​Vào nhà xưởng tập Trial Bike

NGUYỄN ĐÌNH 11/09/2014 02:09 GMT+7

TTCT - Tuần ba buổi, những tín đồ đầu tiên của trial bike (xe đạp vượt chướng ngại vật) ở TP.HCM miệt mài luyện tập trong không gian một nhà xưởng rộng hơn 3.000m2 tại quận Bình Tân.

Tú chỉ dẫn một động tác nhảy vượt chướng ngại cho cậu học trò nhỏ Liêm Hiệp Tiến - Ảnh: Nguyễn Đình
Tú chỉ dẫn một động tác nhảy vượt chướng ngại cho cậu học trò nhỏ Liêm Hiệp Tiến - Ảnh: Nguyễn Đình
Liêm Hiệp Tiến, học sinh lớp 10  Trường Võ Thị Sáu, thành viên nhỏ nhất môn trial bike Việt Nam, đã thể hiện năng khiếu chỉ sau bốn tháng luyện tập - Ảnh: Nguyễn Đình
Liêm Hiệp Tiến, học sinh lớp 10 Trường Võ Thị Sáu, thành viên nhỏ nhất môn trial bike Việt Nam, đã thể hiện năng khiếu chỉ sau bốn tháng luyện tập - Ảnh: Nguyễn Đình

Hiện ở Việt Nam chỉ có khoảng 10 người tập luyện trial bike, do việc sở hữu một chiếc xe luyện tập cũng không mấy đơn giản bởi giá cao và nguồn cung khan hiếm. Nhưng khó khăn lớn hơn chính là niềm đam mê và sự kiên trì của người tập luyện. 

Là người đầu tiên du nhập môn thể thao này vào Việt Nam (năm 2008) và đang từng ngày truyền thụ cảm hứng, niềm đam mê trial bike cho các bạn trẻ, Ngô Minh Tú cho biết: “Nhiều người theo tập thời gian ngắn thì bỏ cuộc, bán xe, bởi nếu không tập luyện được động tác cơ bản nhất là giữ thăng bằng trên xe (trackstand) thì không thể chuyển sang các động tác khác.

Khi xác định tập trial bike, đam mê không thì chưa đủ, cần phải có sự bền bỉ, chịu đựng, thậm chí hi sinh (thời gian, tiền bạc, những thương tích trên thân thể) mới có thể tiếp tục luyện tập lâu dài, chứ chưa đề cập đến ý định muốn trở thành người chơi chuyên nghiệp”. 

Niềng xe thường có các lỗ nhằm giảm áp lực cho vỏ xe khi thực hiện các cú nhảy tiếp đất từ trên cao - Ảnh: Nguyễn Đình
Niềng xe thường có các lỗ nhằm giảm áp lực cho vỏ xe khi thực hiện các cú nhảy tiếp đất từ trên cao - Ảnh: Nguyễn Đình
Khi có sân tập bài bản, những vết chấn thương và sây sát trên cơ thể (chủ yếu ở hai ống quyển) được giảm thiểu - Ảnh: Nguyễn Đình
Khi có sân tập bài bản, những vết chấn thương và sây sát trên cơ thể (chủ yếu ở hai ống quyển) được giảm thiểu - Ảnh: Nguyễn Đình

Các bài tập từ cơ bản đến nâng cao của môn thể thao mạo hiểm này được Tú và những người đam mê tự tìm tòi trên mạng và luyện tập. Địa điểm tập chỉ là không gian hè phố, công viên. Rời Hà Nội, Ngô Minh Tú mang theo niềm đam mê trial bike đến TP.HCM, và đến nay đã hội tụ được năm thành viên tham gia luyện tập.

Ý tưởng xây dựng một sân chơi mang tính chuyên nghiệp, bài bản, vừa nâng cao kỹ năng người luyện tập, vừa đảm bảo an toàn và giảm thiểu các tai nạn xảy ra sau những cú phóng xe vượt chướng ngại dần dần được Tú cùng những người bạn biến thành hiện thực. 

Với nguồn kinh phí và công sức do chính những người tập trial bike đóng góp, một lò luyện đúng nghĩa dành cho trial bike đầu tiên ở Việt Nam đã hình thành với khối lượng hoàn hảo đạt đến 70%, theo nhận định của Tú.

Sân tập này nằm gọn trong một nhà xưởng, có chướng ngại vật là các thanh gỗ pallet được Tú cùng những người bạn tự tái chế, đóng thành từng hình khối để dễ tháo rời, sắp xếp, mô phỏng các chướng ngại vật theo cấp độ từ dễ đến khó. 

Sân tập trial bike vừa là nơi hội tụ niềm đam mê, vừa là nơi Tú cùng những người bạn hằng tuần luyện tập miệt mài. Họ ấp ủ hi vọng một ngày không xa, môn thể thao trial bike của Việt Nam sẽ có dịp tham dự các cuộc thi khu vực và quốc tế.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận