Xe
13/12/2023 10:24 GMT+7

Xe Hàn sạc nhanh nhất, xe Nhật, Mỹ sạc chậm nhất

Xe Hàn chiếm trọn top đầu về mẫu ô tô điện sạc nhanh nhất. Trong khi đó, dù xe Hàn không tránh khỏi việc có một số mẫu sạc chậm, nhưng "đội sổ" là xe Mỹ, Nhật.

Không phải xe điện nào có chức năng sạc nhanh cũng thực sự nhanh. Cái tên đứng đầu danh sách lại không có ở Việt Nam - Ảnh: Genesis

Không phải xe điện nào có chức năng sạc nhanh cũng thực sự nhanh. Cái tên đứng đầu danh sách lại không có ở Việt Nam - Ảnh: Genesis

Car and Driver, một trong những tạp chí ô tô hàng đầu ở Mỹ, đã thử nghiệm sạc nhanh trong thực tế. Tất cả các xe điện đều được sạc từ 10% lên 90%.

Ngoài ra, tạp chí còn kết hợp với kiểm tra phạm vi hoạt động trên đường cao tốc 75km/h để đưa ra ước tính quan trọng khác. Đó là nếu chủ xe chỉ có nhu cầu đi 50, 100 và 150 dặm (tương ứng 80km, 160km và 240km) thì nên sạc trong bao lâu. Điều này sẽ giúp chủ xe không phải chờ sạc quá lâu và xe có thể nhanh chóng tiếp tục lên đường.

Tất cả các xe được thử nghiệm đều là bản bán ở Mỹ. Do đó, có thể không phản ánh hết tốc độ sạc ở những thị trường khác. Một số xe sử dụng pin có phạm vi hoạt động không tới 240km nên không thể đo lường thời gian sạc để đi được chừng đó.

Kết quả cho thấy xe Hàn dường như đang thể hiện rõ thế mạnh về tốc độ sạc - vốn được nhiều người quan tâm.

5 mẫu xe điện sạc nhanh nhất (xét theo tốc độ sạc trung bình)

1. Genesis GV70 Electrified 2023

Nhờ có bộ pin 77,4 kWh tương đối nhỏ, Genesis GV70 Electrified không mang lại phạm vi lái xe dài nhất thế giới, nhưng lại là mẫu có thời gian sạc nhanh nhất - Ảnh: Genesis

Nhờ có bộ pin 77,4 kWh tương đối nhỏ, Genesis GV70 Electrified không mang lại phạm vi lái xe dài nhất thế giới, nhưng lại là mẫu có thời gian sạc nhanh nhất - Ảnh: Genesis

Tốc độ sạc cao nhất: 239 kW

Tốc độ sạc trung bình: 166 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 24 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 7/13/23 phút

2. Hyundai Ioniq 6 Long Range SE 2023

Với tốc độ sạc trung bình 153 kW trong suốt quá trình thử nghiệm, Hyundai Ioniq 6 Long Range SE về đích ở vị trí thứ hai - Ảnh: Hyundai

Với tốc độ sạc trung bình 153 kW trong suốt quá trình thử nghiệm, Hyundai Ioniq 6 Long Range SE về đích ở vị trí thứ hai - Ảnh: Hyundai

Tốc độ sạc cao nhất: 243 kW

Tốc độ sạc trung bình: 153 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 27 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 6/10/14 phút

3. Hyundai Ioniq 5 AWD 2023

Cũng giống như Kia EV6 GT, Hyundai Ioniq 5 có thể sạc 10-90% pin trong 26 phút, đạt tốc độ sạc trung bình 152 kW - Ảnh: Hyundai

Cũng giống như Kia EV6 GT, Hyundai Ioniq 5 có thể sạc 10-90% pin trong 26 phút, đạt tốc độ sạc trung bình 152 kW - Ảnh: Hyundai

Tốc độ sạc cao nhất: 235 kW

Tốc độ sạc trung bình: 152 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 26 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 7/13/20 phút

4. Kia EV6 GT 2022

Kia EV6 GT giành được một vị trí  trong top với tốc độ sạc trung bình 152 kW trong quá trình thử nghiệm - Ảnh: Kia

Kia EV6 GT giành được một vị trí trong top với tốc độ sạc trung bình 152 kW trong quá trình thử nghiệm - Ảnh: Kia

Tốc độ sạc cao nhất: 232 kW

Tốc độ sạc trung bình: 152 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 26 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 7/14/25 phút

5. Kia EV9 AWD 2024

Kia EV9 là mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu này. Cũng là mẫu được trang bị bộ pin lớn nhất trong cả tập đoàn Hyundai/Kia/Genesis. Pin lớn khiến thời gian sạc lâu hơn, nhưng tốc độ trung bình vẫn rất ấn tượng - Ảnh: Kia

Kia EV9 là mẫu xe điện mới nhất của thương hiệu này. Cũng là mẫu được trang bị bộ pin lớn nhất trong cả tập đoàn Hyundai/Kia/Genesis. Pin lớn khiến thời gian sạc lâu hơn, nhưng tốc độ trung bình vẫn rất ấn tượng - Ảnh: Kia

Tốc độ sạc cao nhất: 213 kW

Tốc độ sạc trung bình: 136 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 38 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 14/7/21 phút

Top 5 xe điện sạc chậm nhất (xét theo tốc độ sạc trung bình)

1. Chevrolet Bolt EUV 2022

Mặc dù Chevrolet Bolt EUV có khả năng sạc nhanh nhưng lại không thể đạt tốc độ sạc trên 100 kW - Ảnh: Chevrolet

Mặc dù Chevrolet Bolt EUV có khả năng sạc nhanh nhưng lại không thể đạt tốc độ sạc trên 100 kW - Ảnh: Chevrolet

Tốc độ sạc cao nhất: 57 kW

Tốc độ sạc trung bình: 41 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 83 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 23/44/82 phút

2. Nissan Leaf Plus 2021

Khác với những mẫu còn lại trong danh sách, Nissan Leaf là chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên được bán ở Mỹ, ra mắt vào năm 2011. Tuy nhiên, thời gian đã trôi qua, những chiếc xe điện hiện đại hơn đã khiến Leaf trở nên lỗi thời - Ảnh: Nissan

Khác với những mẫu còn lại trong danh sách, Nissan Leaf là chiếc xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên được bán ở Mỹ, ra mắt vào năm 2011. Tuy nhiên, thời gian đã trôi qua, những chiếc xe điện hiện đại hơn đã khiến Leaf trở nên lỗi thời - Ảnh: Nissan

Tốc độ sạc cao nhất: 52 kW

Tốc độ sạc trung bình: 44 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 61 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 23/45/-- phút

3. Lexus RZ450e Premium 2023

Lần đầu thử nghiệm, tốc độ sạc chậm đến mức phóng viên của Car and Driver phải thử lại lần nữa để đảm bảo xe không gặp vấn đề. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt với xe điện nhà Toyota là hãng tuyên bố chủ động khống chế không sạc quá nhanh, với lý do đảm bảo an toàn - Ảnh: Lexus

Lần đầu thử nghiệm, tốc độ sạc chậm đến mức phóng viên của Car and Driver phải thử lại lần nữa để đảm bảo xe không gặp vấn đề. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt với xe điện nhà Toyota là hãng tuyên bố chủ động khống chế không sạc quá nhanh, với lý do đảm bảo an toàn - Ảnh: Lexus

Tốc độ sạc cao nhất: 150 kW

Tốc độ sạc trung bình: 47 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 66 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 11/35/-- phút

4. Hyundai Kona Electric Limited 2022

Giống như Kia Niro EV, Kona Electric thế hệ đầu tiên gặp bất lợi so với nhiều xe điện trong danh sách - Ảnh: Hyundai

Giống như Kia Niro EV, Kona Electric thế hệ đầu tiên gặp bất lợi so với nhiều xe điện trong danh sách - Ảnh: Hyundai

Tốc độ sạc cao nhất: 71 kW

Tốc độ sạc trung bình: 51 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 67 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 15/30/52 phút

5. Kia Niro EV 2020

Kia Niro EV thế hệ trước có nhược điểm là một chiếc xe điện được chế tạo trên nền tảng của ô tô chạy bằng xăng và không được hưởng lợi từ kiến trúc 800V của Kia - Ảnh: Kia

Kia Niro EV thế hệ trước có nhược điểm là một chiếc xe điện được chế tạo trên nền tảng của ô tô chạy bằng xăng và không được hưởng lợi từ kiến trúc 800V của Kia - Ảnh: Kia

Tốc độ sạc cao nhất: 74 kW

Tốc độ sạc trung bình: 52 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 65 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 15/30/53 phút

Xe điện có thời gian sạc nhanh nhất: Genesis GV70 Electrified 2023

Với tốc độ sạc trung bình tốt nhất trong thử nghiệm là 166 kW, chiếc SUV sang trọng chạy điện chỉ cần 24 phút để pin 77,4 kWh tăng từ 10 lên 90% - Ảnh: Genesis

Với tốc độ sạc trung bình tốt nhất trong thử nghiệm là 166 kW, chiếc SUV sang trọng chạy điện chỉ cần 24 phút để pin 77,4 kWh tăng từ 10 lên 90% - Ảnh: Genesis

Tốc độ sạc cao nhất: 239 kW

Tốc độ sạc trung bình: 166 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 24 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 7/13/23 phút

Xe điện có thời gian sạc lâu nhất: GMC Hummer EV SUV 2024

Pin 170 kWh của GMC Hummer EV SUV rất lớn nên không có gì ngạc nhiên khi phải mất nhiều thời gian để sạc - Ảnh: GMC

Pin 170 kWh của GMC Hummer EV SUV rất lớn nên không có gì ngạc nhiên khi phải mất nhiều thời gian để sạc - Ảnh: GMC

Tốc độ sạc cao nhất: 300 kW

Tốc độ sạc trung bình: 78 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 129 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 15/36/59 phút

Xe điện có tốc độ sạc cực đại cao nhất: Lucid Air Grand Touring 2022

Pin 112 kWh của Lucid Air có tốc độ sạc cực đại ấn tượng là 305 kW - cao nhất mà Car and Driver từng thấy trên bất kỳ chiếc xe điện nào - Ảnh: Lucid

Pin 112 kWh của Lucid Air có tốc độ sạc cực đại ấn tượng là 305 kW - cao nhất mà Car and Driver từng thấy trên bất kỳ chiếc xe điện nào - Ảnh: Lucid

Tốc độ sạc cao nhất: 305 kW

Tốc độ sạc trung bình: 76 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 80 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 6/7/12 phút

Xe điện có tốc độ sạc cực đại thấp nhất: Nissan Leaf Plus 2021

Leaf 2021 có thể sạc ở tốc độ cực đại 100 kW, nhưng bản Plus lại chỉ được hơn 50 kW - Ảnh: Nissan

Leaf 2021 có thể sạc ở tốc độ cực đại 100 kW, nhưng bản Plus lại chỉ được hơn 50 kW - Ảnh: Nissan

Tốc độ sạc cao nhất: 52 kW

Tốc độ sạc trung bình: 44 kW

Tổng thời gian sạc (10-90%): 61 phút

Thời gian để thêm 80km/160km/240km: 23/45/-- phút.

Mercedes-Benz làm trạm sạc siêu nhanh, có phòng chờ cao cấp và vị trí đỗ cho chủ xe khuyết tậtMercedes-Benz làm trạm sạc siêu nhanh, có phòng chờ cao cấp và vị trí đỗ cho chủ xe khuyết tật

Mercedes-Benz vừa mở cửa trạm sạc siêu sang đầu tiên tại Mỹ và tương lai có thể mở rộng mô hình này sang các thị trường khác như Việt Nam.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên