Wawrinka khuyên các tay vợt Pháp

L.TẤN 19/03/2014 08:03 GMT+7

TTCT - Trong một trao đổi trên trang web Figaro.fr, đương kim vô địch Giải Úc mở rộng Stanislas Wawrinka khuyên các tay vợt Pháp đầu tư nhiều hơn nữa và “lúc nào cũng sẵn sàng 100%”.

Stanislas Wawrinka, tay vợt số 3 thế giới hiện nay - Ảnh: Reuters

Hiện Wawrinka được xem là tấm gương về sự kiên trì sau khi đoạt danh hiệu Grand Slam đầu tiên ở tuổi 28, “trẻ” hơn Goran Ivanisevic đúng một tuổi khi tay vợt người Croatia lần đầu tiên đoạt Wimbledon năm 2001.

Chính vì vậy, Wawrinka mang đến niềm cảm hứng của nhiều tay vợt đang ngấp nghé tuổi 30 mà chưa có danh hiệu lớn trong sự nghiệp, chẳng hạn Tomas Berdych.

Wawrinka rất ít nói nên thường được lắng nghe. Bên lề Giải Indian Wells đang diễn ra tại California (Mỹ), anh cho rằng các tay vợt Pháp thiếu nghiêm túc trong việc tập luyện đều đặn hằng ngày.

Wawrinka nhấn mạnh đây không phải là chỉ trích vì anh rất thân hữu với nhiều tay vợt Pháp, thường tập luyện chung, đặc biệt là Benoit Paire: “Khi tôi nhìn thấy Tsonga và Gasquet, họ đã vào top 15, top 10 từ nhiều năm, từng vào các trận bán kết hoặc chung kết, đoạt nhiều danh hiệu. Họ chẳng thiếu gì cả. Nhưng họ không thể bằng lòng bảo rằng “Roland Garros là mục tiêu của tôi, tôi sẽ dành ra ba tuần lễ chuẩn bị trước giải để đạt mục tiêu”.

Đối với Roland Garros, mọi việc bắt đầu từ hôm nay. Khi thi đấu với Nadal, Djokovic hoặc Federer, bạn cần phải sẵn sàng 100% trong mọi ngày, ở mọi giải, mọi trận đấu. Vấn đề không phải là thắng hay thua mà là thi đấu hết mình mọi lúc”.

“Thi đấu hết mình mọi lúc” làm người ta nhớ đến câu trích dẫn của Samuel Beckett, người đoạt giải Nobel văn học năm 1969, mà Wawrinka đã cho xăm lên cánh tay: “Ever try. Ever failed. No matter. Try again. Fail again. Fail better” (tạm dịch: Nỗ lực. Thất bại. Chẳng quan trọng. Nỗ lực tiếp. Lại thất bại. Thất bại tốt hơn).

Wawrinka rất muốn nhìn thấy Benoit Paire cho xăm lên cánh tay trích dẫn này khi đánh giá “anh ấy là một tài năng thực thụ, nhưng hết sức chú ý để không trở thành tài năng hư hỏng”.

“Hiện Benoit xếp hạng 28 thế giới, thứ hạng quá tốt nhưng chẳng chịu tập luyện tích cực. Anh ấy cần hiểu rằng nếu muốn nhắm đến đích cao hơn thì phải bắt đầu từ sớm. Cần phải nỗ lực tinh thần mỗi ngày chứ không chỉ khi có mục tiêu...” - Wawrinka giải thích.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận