04/04/2024 21:45 GMT+7

Vành đai 3 TP.HCM thiếu cát, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ lập tổ công tác liên ngành

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài nguyên và Môi trường lập tổ công tác liên ngành để giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu cho vành đai 3 TP.HCM và các dự án cao tốc.

Công trường xây dựng vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương - Ảnh: CHÂU TUẤN

Công trường xây dựng vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cát cho vành đai 3 TP.HCM: Phó thủ tướng hoan nghênh Tiền Giang, Bến Tre

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với các bộ ngành, địa phương liên quan về bảo đảm nguồn vật liệu cho dự án vành đai 3 TP.HCM và các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Phó thủ tướng, việc xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM và công trình cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long là rất cấp thiết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu tại nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh các tỉnh phía Nam và cả nước.

Đây là trách nhiệm chung của tất cả các bộ ngành, địa phương, trong đó có các tỉnh thành có dự án đi qua. Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án. Trong đó có các giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, đắp nền đường.

Thay mặt Thủ tướng, Phó thủ tướng biểu dương sự chủ động, tích cực của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các tỉnh có nguồn vật liệu san lấp (cát sông), nhất là các tỉnh An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bến Tre đã phối hợp điều phối, hỗ trợ nguồn vật liệu cho các dự án. 

Đến nay, về cơ bản đã bố trí được nguồn vật liệu san lấp để các dự án không bị gián đoạn.

Phó thủ tướng hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao của tỉnh Tiền Giang, Bến Tre đã chủ động đề xuất hỗ trợ cơ bản đủ nguồn cát san lấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM. Đồng thời, dự kiến tiếp tục hỗ trợ cho các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, việc triển khai ở một số dự án chưa tốt, chưa xây dựng kế hoạch về nhu cầu vật liệu cho từng tháng, quý, năm. 

Bên cạnh đó, còn có sự lúng túng trong việc phối hợp tìm kiếm, điều phối nguồn vật liệu (mỏ vật liệu). Một số địa phương có nguồn vật liệu nhưng chậm trễ trong việc triển khai các thủ tục cấp phép và khai thác mỏ vật liệu có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường thành lập ngay tổ công tác liên ngành có sự tham gia của các bộ ngành liên quan để hỗ trợ giải quyết dứt điểm nguồn vật liệu san lấp cho dự án vành đai 3 TP.HCM và các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tổ công tác trực tiếp làm việc với các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, vận dụng các cơ chế, chính sách được Quốc hội cho phép trong thăm dò, cấp phép và khai thác vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.

Phó thủ tướng lưu ý ưu tiên tiêu chí an toàn môi trường và chất lượng tài nguyên trong quá trình thực hiện việc cấp phép, khai thác vật liệu (đối với từng địa phương: Bến Tre, Tiền Giang, Trà Vinh phải nêu rõ khu vực dự kiến khai thác, nạo vét), báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 15-4.

Bộ Giao thông vận tải và UBND các địa phương chỉ đạo các ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn huy động các chuyên gia kỹ thuật giỏi, máy móc thiết bị hiện đại để phục vụ thi công và giám sát thi công, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển vật liệu, giám sát sự tác động của hoạt động khai thác khoáng sản đến môi trường.

Phải hoàn thành phương án khai thác cát biển làm vật liệu san lấp

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải cùng với các địa phương, cơ quan có liên quan công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, hoàn thành trước 10-4. Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm có văn bản hướng dẫn, ủy quyền cho các địa phương làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và cấp phép khai thác cát biển làm vật liệu san lấp.

Trong tháng 4-2024, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan hoàn thành phương án khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc. Trong đó phải thể hiện rõ địa điểm khai thác, địa chỉ sử dụng. Bộ Xây dựng sớm công bố giá vật liệu khai thác tại mỏ, làm cơ sở để các đơn vị triển khai thực hiện...

Về ý kiến của chủ tịch UBND TP.HCM liên quan đến nhập khẩu cát từ Campuchia, Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì (có thể thành lập đoàn công tác liên bộ) làm việc với Campuchia về phương án nhập khẩu cát làm vật liệu xây dựng, báo cáo Thủ tướng kết quả trước ngày 30-4.

Vành đai 3 TP.HCM đang thiếu cát đắp nền, UBND TP.HCM kiến nghị gỡ vướngVành đai 3 TP.HCM đang thiếu cát đắp nền, UBND TP.HCM kiến nghị gỡ vướng

Để vành đai 3 TP.HCM dài 76km hoàn thành đúng tiến độ, cần có đủ nguồn cát đắp nền đường.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên