09/05/2024 09:06 GMT+7

Hình dạng 4 nút giao tổng vốn hơn 13.000 tỉ đồng, mở thông lối thoát cho cao tốc quanh TP.HCM

Phóng viên Tuổi Trẻ đã đi hàng chục km theo các hướng tuyến đoạn dự kiến mở rộng, thêm lối thoát cho cao tốc quanh TP.HCM để ghi nhận thực tế.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Trên tuyến đoạn qua địa bàn TP đang được TP đề xuất bổ sung thêm các nút giao để đảm bảo đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào năm 2025. Trên tuyến đoạn qua địa bàn TP đang được TP đề xuất bổ sung thêm các nút giao để đảm bảo đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ là cơ quan chủ trì lập báo cáo tiền khả thi về 4 dự án kết nối các tuyến cao tốc tại TP.HCM.

Đầu tiên là hai dự án kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành gồm xây dựng hoàn chỉnh nút giao kết nối với quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) và xây mới nút giao kết nối với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ).

Hiện trạng 4 dự án kết nối các tuyến cao tốc quanh TP.HCM

Tiếp theo là nút giao Gò Công và nhánh nối đường xa lộ Hà Nội (kết nối vành đai 3 TP.HCM). Cuối cùng là dự án nút giao Gò Dưa đến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành đoạn qua TP.HCM.

Các dự án nêu trên được đánh giá là rất quan trọng, không chỉ là giải tỏa ùn tắc, mà mở cánh cửa kết nối với điểm dân cư đông đúc, phát triển kinh tế, du lịch… giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại.

Hình ảnh vị trí dự kiến mở rộng, thêm lối thoát cho cao tốc:

Các dự án giao thông liên vùng TP.HCM - Sơ đồ: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Các dự án giao thông liên vùng TP.HCM - Sơ đồ: Sở Giao thông vận tải TP.HCM

Nút giao giữa quốc lộ 50 và Bến Lức - Long Thành đang được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm. Quy mô nút giao giai đoạn 1 gồm xây dựng cầu vượt trên quốc lộ 50 và vuốt nối đường đầu cầu với quốc lộ 50 hiện hữu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Nút giao giữa quốc lộ 50 và Bến Lức - Long Thành đang được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm. Quy mô nút giao giai đoạn 1 gồm xây dựng cầu vượt trên quốc lộ 50 và vuốt nối đường đầu cầu với quốc lộ 50 hiện hữu - Ảnh: CHÂU TUẤN

Nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành được đánh giá là cấp thiết và quan trọng. Khi xây dựng hoàn thành, người dân trong vùng Đông Nam Bộ và các khu vực lân cận có thể đến Cần Giờ nhanh hơn - Ảnh: LÊ PHAN

Nút giao đường Rừng Sác và cao tốc Bến Lức - Long Thành được đánh giá là cấp thiết và quan trọng. Khi xây dựng hoàn thành, người dân trong vùng Đông Nam Bộ và các khu vực lân cận có thể đến Cần Giờ nhanh hơn - Ảnh: LÊ PHAN

Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển ở TP.HCM, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 50km. Trong ảnh: đường Rừng Sác, phía trên là cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự kiến khu vực này sẽ được xây dựng các đường dẫn, nút giao kết nối - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cần Giờ là huyện duy nhất giáp biển ở TP.HCM, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 50km. Trong ảnh: đường Rừng Sác, phía trên là cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự kiến khu vực này sẽ được xây dựng các đường dẫn, nút giao kết nối - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ở phía đông TP.HCM, cơ quan chức năng cũng lập báo cáo tiền khả thi để xây dựng nút giao Gò Công, đường nối xa lộ Hà Nội và vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN

Ở phía đông TP.HCM, cơ quan chức năng cũng lập báo cáo tiền khả thi để xây dựng nút giao Gò Công, đường nối xa lộ Hà Nội và vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN

TP Thủ Đức nằm ở phía đông TP, tương lai sẽ là một thành phố phát triển. Cùng các dự án liên vùng đang triển khai thi công thì việc bổ sung nút giao, đường kết nối với trục vành đai là rất quan trọng để phát triển nơi này. Trong ảnh là vị trí được đề xuất làm nút giao Gò Công thuộc dự án vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

TP Thủ Đức nằm ở phía đông TP, tương lai sẽ là một thành phố phát triển. Cùng các dự án liên vùng đang triển khai thi công thì việc bổ sung nút giao, đường kết nối với trục vành đai là rất quan trọng để phát triển nơi này. Trong ảnh là vị trí được đề xuất làm nút giao Gò Công thuộc dự án vành đai 3 TP.HCM - Ảnh: CHÂU TUẤN

Hình dạng 4 nút giao tổng vốn hơn 13.000 tỉ đồng, mở thông lối thoát cho cao tốc quanh TP.HCM- Ảnh 8.
Hình dạng 4 nút giao tổng vốn hơn 13.000 tỉ đồng, mở thông lối thoát cho cao tốc quanh TP.HCM- Ảnh 9.

Theo hướng tuyến từ nút giao Gò Công về xa lộ Hà Nội, đoạn này sẽ kết nối với một nhánh thuộc nút giao cầu vượt trạm 2 (TP Thủ Đức). Dự án đường nối này có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.500 tỉ đồng - Ảnh: LÊ PHAN

Dự án xây dựng nút giao Gò Dưa đến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành tại TP.HCM cũng là 1 trong 4 dự án kết nối các tuyến cao tốc tại TP.HCM - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Dự án xây dựng nút giao Gò Dưa đến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành tại TP.HCM cũng là 1 trong 4 dự án kết nối các tuyến cao tốc tại TP.HCM - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Nâng số lượng và cả chất lượng các tuyến cao tốc

Hiện nay, hàng loạt tuyến đường cao tốc trục ngang, trục dọc xuyên suốt chiều dài của đất nước đang được thi công để đảm bảo mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu đạt ít nhất 5.000km.

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương thời gian qua đã thường xuyên kiểm tra, trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, động viên, khích lệ các đơn vị thi công và người lao động “vượt nắng, thắng mưa", làm việc “3 ca, 4 kíp”, xuyên lễ, xuyên Tết, nỗ lực hết mình để hoàn thành, sớm đưa công trình vào sử dụng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, địa phương tổng rà soát, hướng dẫn rà soát việc kết nối các tuyến cao tốc.

Trong đó, các địa phương nghiên cứu định hướng phát triển các khu vực đô thị, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu đô thị mới, cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế trong quy hoạch tỉnh để tổng hợp, thống kê nhu cầu kết nối với hệ thống đường cao tốc trên địa bàn, phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả cao nhất.

Sau khi rà soát, Bộ Giao thông vận tải cho biết có tới 134 kiến nghị, đề xuất của địa phương với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 174.543 tỉ đồng. Trong đó có 53 kiến nghị liên quan đến nút giao (nhu cầu khoảng 33.029 tỉ đồng); 81 kiến nghị liên quan đến tuyến kết nối, nhu cầu vốn khoảng 141.514 tỉ đồng.

Mở thêm lối thoát ra vào cao tốc, TP.HCM tính chi hơn 13.000 tỉ đồng làm 4 dự ánMở thêm lối thoát ra vào cao tốc, TP.HCM tính chi hơn 13.000 tỉ đồng làm 4 dự án

Các dự án cao tốc khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm ùn tắc ở điểm đầu các tuyến cao tốc qua địa bàn TP.HCM.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên