Vươn lên từ bóng đêm

TẤN PHÚC 12/03/2014 08:03 GMT+7

TTCT - Trần Thế Thường (31 tuổi) xứng đáng là một trong những tấm gương vượt khó tiêu biểu của làng thể thao VN khi từng phải ăn bụi, ngủ nghĩa trang rồi trở thành nhà vô địch thế giới vovinam ba lần liên tiếp.

Mỗi ngày Trần Thế Thường tập luyện tại nhà thi đấu Phú Thọ cùng tuyển vovinam VN

Sinh ra ở huyện An Nhơn của vùng đất võ Bình Định, Thế Thường đã thừa hưởng sự mạnh mẽ từ cha mẹ vốn là võ sư võ cổ truyền Bình Định. Nhưng cuộc sống quá khó nhọc của một gia đình có đến bảy miệng ăn buộc cha mẹ anh phải thuê vài sào ruộng của hợp tác xã để trồng lúa, khi rảnh thì đi mua ve chai.

Là con trai lớn trong gia đình (chỉ sau người chị), hơn 10 tuổi Thế Thường phải chung vai san sẻ gánh nặng gia đình. 17 tuổi, anh khăn gói tìm đến đất Sài Gòn với chưa đầy 300.000 đồng trong túi. Không thân thích và cũng chẳng nghề nghiệp, Thế Thường đã trải qua gần ba năm (từ 2003-2006) “tạm trú” nghĩa trang Bình Hưng Hòa, trong một mái đình nằm cách mặt đường hàng trăm mét.

Thế Thường nhớ lại: “Tôi không quên được cảm giác đêm đầu tiên khi xung quanh toàn mồ mả. Nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác, chỉ tự nhủ mình không làm điều ác thì người cõi âm sẽ không hại mình”. Nhưng chính người sống mới làm anh sợ hơn. Đó là những người đồng tính, dân nghiện xì ke... “Sau khi lôi kéo không được, họ đòi “thịt” tôi. Nhờ học võ từ nhỏ nên tôi thoát thân được. Nhưng sau một đêm lang thang, tôi cũng quay về chỗ cũ” - Thế Thường kể.

Thừa hưởng gen võ sĩ từ cha mẹ, Thế Thường từng học lóm võ thuật lúc ở quê nhà. Tại Sài Gòn, ngoài việc phải làm đủ thứ nghề như phụ quán cơm, gia công bao nilông, nhân viên bảo vệ, múa nhào lộn... và thi đậu Đại học TDTT TP.HCM (nhưng bỏ học vì không đủ tiền đóng học phí), Thế Thường vẫn mê võ thuật. Anh làm quen vovinam và được ông Nguyễn Văn Chiếu, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn Vovinam VN, phát hiện bồi dưỡng.

Như cá gặp nước, Thế Thường tập luyện bất cứ khi nào rảnh rỗi, tập nhiều đến mức HLV sợ anh kiệt sức buộc phải nghỉ ngơi. Có lần bị ngã rất nặng trong lúc nhào lộn khiến cột sống bị ảnh hưởng, Thế Thường chỉ bình phục sau nhiều ngày điều trị.

Gánh kinh tế càng trĩu nặng trên vai Thế Thường khi lần lượt ba người em vào TP.HCM học đại học. Để kiếm hơn 2 triệu đồng/tháng cho các em ăn học, Thế Thường phải tăng cường làm thêm, chỉ ngủ chưa đến ba giờ mỗi ngày. Năm 2008, Thế Thường lại đậu vào Đại học TDTT TP.HCM, học được một năm thì bảo lưu rồi xin qua tại chức vì ban ngày phải làm kiếm tiền.

Nhờ liên tục gặt hái HCV vovinam từ giải quốc gia đến đấu trường thế giới nên Thế Thường có thêm những khoản tiền thưởng kha khá. Cả ba người em đều lần lượt tốt nghiệp đại học. Chẳng những vậy, anh còn gửi về cho cha mẹ trả nợ vì chi phí trị bệnh (ba bị teo cơ, mẹ bị suy nhược) và thất mùa do lũ lụt.

Năm ngoái, Thế Thường đã tốt nghiệp Đại học TDTT TP.HCM để chính thức được nhận làm HLV trưởng môn vovinam Trung tâm TDTT quận 1. Ngoài ra, anh còn đi dạy vovinam và vẫn là thành viên chủ lực tuyển vovinam VN. Với công việc hiện tại, Thế Thường có thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng để ổn định cuộc sống và hướng đến một tương lai tươi sáng hơn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận