Xách vali tiền đến đốt ở Cannes

BAOCHAU 11/05/2012 23:05 GMT+7

TTCT - Nguyễn Hoàng Điệp là đạo diễn của Bộ tứ 10A8, Chít và Pi, nhà sản xuất của Bi, đừng sợ! Năm nay, dự án Đập cánh giữa không trung của Điệp được Liên hoan phim Cannes chọn vào hạng mục nhà sản xuất phim thế giới (*).

Phóng to
Ảnh do nhân vật cung cấp

Cánh cửa rộng mở cho những nhà làm phim trẻ
Phim độc lập và những người trầm lặng

Ngày 15-5, Hoàng Điệp sẽ có mặt ở Cannes để giới thiệu dự án của mình. Cô đã dành cho TTCT một vài chia sẻ.

* Một nữ đạo diễn theo đuổi dòng phim tác giả ở VN, cần phải hình dung cô ấy như thế nào?

- A, cô ấy đã có một chồng và hai con, xinh nhưng mau già, thông minh nhưng lắm khi đần, thích đi đến tận cùng nhưng... phải về nhà trước 9 giờ tối, uống bia rất ác nhưng món thích nhất thực chất lại là nước cam pha thêm nước dứa.

* Ðể chờ đợi có một phim truyện đầu tay, Ðiệp từng thử sức khá nhiều ở việc làm TV series, quảng cáo... vì mưu sinh hay vì gì khác nữa?

- Phim truyền hình và tất cả các dạng sản phẩm nghe nhìn khác mà tôi tham gia cho tôi cơ hội được làm đạo diễn theo cách mình muốn. Điều đấy là cực kỳ quan trọng. Nếu không có kinh nghiệm, hứng thú và cả tiền bạc từ những việc đó, tôi không hiểu mình sẽ làm thế nào với Đập cánh giữa không trung hôm nay. Với tôi, chuyện làm phim truyền hình hay làm phim quảng cáo kiếm tiền chẳng tước đoạt của tôi cái gì hết.

Đập cánh giữa không trung là câu chuyện buồn, trong đó tình yêu, tình dục và nỗi cô đơn như một tam giác cân. Nhân vật chính là một cô gái trẻ có bầu khi mới bước sang tuổi 17. Cô gái ấy năm lần bảy lượt tìm cách phá thai nhưng không làm được. Không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra sau đó: cô gái sẽ giữ lại hay sẽ bỏ nó đi...

Hoa hậu thế giới người Việt ở Nga Trương Hồ Phương Nga đến hiện tại là lựa chọn của Hoàng Điệp cho vai nữ chính.

* Ðã lần thứ 2 tới Cannes, lần trước với tư cách nhà sản xuất của Bi, đừng sợ!, còn lần này là tác giả dự án Ðập cánh giữa không trung... Tâm thế của hai lần tới Cannes khác thế nào?

- Lần trước thì có tâm thế gì đâu. Tôi mang tiền và thuốc lá sang tiếp tế cho đạo diễn với quay phim, mang áo dài, váy ngắn sang để chụp hình nhân lần đầu du lịch xa đến thế và cũng đắt đỏ đến thế... Lúc vào việc vẫn rất vui, được giải vui hơn tí chút, đi trên thảm đỏ có vui thêm tí nữa. Chỉ thế thôi. Năm nay không biết có chán hơn không? Nhưng mà khi phải đập cánh một mình thì thấy không trung cũng hơi buồn tẻ.

* Tại sao lại là Ðập cánh giữa không trung? Có gạch nối nào từ Mùa thứ năm đến bộ phim này không ngoài chi tiết nhân vật chính là một người đàn bà?

- Đập cánh giữa không trung vì không biết nên lên cao hay xuống thấp khi chưa đủ sức để vút bay lên và cũng chưa thấy an toàn để hạ cánh nên cứ phải đập cánh vậy thôi. Huyền tìm cách kiếm tiền để phá thai thì tiền lại đến qua một người đàn ông mê thích cái bụng bầu đang ngày càng to của cô. Huyền lưỡng lự và bộ phim này tồn tại dựa trên sự lưỡng lự của một cô gái trẻ có bầu, cô đơn.

Phim Cúc áo hồi xưa tôi quay giờ có tên là Hai, Tư, Sáu và cũng theo tôi sang Cannes năm nay. Nó ăn theo Đập cánh giữa không trung nên được trình chiếu tại Short Film Corner. Vì chưa chính thức chiếu ở đâu nên ba buổi chiếu tại Cannes thành ra là buổi chiếu đầu tiên trên thế giới của nó. Mùa thứ 5, cô vợ và anh chồng luôn mồm than mệt... không thể có con. Đến Đập cánh giữa không trung, Huyền có bầu nhưng lại phải phá đi... Tôi nghĩ chả có gạch nối gì ngoại trừ cùng do một đạo diễn không phải là đàn ông thực hiện.

* Hành trang mang đến liên hoan phim nổi tiếng nhất thế giới của Ðiệp sẽ có những gì cho sự xuất hiện ở Cannes?

- Nếu không có gì thay đổi thì vẫn là cái áo dài năm trước. Lụa - đỏ - cổ thuyền. Lên thảm đỏ một mình, tôi sẽ phải tự lo. Đánh phấn, kẻ mắt thì tôi không thạo nhưng bôi son thì... quá ok. Tóc thì không lo nữa, sau khi đọc được bài báo có cô bé nhờ bán tóc mà mua được nhà cho bố mẹ, có lẽ ngày đầu tiên đến Cannes tôi sẽ kiếm một salon tóc, đằng nào mùa hè VN cũng quá nóng nực và quay xong Đập cánh giữa không trung tôi lại có thể nuôi tóc dài chờ đến phim sau.

Trong vali sẽ là hồ sơ dự án, tờ rơi, poster, miến Phú Hương và máy ảnh để nếu gặp Brad Pitt thì nhất định không thể bỏ qua.

Mọi người có nhiều hứng thú với Cannes nhưng cá nhân tôi thấy Cannes giống như chốn phù hoa, nơi ta xách vali tiền đến đốt. Trong hoàn cảnh phải tiết kiệm để chuẩn bị quay phim mà lại đến Cannes đúng mùa lễ hội... cái này mới thật là éo le.

* Và hi vọng mang về từ Cannes sẽ là những gì để Ðập cánh giữa không trung có thể bấm máy?

- Cái hay của việc được chào đón mời mọc tại các sân chơi danh tiếng thì rất rõ - ai cũng thấy, nhưng cái dở của nó lắm khi chỉ mình mình chịu. Tôi đã từng hi vọng, rất nhiều hi vọng, rồi thất vọng, rồi lại hi vọng... từng nhận những rổ lời hứa mà rổ nào cũng rõ ngọt ngào, chỉ khác nhau về kích cỡ... Fabrique Cinemas du Monde là cơ hội cực tốt để giới thiệu một dự án phim ra thế giới và đương nhiên cũng là cơ hội cực tốt để tìm kiếm tài chính cho phim. Tôi đã chuẩn bị hết sức mình để quảng bá cho Đập cánh giữa không trung trong chín ngày làm việc tới đây, nhưng lần này tôi sẽ không ép mình phải nhìn vào những mục tiêu như trước nữa.

Nói vậy nhưng thỉnh thoảng tôi vẫn không ngăn được mình hi vọng sẽ từ Cannes quay về với những nguồn đầu tư, tài trợ đủ cho Đập cánh giữa không trung bay thật là xa mà không cần lo lắng.

* Chúc Ðiệp may mắn ở Cannes.

CÁT KHUÊ thực hiện

__________

(*): Là hạng mục hỗ trợ sản xuất phim của Liên hoan phim Cannes dành cho các đạo diễn, các nhà sản xuất phim đầu tay hoặc phim thứ hai trên toàn thế giới với 10 đạo diễn, nhà sản xuất phim trẻ có dự án được chọn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận