17/05/2006 16:09 GMT+7

Xe ôm cứu thương

Theo Thanh niên
Theo Thanh niên

Thuần thục các kỹ năng hô hấp nhân tạo, băng bó vết thương..., luôn đem theo mình túi cứu thương, 50 thành viên "Đội xe ôm an toàn" Q.Tây Hồ (Hà Nội) sẵn sàng tham gia sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông...

He1GWBSs.jpgPhóng to
Cường (trái) và đồng nghiệp đang đợi khách
Thuần thục các kỹ năng hô hấp nhân tạo, băng bó vết thương..., luôn đem theo mình túi cứu thương, 50 thành viên "Đội xe ôm an toàn" Q.Tây Hồ (Hà Nội) sẵn sàng tham gia sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông...

"Đội xe ôm an toàn" được Tổ chức Asia Injury (Quỹ phòng chống thương vong châu Á) triển khai từ tháng 9-2005. Tình nguyện tham gia dự án, 50 lái xe ôm là những người trẻ tuổi thuộc 4 phường: Nhật Tân, Quảng An, Yên Phụ và Tứ Liên của Q.Tây Hồ đã được tập huấn các kỹ năng lái xe an toàn, sơ cứu ban đầu như hô hấp nhân tạo, băng bó vết thương...

Hằng ngày, khoác lên mình những bộ đồng phục màu xanh có in hình chữ thập, chiếc túi cứu thương đựng bông băng, bình xịt gây tê, oxy già, thuốc giảm đau và chiếc mũ bảo hiểm, ngoài việc đưa đón khách, khi gặp các vụ tai nạn giao thông trên đường, các bác tài của "Đội xe ôm an toàn" sẵn sàng tham sơ cấp cứu rồi đưa nạn nhân tới bệnh viện kịp thời. Dự án mới được triển khai nhưng các bác tài đã giúp không ít người thoát khỏi bàn tay tử thần vì những thương tích do tai nạn giao thông gây ra.

Nếu có nhu cầu đi lại bằng xe ôm, gọi điện vào các số máy: Tại ngã năm Yên Phụ: 8293490; tại dốc chợ Yên Phụ: 8294779; tại ngã ba Xuân Diệu: 8239663; đường Hồ Tử Liên và Đặng Thai Mai: 7194034; ngã ba Lạc Long Quân: 7138469, khách hàng sẽ được thành viên "Đội xe ôm an toàn" phục vụ nhiệt tình.

Anh Nguyễn Văn Cường, một thành viên của "Đội xe ôm an toàn", hiện đang hành nghề tại ngã ba Quảng Bá đã nhiều lần tham gia sơ cấp cứu cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông cho biết: "Khi gặp tai nạn giao thông trên đường, chúng tôi phải quan sát kỹ hiện trường, sau đó đưa nạn nhân vào lề đường, kiểm tra để biết tình trạng thương tích của họ rồi tiến hành sơ cấp cứu và kêu gọi sự giúp đỡ kịp thời từ những người tham gia giao thông, cấp cứu 115".

Một lần, trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cường bắt gặp hai người đàn ông đèo nhau trên chiếc xe Jupiter bị mất lái tông mạnh vào lan can bên đường. Tai nạn làm người đàn ông ngồi sau bị rách tay, máu chảy nhiều gây choáng nặng. Sẵn có "đồ nghề" bên người, ngay lập tức, Cường dùng oxy già rửa sạch vết thương, băng bó cầm máu rồi dùng điện thoại gọi cấp cứu đưa nạn nhân tới bệnh viện. Tôi hỏi tên tuổi của người bị nạn, Cường thật thà: "Mình tự nguyện làm việc đó, không cần người ta đền ơn nên có bao giờ hỏi tên, địa chỉ của họ đâu mà biết".

Lần khác, khi đang đợi khách tại ngã ba Quảng Bá, thấy người phụ nữ bị chiếc xe máy đi ngược chiều tông thẳng vào xe, ngã lăn ra mặt đường. Người phụ nữ nằm trên vũng máu, giãy giụa. Không chần chừ, Cường chạy tới, bế xốc nạn nhân lên rồi chạy thục mạng tới một phòng mạch tư ở gần đó nhờ bác sĩ cấp cứu. Cường nhớ lại: "Thấy nạn nhân nguy kịch, nằm ngoài khả năng của mình, tôi nghĩ tốt nhất là đưa chị ấy đến phòng mạch càng sớm càng tốt. Tôi cứ ngỡ người đàn bà ấy sẽ chết trên tay mình nhưng rất may nạn nhân đã được sơ cấp cứu và đưa đi bệnh viện kịp thời nên đã qua cơn nguy kịch".

Lái xe ôm là những người tham gia giao thông với tần suất rất cao, thường xuyên chở khách trên đường. Các thành viên "Đội xe ôm an toàn" ý thức rất rõ rằng lái xe an toàn sẽ đem lại sự bình yên cho bản thân và khách hàng. Và người dân cảm thấy yên tâm khi ngồi xe của những bác tài "xe ôm an toàn", nhất là tại những quãng đường vắng và những khi đêm hôm khuya khoắt.

Anh Phạm Văn Chiến, lái xe ôm tại đường Tây Hồ cho biết: "Thấy chúng tôi đội mũ bảo hiểm, lái xe cẩn thận, nhiều hành khách cũng đội mũ và yên tâm đi xe, đặc biệt khách nước ngoài, họ rất thích đi xe của những người trong "Đội xe ôm an toàn". Anh Chiến và những người bạn xe ôm an toàn đều rất vui, tự hào khi khoác lên mình bộ đồng phục và chiếc túi cứu thương vì họ đã làm được những việc tốt.

Tổ chức Asia Injuri đã đặt các số máy điện thoại, cắt cử người trực để nhận các cuộc gọi yêu cầu xe ôm của khách hàng, phân việc hợp lý cho các thành viên trong đội. Việc làm này góp phần đem lại công ăn việc làm thường xuyên cho các bác tài tham gia dự án, giúp họ có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Tại buổi sơ kết hoạt động của "Đội xe ôm an toàn" vừa được tổ chức, ông Ngô Quang Kiện - Đội phó Đội CSGT Q.Tây Hồ nhận xét: "Anh em trong "Đội xe ôm an toàn" đều là những tấm gương về thực hiện luật lệ an toàn giao thông, từ đó hạn chế tai nạn giao thông trên địa bàn. Kể từ khi thành lập "Đội xe ôm an toàn", tình hình cướp xe ôm và các vụ tai nạn giao thông có liên quan tới xe ôm trên địa bàn đều không xảy ra. Thông tin về các vụ tai nạn giao thông mà anh em cung cấp đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng cảnh sát giao thông và các cơ quan chức năng giải quyết vụ việc".

Theo Thanh niên
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên