07/06/2023 19:27 GMT+7

Thêm địa phương phê duyệt thu hồi đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt phương án thu hồi đất để làm cơ sở kiểm kê đất, áp giá bồi thường cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thêm địa phương phê duyệt thu hồi đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Sơ đồ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: Tuổi Trẻ

Chiều 7-6, tin từ UBND huyện Long Thành cho hay vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, kiểm đếm và thông báo thu hồi đất ở dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua địa phận huyện Long Thành.

Theo đó, huyện đã phê duyệt phương án thu hồi đất cho cả hai dự án thành phần 1, thành phần 2 của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Long Thành.

UBND huyện Long Thành giao cho Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm phối hợp với chính quyền huyện Long Thành và Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tổ chức đo đạc, kiểm đếm và thông báo thu hồi đất để làm dự án trên.

Giải thích về việc Đồng Nai lên kế hoạch sắp khởi công dự án trên địa bàn nhưng sao chưa có mặt bằng làm dự án, ông Nguyễn Hồng Quế - phụ trách Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai - cho hay trong quá trình thực hiện dự án vướng nhiều thủ tục nên tiến độ thu hồi đất chậm.

Theo ông Quế, trước đó UBND TP Biên Hòa đã ban hành thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch khảo sát đo đạc, kiểm đếm. Vì vậy, ban đã phối hợp chính quyền phường Tam Phước, Phước Tân để họp dân, công bố thông báo thu hồi đất và bồi thường. Đa số người dân đồng tình với chủ trương đầu tư làm tuyến cao tốc.

Riêng huyện Long Thành vừa phê duyệt kế hoạch kiểm đếm nên tiếp theo ban sẽ họp dân, thông báo thu hồi đất, bồi thường đất làm dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ban cùng địa phương cũng sẽ thành lập hội đồng bồi thường, làm thủ tục định giá đất, lập phương án bồi thường để tỉnh phê duyệt, chi trả cho dân.

"Ban đang nỗ lực phối hợp với các ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ vì còn rất nhiều việc phải làm như xác định nguồn gốc đất đai, thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà", ông Quế giải thích.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, theo nghị quyết về chủ trương đầu tư, dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) được Quốc hội thông qua vào tháng 6-2022 và dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 53,7km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.

Dự án thành phần 1 (dài 16km) và dự án thành phần 2 (dài 18,2km) qua tỉnh Đồng Nai có quy mô từ 4 đến 6 làn xe, vận tốc 100km/h. Riêng dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km, có quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/h.

Theo cam kết với Quốc hội, Chính phủ, đến 30-6-2023 tỉnh Đồng Nai sẽ bàn giao khoảng 70% đất sạch để khởi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo tỉnh Đồng Nai, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa bàn cần thu hồi đất của 2.800 hộ dân ở TP Biên Hòa và Long Thành, trong đó có khoảng 2.500 hộ thuộc diện giải tỏa trắng phải bố trí tái định cư.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao chậm thông báo bồi thường đất?Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Vì sao chậm thông báo bồi thường đất?

Liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai chậm bồi thường, chậm tái định cư (Tuổi Trẻ 24-5), UBND huyện Long Thành giải thích nguyên nhân chưa thể ra thông báo thu hồi đất.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên