Usain Bolt phá kỷ lục nhờ đường chạy?

THANH PHONG (THEO L'EQUIPE, SLATE) 20/08/2012 22:08 GMT+7

TTCT - Với sáu lần lập kỷ lục thế giới (KLTG) ở các nội dung 100m, 200m và 4x100m, đoạt sáu HCV Olympic và năm lần VĐTG, Usain Bolt đã khẳng định tài năng của mình. Nhưng trong đó cũng có sự đóng góp của kỹ thuật hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật xây dựng đường chạy.

Phóng to
Đường chạy Olympic London “nâng” bước chân của Usain Bolt (phải) trong kỷ lục thế giới 4x100m - Ảnh: Reuters

Ở Olympic 2008, Bolt lập KLTG ở các nội dung 100m, 200m và 4x100m trên đường chạy do Công ty Mondo thiết kế. Hai năm sau, anh phá KLTG 100m và 200m của chính mình tại giải VĐTG ở Berlin trên đường chạy do Công ty BSW Regupol (Đức) thiết kế. Tại Olympic London, Bolt góp phần giúp đội Jamaica lập KLTG ở nội dung tiếp sức 4x100m trên đường chạy của Công ty Mondo. Có thể nói rằng đây là một trong những công ty đứng đầu trong việc xây dựng những đường chạy giúp các VĐV có thể phát huy tối đa khả năng của họ và tạo điều kiện ra đời những KLTG.

Những đường chạy của Mondo được xem như những đường chạy nhanh nhất nhờ quan điểm tiên tiến của họ. Tất cả chi tiết, dù nhỏ nhặt nhất trong việc thiết kế và xây dựng, đều được các chuyên viên của Mondo “soi kính hiển vi”. Công ty thường xuyên hợp tác với bộ môn cơ sinh học của các đại học ở Harvard, Rome, Zurich, Calgary hay học viện cơ sinh học ở Valencia. Từ chỗ sử dụng vật liệu như nhựa tổng hợp, Mondo đã tiến đến sử dụng cao su trong xây dựng mặt các đường chạy.

Sự xuất hiện những nếp nhỏ trên mặt các đường chạy do Mondo xây dựng làm tăng diện tích tiếp xúc giữa đế giày với mặt đường, do đó làm tăng độ bám của đế giày. Ngoài ra, lớp bề mặt này còn tạo một lực đẩy vào bàn chân của VĐV, tương tự một ván nhún, nâng đôi chân trong từng bước chạy. Các chuyên gia của Mondo không đo lường sự gia tăng thành tích của VĐV trên loại mặt đường mà họ phát minh, nhưng từ Olympic 1976 tại Montreal cho đến nay, người ta ước tính có trên 230 KLTG đã được thiết lập trên loại đường chạy này. Cũng từ năm 1976, Mondo trở thành nhà cung cấp chính thức các đường chạy cho Olympic và Paralympic.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận