự với giới báo chí quốc tế rằng ông cũng đau khổ, cũng chịu áp lực như nhiều người Mỹ khác khi tượng đài Armstrong sụp đổ. Nhưng USADA sinh ra là để chống doping, để bảo vệ sự trung thực trong thể thao, nên dù đó là ai họ cũng phải chiến đấu.

Vì thế trong mắt tôi (và hi vọng sẽ có nhiều người khác nữa), USADA là số 1.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận