Tắc nghẽn giao thông và tổn thương thần kinh

HẢI MINH (THEO WSJ) 18/11/2011 19:11 GMT+7

TTCT - Tiếng còi xe inh ỏi, kiệt sức vì chờ đợi, khói bụi và việc lặp đi lặp lại mỗi ngày cảnh kẹt xe bất tận có tác động đến tổn thương não bộ và những bệnh về thần kinh.

Phóng to
Một người đạp xe trên làn đường dành cho xe buýt trong buổi sáng giờ cao điểm ở thủ đô Jakarta, Indonesia ngày 10-11-2011 - Ảnh: Reuters

Theo nghiên cứu tại New York - một trong những thành phố kẹt xe hàng đầu ở Mỹ - của nhà khoa học Frederica Perera thuộc ĐH Colombia (Mỹ), tùy theo độ tuổi, tình trạng tắc nghẽn giao thông sẽ gây ra tổn thương có thể đo đếm được về thần kinh, trí thông minh và sự ổn định cảm xúc.

“Ngày càng có nhiều nhà khoa học muốn tìm hiểu liệu kẹt xe có gây tổn thương cho não bộ con người hay không” - giáo sư y khoa Trần Cư Tuyền, người Mỹ gốc Hoa ở ĐH Nam California, cho biết. Ông đã tiến hành phân tích ảnh hưởng của ô nhiễm giao thông lên sức khỏe não bộ trên 7.500 phụ nữ tại 22 bang ở Mỹ. Tuy nhiên, nhà thần kinh học Annette Kirshner tại Viện Khoa học sức khỏe môi trường quốc gia ở Bắc Carolina cho rằng: “Có lý do rõ ràng để lo lắng, nhưng chúng ta cần thận trọng”.

Một nghiên cứu ở Hà Lan cho thấy việc hít khí thải ở mức độ lưu thông trên đường trong 30 phút liền có thể làm gia tăng sức ép lên các vùng não điều khiển hành vi, tính cách và ra quyết định. Hô hấp trong điều kiện bị kẹt xe bình thường trong 90 ngày liên tiếp còn gây ra những biến đổi nghiêm trọng hơn với não bộ, đặc biệt là ở người lớn tuổi, theo một nghiên cứu độc lập khác của ĐH Colombia và ĐH Harvard, đều ở Mỹ, trong năm 2011.

Những khảo sát ở New York, Boston (Mỹ), Bắc Kinh (Trung Quốc) và Krakow (Ba Lan) cho thấy trẻ em sống ở các khu vực có lượng khí thải xe cộ cao đạt điểm thấp hơn trong các kỳ kiểm tra trí thông minh, dễ mắc các chứng trầm cảm, lo lắng và mất tập trung hơn những em được sống ở vùng không khí sạch. Những người lớn tuổi bị kẹt xe thường xuyên có trí nhớ kém hơn, có nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer và Parkinson cao hơn.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận