19/08/2007 06:12 GMT+7

Hai dự án quốc tế của hai đạo diễn Việt kiều

LÊ HỒNG LÂM tổng hợp
LÊ HỒNG LÂM tổng hợp

TT - Trong tuần đầu tiên của tháng tám, không hẹn mà gặp, hai dự án điện ảnh mang tầm quốc tế của hai đạo diễn Việt kiều - đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng và đạo diễn Mỹ gốc Việt Timothy Linh Bùi - đều đã được khởi quay.

NFyHGiLx.jpgPhóng to

Trần Anh Hùng và vợ, Trần Nữ Yên Khê

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Đạo diễn Trần Anh Hùng đã bắt đầu những cảnh quay đầu tiên của bộ phim hình sự kinh phí 18 triệu USD I come with the rain tại một nơi heo hút vùng núi Diwalwal của Philippines. Còn đạo diễn Timothy Linh Bùi cũng đã bấm máy những cảnh quay đầu tiên của bộ phim Powder blue tại Los Angeles. Điều đáng nói đây là hai dự án tâm huyết đã chuẩn bị từ lâu và có khá nhiều ngôi sao danh tiếng diễn xuất.

Trần Anh Hùng - mất tám năm cho bộ phim thứ tư

Là đạo diễn gốc Việt nổi tiếng nhất ở tầm quốc tế, 31 tuổi đã đoạt giải Camera vàng tại Liên hoan phim (LHP) Cannes cho phim đầu tay và đồng thời được đề cử Oscar cho phim nước ngoài xuất sắc nhất (Mùi đu đủ xanh - 1993), 33 tuổi đoạt giải cao nhất - Sư tử vàng tại LHP quốc tế Venice (Xích lô -1995), 34 tuổi là thành viên ban giám khảo của LHP Cannes (1996)..., Trần Anh Hùng là một người cực kỳ cầu toàn và khá cực đoan! Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với người viết, anh từng nói anh sẵn sàng bỏ mười năm không làm phim nếu không làm đúng theo ý mình.

Sau bộ phim thứ ba Mùa hè chiều thẳng đứng quay vào năm 1999 và trình chiếu 2000, đến nay phải mất tám năm, Trần Anh Hùng mới thực hiện bộ phim thứ tư. I come with the rain (do chính anh biên kịch) thật ra cũng đã được khởi động cách đây ba năm và nam diễn viên danh tiếng Hong Kong Lương Triều Vỹ (từng đóng trong Xích lô) đã nhận một vai chính. Tuy nhiên, dự án này bị trì hoãn nhiều lần vì lý do khách quan, đến đầu năm nay khi Trần Anh Hùng tìm được nhà sản xuất và chuẩn bị khởi quay thì Lương Triều Vỹ bận đóng phim Trận chiến Xích Bích của đạo diễn Ngô Vũ Sâm, nên vai diễn của anh được chuyển giao qua cho nam diễn viên Hàn Quốc Lee Byung Hun. Diễn viên chính trong bộ phim hình sự này còn có nam diễn viên Mỹ nổi tiếng Josh Hartnett (đã đóng trong nhiều phim lớn của Hollywood như Trân Châu cảng, Diều hâu gãy cánh Thược dược đen...), nam diễn viên kỳ cựu Canada Elias Koteas, nam diễn viên Nhật Bản Takuya Kimura (đã từng đóng trong phim 2046 của Vương Gia Vệ) và Trần Nữ Yên Khê - nữ diễn viên (đồng thời là vợ của đạo diễn) có mặt trong cả ba bộ phim trước của Hùng.

Dự án lớn mang tầm quốc tế này được đầu tư 18 triệu USD - mức khá lớn cho một bộ phim hình sự và cao hơn nhiều so với ba bộ phim được quay ở VN trước đây (cao nhất là Xích lô khoảng 5 triệu USD). Đây cũng là bộ phim nói tiếng Anh đầu tiên của Trần Anh Hùng. Nội dung phim khá ly kỳ và phức tạp, kể về Kline (Josh Hartnett), một cựu thám tử tư ở Los Angeles được thuê đến Hong Kong tìm kiếm Shitao - đứa con trai bị mất tích của một tỉ phú người Hoa. Tại đây, Kline được sự giúp đỡ của một người bạn và là cựu đồng nghiệp đang làm cho sở cảnh sát Hong Kong. Hành trình tìm kiếm Shitao rất mờ mịt và không dấu vết cho đến khi họ gặp tay trùm băng đảng Su Dongpo (Lee Byung Hun) và cô bạn gái xinh đẹp của hắn, Lili (Trần Nữ Yên Khê), một kẻ nghiện ma túy. Tuy nhiên, càng đi sâu vào cuộc tìm kiếm, Kline càng quẫn trí bởi những ám ảnh quá khứ về một tên giết người hàng loạt Hasford (Elias Koteas), kẻ khiến Kline phải từ bỏ nghề cảnh sát trước đây...

Sau một tuần quay tại Philippines, đoàn làm phim đã đến Hong Kong để quay tiếp, sau đó kết thúc phần quay và làm hậu kỳ tại Los Angeles. Bộ phim sẽ được trình chiếu trong năm 2008.

Nhiều sao Hollywood trong phim của Timothy Linh Bùi

Nếu I come with the rain của Trần Anh Hùng có ngôi sao của nhiều nước tham dự thì góp mặt trong Powder blue của Timothy Linh Bùi hầu như là diễn viên Mỹ, trong đó có Forest Whitaker - nam diễn viên da màu vừa đoạt giải Oscar năm 2007, Patrick Swayze (nổi tiếng với phim Oan hồn), Jessica Biel, Ray Liota, Kris Kristofferson và Eddie Redmayne...

Đây là bộ phim độc lập nên kinh phí không cao (dù nhà sản xuất không tiết lộ kinh phí), Timothy Linh Bùi và Forest Whitaker đứng tên sản xuất cùng với một vài đồng sản xuất khác. Phim này do chính đạo diễn chuyển thể và phát triển từ một truyện ngắn của Stephane Gauger - một nhà quay phim, biên kịch và đạo diễn trẻ người Mỹ gốc Việt. Đáng chú ý Stephane Gauger là đạo diễn của bộ phim thể nghiệm được đánh giá khá cao: Owl and the sparrow (Cú và chim sẻ). Gauger thực hiện bộ phim này với kinh phí chưa đến 100.000 USD, kể câu chuyện về ba người trẻ tuổi xa lạ (một cô bé đi bán hoa, một nữ tiếp viên hàng không và một chàng trai trông coi sở thú) tình cờ gặp nhau trong dòng đời tấp nập, được quay trên đường phố Sài Gòn năm 2005 khi anh đến VN chơi và tham gia đóng một vai phụ trong Dòng máu anh hùng của Charlie Trực Nguyễn.

Powder blue ít nhiều mang hơi hướng của bộ phim nói trên nhưng xảy ra trên đất Mỹ. Chuyện phim kể về bốn con người cô độc và tuyệt vọng, một vị cựu linh mục muốn tự sát (Forest Whitaker), một cô vũ nữ trong một câu lạc bộ thoát y (Jessica Biel), một người đàn ông trung niên mới ra tù (Ray Liota) mong tìm lại đứa con gái ruột và một chàng thanh niên (Eddie Redmayne) làm nghề dịch vụ tang lễ đem lòng yêu cô gái múa thoát y nhưng bị chối từ... Bốn con người cô độc và mang nhiều vết thương lòng này gặp nhau trong một đêm Noel tại Los Angeles...

Đọc qua nội dung có thể thấy một tứ phim khá độc đáo, phần nào khiến chúng ta liên tưởng đến bộ phim Ba mùa của Tony Bùi (em trai của Timothy Linh Bùi) đã từng đoạt giải thưởng lớn và giải khán giả bình chọn tại LHP độc lập Sundance năm 1999. Theo dự định, Powder blue sẽ quay và làm hậu kỳ trong năm tháng cuối năm 2007 để có thể tham dự LHP Sundance vào đầu năm sau.

LÊ HỒNG LÂM tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên