15/05/2017 11:49 GMT+7

Gặp cô bạn liên đội trưởng giỏi

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TTO - Nhiều năm liền là học sinh giỏi nhất khối, “rinh” giải thưởng từ cấp quận đến TP vừa ở các môn khoa học tự nhiên, xã hội lẫn năng khiếu, thể thao, là thành tích của cô bạn Mai Hải Yến.

Hải Yến là liên đội trưởng xuất sắc cùng thành tích học tập đáng nể - Ảnh: MINH PHƯỢNG
Hải Yến là liên đội trưởng xuất sắc cùng thành tích học tập đáng nể - Ảnh: MINH PHƯỢNG

Hải Yến (lớp 8/8 Trường THCS Đoàn Kết, Q.6, TP.HCM) đồng thời là chỉ huy Đội giỏi, một trong hai đội viên của TP.HCM nhận giải thưởng Kim Đồng năm học 2016-2017 do Hội đồng Đội trung ương trao tặng.

“Đụng vô thứ gì em cũng mê”

Cô bạn “đa năng” đã chia sẻ như vậy về đam mê của mình, từ các môn toán, ngoại ngữ, lịch sử đến múa, hát, bóng chuyền...

Vẫn chất giọng hoạt bát, tự tin, Hải Yến khoe vừa được ra Hà Nội nhận giải thưởng Kim Đồng cách đây một tuần. Đây là lần thứ ba Yến đến thủ đô (lần đầu tiên là đại biểu của “Hành trình về quê hương anh Kim Đồng” do Thành đoàn TP.HCM tổ chức, lần thứ hai tham gia học tập, giao lưu thiếu niên quốc tế).

Hải Yến bảo nhờ gắn bó với hoạt động Đội cũng như chịu khó học tập mà bạn có cơ hội được đi đây đó và mở mang kiến thức như thế.

Biết cha mẹ vất vả, làm công nhân đi từ sáng đến tối mịt mới về nên mọi chuyện học hành, Yến cùng chị gái (đang học lớp 10) tự bảo nhau cố gắng chăm chỉ, không làm bận lòng cha mẹ.

“Cha mẹ không bao giờ phải nhắc nhở tụi em gì cả mặc dù rất quan tâm đến con. Mỗi lần được giải thưởng gì, em đều khoe và thấy cha mẹ vui lắm” - Yến chia sẻ.

Kết quả học tập đứng nhất khối nhiều năm đến từ sự tự học của Yến. Bạn nói mình không đi học thêm, phần vì tự tin vào cách thức chủ động sắp xếp việc học hợp lý, phần vì gia đình không có điều kiện.

Bí quyết để học giỏi, theo Yến, khá đơn giản: “Trên lớp em tập trung nghe giảng bài. Cái gì không biết em hỏi lại thầy cô liền, không ngại gì cả. Lý thuyết đã nắm, về nhà em tìm thêm các bài tập khó để giải, rồi đọc sách ở ngoài cho nhớ lâu hơn...”.

Trong các môn học, Yến thích nhất là môn ngữ văn và lịch sử. Sự say mê này đã mang lại giải nhất chuyên hiệu Nhà sử học nhỏ tuổi ba năm liền do Quận đoàn 6 tổ chức.

“Nhiều bạn chọc em sao tự nhiên mê học sử vì môn này toàn số liệu, nhiều mốc thời gian. Để nhớ hết được thì nhức đầu lắm - Yến cười, nói - Nếu mình đã yêu thích và tìm hiểu thì sẽ thấy lịch sử rất hay”.

Chính việc tham gia các hoạt động Đội giúp cô bạn học tốt môn sử hơn.

“Mỗi lần tham gia các hành trình do quận, TP tổ chức hay các hoạt động về nguồn là em được thoát ra khỏi sách vở. Đến các di tích, nghe giới thiệu về những trận đánh, nhân vật lịch sử... em đều ghi âm để về nghe lại. Khi học những kiến thức liên quan, em liên tưởng đến câu chuyện mình đã nghe và lồng ghép vô bài nên nhớ lâu và thấy thú vị lắm” - Yến kể.

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp từ Đội

Yến kể khi bạn học tiểu học thì rất nhút nhát, e dè và “chìm nghỉm”. Mãi đến năm lớp 4 khi tham gia và đoạt giải nhất hội thi Phụ trách sao giỏi cấp quận, từ lúc ấy “duyên nợ” hoạt động Đội theo bạn đến bây giờ.

“Tham gia công tác Đội, em học được nhiều kỹ năng cũng như có những trải nghiệm thực tế. Bây giờ em say mê và không thể sống thiếu luôn đó”.

Tình yêu với công tác Đội được hun đúc từ hai người thầy tổng phụ trách mà bạn cực kỳ quý mến. “Đó là thầy Nguyễn Văn Tánh - tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Trương Công Định (Q.6) rất vui tính, hài hước và thầy tổng phụ trách Đội bây giờ là thầy Đăng. Thầy am hiểu nhiều lĩnh vực, truyền cảm hứng để em không ngừng học hỏi” - Hải Yến bày tỏ.

Ấn tượng về cô bạn chính là bảng thành tích dài thượt hai trang giấy A4 với các giải nhất, nhì cả trong học tập, hội thi học thuật cũng như hoạt động Đội các cấp. “Em thích đọc sách lắm. Nhờ tiền thưởng khi tham gia các hội thi này, em có một khoản mua sách sau khi đưa một phần cho mẹ giữ” - Yến cười hiền.

Yến bộc bạch điều bạn học được nhiều nhất sau những năm tham gia công tác Đội là kỹ năng giao tiếp, sự tự tin cũng như khả năng làm “thủ lĩnh”. Lần được quận cử tham dự chương trình gặp gỡ lãnh đạo TP, bạn mạnh dạn đề xuất những phương pháp học mới cho các môn lịch sử, ngữ văn...

Thầy Đặng Hải Đăng, tổng phụ trách Đội Trường THCS Đoàn Kết, nhận xét: “Hải Yến là một học sinh giỏi, gương mẫu, tự tìm tòi, chủ động trong học tập. Say mê công tác Đội và là liên đội trưởng, các hoạt động giao cho Yến tổ chức tôi rất yên tâm. Dù gia đình khó khăn, cha mẹ đều là công nhân, hiện vẫn ở trọ nhưng em không lùi bước, siêng năng học hành, vươn lên đầy nghị lực”.

“Dũng sĩ kế hoạch nhỏ”

“Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” Phạm Hương Thảo - Ảnh: MINH PHƯỢNG
“Dũng sĩ kế hoạch nhỏ” Phạm Hương Thảo - Ảnh: MINH PHƯỢNG

Trong các gương đội viên tiêu biểu của TP.HCM năm 2017, em Phạm Hương Thảo, học sinh lớp 5/2 Trường tiểu học Trần Quốc Toản (Q.7) là tấm gương đội viên làm việc tốt.

Sau tết, nhà trường phát động học sinh làm kế hoạch nhỏ từ việc thu gom giấy vụn, sách báo, vỏ lon để gây quỹ giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, Hương Thảo đã “lên kế hoạch” dành dụm sách báo cũ trong nhà.

“Cha mẹ thường dạy em phải tiết kiệm. Khi em nói với cha mẹ nhà trường đang phát động làm kế hoạch nhỏ, cha mẹ đã cùng tham gia với em” - Thảo kể.

Anh Lê Dương Phong - tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Trần Quốc Toản - nhớ lại: “Hôm ấy gần 11h trưa, cha em Thảo phải kêu xe ba gác chở mấy bao giấy đến trường nộp. Tổng cộng hai cha con làm kế hoạch nhỏ được 126kg giấy. Ba năm liên tiếp, Hương Thảo đều đạt danh hiệu dũng sĩ kế hoạch nhỏ của trường”.

MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên