02/05/2024 15:56 GMT+7

Mua vé giường nằm điều hòa sao phải thông cảm khi toa tàu nóng?

Dịp lễ này, gia đình chọn tàu hỏa đi lại, khoang tàu đều nóng hầm hập dù tôi mua vé giường nằm điều hòa. Nhân viên bảo tôi thông cảm, nhưng tôi bỏ tiền cao mua dịch vụ, làm sao tôi thông cảm được.

Ngày 26-4, tôi mua vé tàu hỏa từ Quảng Ngãi đi Quảng Trị, đến ngày 1-5 tôi mua vé từ Huế về lại Quảng Ngãi. Trải nghiệm tệ hại từ chuyến đi khiến gia đình tôi và nhiều hành khách bức xúc. 

Đã có những lời qua tiếng lại giữa hành khách với nhân viên, khi toa và khoang tàu quá nóng, dù vé mua là giường nằm điều hòa khoang 4 giường.

Đi tàu hỏa giường nằm điều hòa nhưng chịu nóng

Sáng 26-4, gia đình tôi đi tàu SE4 từ ga Quảng Ngãi ra ga Đông Hà (Quảng Trị). Vì có con nhỏ 2 tuổi, chúng tôi quyết định mua vé giường nằm điều hòa (khoang 4 giường, toa 10A).

Lên toa một lúc thì thấy nóng bức. Lúc này, hành khách trong khoang lúi húi vặn nút điều chỉnh nhiệt độ trong khoang, mãi vẫn không mát hơn. Bất ngờ, ở khoang bên cạnh, giọng một phụ nữ tranh cãi với nhân viên toa tàu về việc toa tàu quá nóng.

Chị hành khách phản ứng tên B., cùng chồng là anh Hiệu và con trai từ ga Diêu Trì (Bình Định) đi TP Vinh (Nghệ An).

Nhân viên liên tục xin lỗi, mong chị thông cảm và liên lạc với nhân viên điện xuống toa 10A xử lý, nhưng vẫn nóng. Chị lại phản ứng, nhân viên điện lại xuống kiểm tra. Việc này lặp đi lặp lại, dù anh kỹ thuật điện nói "sắp mát" sau mỗi lần chỉnh.

Khi tàu gần tới ga Đà Nẵng, chị B. gắt giọng: "Anh nói toa mát thì anh vào phòng đây ngồi, khi nào anh thấy ổn thì đi, tôi không thể gọi mãi được".

Nhân viên toa tàu liên tục xin lỗi và mong hành khách thông cảm. Nhưng chị B. không đồng ý, bởi con nhỏ phải phanh áo ra ngủ. "Tại sao tôi mua giường nằm điều hòa, lại bắt tôi thông cảm khi dịch vụ không đúng tiền tôi bỏ ra. Bắt tôi thông cảm cho các anh, vậy con tôi thì sao?", chị B. nói.

Trên tàu có số đường dây nóng phản ánh dịch vụ, nhưng chị Bé gọi nhiều cuộc mới có người nghe máy - Ảnh: TRẦN MAI

Trên tàu có số đường dây nóng phản ánh dịch vụ, nhưng chị Bé gọi nhiều cuộc mới có người nghe máy - Ảnh: TRẦN MAI

Gia đình chị B. phản ứng mạnh nhất, cuối cùng được nhân viên tàu hỏa "chữa cháy" bằng cách gắn tạm một chiếc quạt máy trong khoang. Khi đến ga Đà Nẵng, nhân viên đường sắt lập tức lên nóc toa tàu bổ sung nước. Nhưng tàu lên tới đèo Hải Vân tiếp tục nóng.

Gia đình anh H. thậm chí còn đặt thiết bị đo nhiệt độ trong phòng, lúc nào cũng trên 32 độ C. Trước phản ứng trực tiếp của hành khách và cả điện thoại vào đường dây nóng. Ông Dương Đức Lương, trưởng tàu, phải xuống tận toa trao đổi với hành khách. 

Chính ông cũng thừa nhận toa 10A quá nóng. Ông Lương nói hết chuyến này sẽ đề nghị cắt toa này, không đưa vào phục vụ.

Đến ga Huế, một đôi vợ chồng lên toa để ra Hà Nội, lập tức phản ứng tương tự. Anh nhân viên tiếp tục xin lỗi, mong khách thông cảm. 

Trưa 2-5, tôi liên hệ với anh H. hỏi và được biết gia đình phải chịu nóng cho đến khi xuống ga Vinh.

Dẫn khách ra khớp nối toa, lấy nhiệt độ ngoài trời so sánh

Lúc 8h45 sáng 1-5, gia đình tôi từ ga Huế vào Quảng Ngãi trên toa 8, tàu SE3. Mới lên khoang tàu dịu mát, nhưng càng về trưa nhiệt độ càng nóng. Con lại vào giấc, quấy khóc. Hai vợ chồng phải thay nhau quạt tay cho con ngủ.

Đến 13h45, tàu đi qua ga Tam Kỳ, dù sắp xuống tàu nhưng tôi chịu hết nổi đã tìm nhân viên đường sắt để phản ánh. 

Bất ngờ, một nhân viên dẫn tôi ra khu vực gần khớp nối giữa hai toa tàu và lấy nhiệt độ bên ngoài để nói rằng nhiệt độ trong phòng vầy là quá ổn.

Tôi quá bức xúc với cách lý giải này. Lập tức nói: "Anh bán cho tôi dịch vụ giường nằm điều hòa, không thể lấy nhiệt độ ngoài trời ra so sánh được. Phí dịch vụ tôi trả đủ, thì dịch vụ các anh cũng phải đáp ứng". Cuộc tranh luận ngắn, nhưng anh nhân viên này "đuối lý" và rời khỏi toa.

Người nhân viên phục vụ trên toa bước ra nói toàn bộ hành khách trên toa sẽ xuống ga Quảng Ngãi và mong tôi thông cảm. Tôi nói lại: "Tôi đang phản ứng dịch vụ tệ hơn số tiền vé, tàu điều hòa nhưng nóng".

Người nhân viên này nói: "Cả toa không ai nói nóng, chỉ có em nói, em xem lại mình". Lúc này nhiều hành khách trong các khoang mở cửa, tôi hỏi họ có nóng không và ai cũng nói nóng. Tôi bảo anh nhân viên: "Anh tự đi hỏi khách xem có nóng không, hay chỉ mình tôi". Lúc này, người nhân viên "xuống nước", xin lỗi và nói sẽ gọi nhân viên điện xuống kiểm tra.

Gia đình tôi xuống ga Quảng Ngãi với trải nghiệm không ổn chút nào. Đa phần hành khách trên toa tàu đều đi gia đình, có con nhỏ. 

Việc chọn đường sắt và mua giường nằm điều hòa cho chuyến đi thoải mái nhất. Nhưng với chất lượng dịch vụ quá tệ so với giá bán, tôi nghĩ ngành đường sắt phải xem lại.

Dù khoang giường nằm điều hòa, nhưng nhiệt độ lại hơn 32 độ - Ảnh: TRẦN MAI

Dù khoang giường nằm điều hòa, nhưng nhiệt độ lại hơn 32 độ - Ảnh: TRẦN MAI

Đường sắt tăng chuyến dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5Đường sắt tăng chuyến dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5

Dịp cao điểm nghỉ lễ 30-4 và 1-5-2024, ngành đường sắt tăng cường nhiều mác tàu phục vụ hành khách và tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi, giảm giá.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên