14/04/2006 04:38 GMT+7

Tủ nhạc Pháp vượt thời gian

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Bạn muốn nghe những bản tình ca êm dịu, lãng mạn của Pháp vào thập niên 1970, 1980, 1990... hay tìm hiểu về âm nhạc đương đại Pháp? Hãy thử một lần đến và khám phá tủ nhạc vượt thời gian của thư viện đa phương tiện IDECAF.

MwJIgRfi.jpgPhóng to
Ông Xavier bên hộp đựng album hình Khải Hoàn Môn độc đáo, chứa 80 album của cả sự nghiệp ca hát của Charles Aznavour. Bên cạnh là các bộ sưu tập album của những huyền thoại âm nhạc Pháp như Léo Ferré, Serge Barbara, Jacques Brel, Georges Brassens, Serge Gainsbourg, Alain Bashung, Souchon... - Ảnh: Trung Nam
TT - Bạn muốn nghe những bản tình ca êm dịu, lãng mạn của Pháp vào thập niên 1970, 1980, 1990... hay tìm hiểu về âm nhạc đương đại Pháp? Hãy thử một lần đến và khám phá tủ nhạc vượt thời gian của thư viện đa phương tiện IDECAF.

Tủ nhạc Pháp chỉ chiếm một khoảng nhỏ trong thư viện IDECAF. Tuy thế nó khá bắt mắt bởi nằm ngay "chính điện", gọn gàng và trang nhã. Tủ nhạc không có cửa tạo cảm giác rộng mở, thân thiện với nhiều ngăn đầy mê hoặc.

Ngăn đầu tiên là tuyển tập các ca khúc hay nhất của thập niên 1970, 1980, 1990..., 100 ca khúc hay nhất về Paris, những ca khúc rock Pháp hay nhất mọi thời đại... Từ ngăn thứ hai đến ngăn thứ 15, các CD album được sắp xếp theo từng thể loại.

Ở mỗi thể loại lại được phân chia theo tên của nghệ sĩ. Những người trẻ có thể bắt đầu tìm hiểu thế giới nhạc Pháp bằng những album nhạc mới, đủ mọi thể loại như rock, rap, hip-hop, reggae, ska... CD "độc" như Notre Dame de Paris (Nhà thờ Đức Bà Paris) đang được rất nhiều hội viên ở đây "canh me" mượn về nhà.

CD nằm ở ngăn thứ năm, thuộc dòng "Comédies musicales" (CD gồm rất nhiều ca khúc theo thể loại nhạc kịch, các ca khúc nội dung của một vở nhạc kịch nổi tiếng). Một khoảng nhỏ của tủ nhạc dành cho CD sách nói -những tác phẩm văn học nổi tiếng được thể hiện qua các giọng đọc tiếng Pháp truyền cảm (đây cũng là CD đặc biệt dành cho người khiếm thị).

Người có công mang cả tủ nhạc vô giá đến TP.HCM là ông Xavier Vuillermet. Ông từng là tùy viên hợp tác đại học và Pháp ngữ của Đại sứ quán Pháp (1996 - 2000). Bốn năm ở Hà Nội, ông thích thú khi thấy khá nhiều người Việt yêu nhạc Pháp xưa.

ALUV62Sk.jpgPhóng to
Ông Xavier (trái) luôn sẵn sàng giới thiệu các album, nghệ sĩ và thể loại nhạc Pháp đến người nghe - Ảnh: Trung Nam
Ông cũng phát hiện không ít ca sĩ trẻ của VN hát nhạc Pháp rất hay. Đến các chợ, cửa hàng băng đĩa, ông thấy người ta bày bán (băng đĩa lậu) một ít các tuyển tập nhạc Pháp xưa không theo bất cứ thời kỳ, chủ đề, tác giả... nào.

"Luôn có người tìm đến mua, không "nóng sốt" nhưng lúc nào cũng bán được" - những người bán hàng nói về các album ca khúc Pháp. Vì vậy, ông Xavier quyết tâm mở rộng lối cho nhạc Pháp vào VN. Hai công trình hợp tác: sách Học tiếng Pháp qua ca khúc (NXB Thanh Niên) và Tuyển tập album những ca khúc tiếng Pháp bất hủ (Bến Thành audio - video) đã ra đời.

Hiện nay với vị trí "đặc trách hợp tác" tất cả mọi hoạt động giữa IDECAF và lãnh sự quán tại TP.HCM, ông dành nhiều công sức cải tạo thư viện IDECAF. Ông tuyển chọn gần như toàn bộ 2.200 quyển sách, 600 album nhạc, 300 bộ phim và hơn 20 tạp chí, báo đủ mọi thể loại cho thư viện mới...

Trăm công ngàn việc mà ngày ngày còn phải để ý xem bạn đọc của thư viện thích thú với đĩa nhạc, ca sĩ, thể loại nào, đặt hàng, chăm chút cho từng album thì lấy đâu ra thời gian cho riêng mình?

Ông Xavier cười, hát vang một ca khúc Pháp quen thuộc thay câu trả lời (tạm dịch): "Tình cho không biếu không. Ân tình ai cũng cho được nhiều. Tình cho không biếu không, chớ nên buôn bán tình yêu..." (L'amour c'est pour rien). Tất cả cũng chỉ vì yêu âm nhạc, và yêu cả VN nữa.

Bạn có thể nghe nhạc tại chỗ hoặc mượn CD về nhà. Để mượn CD, bạn cần có thẻ thư viện đa phương tiện IDECAF (31 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM). Khi đến làm thẻ cần hai ảnh 2x3cm, 100.000 đồng/người lớn và 40.000 đồng/trẻ em cho một năm sinh hoạt tại thư viện. Mỗi album bạn được mượn về nhà "nghiên cứu" trong một tuần.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên