03/07/2014 06:27 GMT+7

Không để việc giải quyết hồ sơ nhà, đất gián đoạn

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Ngày 2-7, Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM triển khai nghị định 43 hướng dẫn Luật đất đai cho các sở, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn TP.

Chậm cấp giấy hồng cho dân
Phường ngâm hồ sơ nhà đất của dân
Tại sao chi cục thuế không giải quyết hồ sơ đất?

Bà Võ Thị Hiếu Hạnh, phó giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP (Sở Tài nguyên - môi trường), cho biết sau khi nghị định có hiệu lực (ngày 1-7), nhiều trường hợp nhà, đất trước đây chưa đủ điều kiện cấp giấy chủ quyền nhà, đất nay sẽ được cấp giấy. Cụ thể, những trường hợp người dân bắt đầu sử dụng đất từ ngày 15-10-1993 đến ngày 1-7-2004 trong khu vực không phù hợp quy hoạch, nếu tạo lập nhà ở trước khi có quy hoạch sẽ được cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Tại TP, hàng ngàn nhà, đất sẽ được gỡ vướng và được cấp giấy chủ quyền nhà, đất từ quy định này.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hồng, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP, cho biết về cơ bản, các loại dự án về kinh tế do Nhà nước thu hồi đất không thay đổi nhiều so với quy định trước 1-7. Quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng theo Luật đất đai 2013 giảm thiểu thiệt hại cho người bị thu hồi đất trong khả năng có thể. Đối tượng được bồi thường hỗ trợ được mở rộng hơn, quy định quan tâm hơn đến người nông dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất. Giá bồi thường sẽ tiến gần bằng giá trị tài sản bị thu hồi của dân, đúng ý nghĩa với hai chữ “bồi thường”.

Các dự án thu hồi đất đã có quyết định bồi thường và đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trước ngày 1-7 thì tiếp tục thực hiện theo phương án đã được phê duyệt. Những dự án có quyết định thu hồi đất trước ngày 1-7 mà chưa có phương án bồi thường nếu thuộc nhóm các dự án được Nhà nước bồi thường theo Luật đất đai 2013 thì cơ quan chức năng lập phương án bồi thường theo luật mới...

Ông Hồng hướng dẫn: UBND các quận, huyện áp dụng các quy định có hiệu lực trước ngày 1-7 để giải quyết cho những nội dung luật phân cấp cho UBND TP ban hành. Tuyệt đối không để việc giải quyết hồ sơ nhà đất của dân bị ngưng trệ, gián đoạn.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên