11/12/2023 22:20 GMT+7

Hành khách phàn nàn giá vé máy bay cao, Cục Hàng không giải đáp

Hành khách phản ánh giá vé máy bay nội địa ở mức cao, nhưng Cục Hàng không cho biết giá vé tính theo km vẫn thấp hơn khu vực và nhận định mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023.

Bamboo Airways cho biết sẽ thuê thêm 2 máy bay để tăng hơn 20% tải cung ứng dịp Tết - Ảnh: BAV

Bamboo Airways cho biết sẽ thuê thêm 2 máy bay để tăng hơn 20% tải cung ứng dịp Tết - Ảnh: BAV

Tỉ lệ đặt vé máy bay Tết từ TP.HCM đi phía Bắc mới đạt 40-50%

Cục Hàng không cho biết đã nhận được phản ánh của một số hành khách: mặc dù trong giai đoạn thấp điểm nhưng giá vé máy bay tại hầu hết đường bay nội địa đang ở mức khá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân cũng như kích cầu du lịch.

Cục Hàng không giải thích giá vé máy bay hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé…

Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Giao thông vận tải đã có thông tư về khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng giá vé máy bay nội địa nằm trong khung giá quy định.

Cục Hàng không cho rằng so sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng trong khu vực thì mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp so với các nước trong khu vực và thế giới.

Ví dụ như chặng Hà Nội - TP.HCM mức giá/km cao nhất theo quy định chỉ khoảng 0,11 USD/km. Trong khi chặng bay Bangkok - Chiangmai (Thái Lan) mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0,22 USD/km (cao gấp 2 lần so với Việt Nam); 

Chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0,27 USD/km; chặng bay Pusan - Jeju (Hàn Quốc) của Asiana Airlines ở mức 0,32 USD/km...

Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung - cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào một số ngày, khung giờ bay đẹp. 

Vào những ngày cao điểm, vé các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so với các ngày cận cao điểm và giá vé đương nhiên sẽ cao hơn.

Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. 

Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.

Cục Hàng không dẫn thống kê từ các hãng hàng không cho thấy đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40 - 50%, trong khi ở chiều ngược lại mới chỉ đạt khoảng 10%.

Cục Hàng không nhận định mặc dù các hãng hàng không Việt Nam cũng như các hãng hàng không trên thế giới đang phải đối mặt với việc tăng chi phí khai thác (giá nhiên liệu tăng, tỉ giá hối đoái biến động) nhưng dự kiến mặt bằng giá vé Tết 2024 cũng chỉ tương đương năm 2023.

Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Cục Hàng không đã chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung; theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao; 

Hỗ trợ và khuyến khích các hãng tìm kiếm các máy bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội máy bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm.

Tăng thêm 2.604 slot tại Tân Sơn Nhất để cung ứng thêm 500.000 ghế

Để tăng số chuyến bay dịp Tết, Cục Hàng không vừa điều chỉnh tham số điều phối slot (giờ cất, hạ cánh) tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 (từ ngày 25-1 đến 24-2-2024).

Với sân bay Tân Sơn Nhất, điều chỉnh tham số từ 41 lên 44 slot/giờ vào khung giờ ban ngày (từ 6h - 23h55) và từ 36 lên 40 slot/giờ vào khung giờ ban đêm (từ 0h - 5h55).

Việc điều chỉnh này giúp số lượng slot tại Tân Sơn Nhất tăng thêm 2.604 slot, trung bình 84 slot/ngày (khung giờ ban ngày là 1.116 slot, trung bình 36 slot/ngày; khung giờ ban đêm là 1.488 slot, trung bình 48 slot/ngày).

Theo đó, tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế/ngày (khung giờ ban ngày tăng thêm 223.200 ghế, trung bình 7.200 ghế/ngày; khung giờ ban đêm tăng 297.600 ghế, trung bình 9.600 ghế/ngày).

Tại sân bay Nội Bài, điều chỉnh tham số từ 37 lên 40 slot/giờ vào khung giờ ban ngày (từ 6h - 23h55), giữ nguyên 30 slot/giờ vào khung giờ ban đêm (từ 0h - 5h55).

Số lượng slot sân bay Nội Bài tăng thêm vào khung giờ ban ngày là 1.674 slot, trung bình 54 slot/ngày; tải cung ứng cũng tăng thêm từ khung giờ ban ngày là 334.800 ghế, trung bình 10.800 ghế/ngày.

Ngày 11-12, Bamboo Airways cho biết đã ký hợp đồng thuê thêm 2 máy bay Airbus A320, A321 để bổ sung vào đội máy bay khai thác từ ngày 1-1-2024. Hai chiếc máy bay này sẽ giúp hãng tăng trên 20% tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2024.

Bamboo Airways sẽ tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính Hà Nội - TP.HCM; Hà Nội, TP.HCM với Đà Nẵng và các đường bay địa phương có nhu cầu cao như TP.HCM - Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng.

Ngoài ra, hãng cũng tăng cường các chuyến bay đêm trên đường bay TP.HCM - Hà Nội/Vinh/Đà Nẵng với mức giá linh hoạt.

Vietnam Airlines tăng gần 550 chuyến bay TếtVietnam Airlines tăng gần 550 chuyến bay Tết

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 100.000 chỗ, tương đương gần 550 chuyến bay, nâng tổng số lên thành 2,1 triệu chỗ với 10.700 chuyến cho mùa cao điểm Tết 2024.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên