Thuế và kinh tế số

Tuổi Trẻ Cuối Tuần

TTCT - Các phân tích sâu về cơ hội và rào cản trong việc thu thuế từ các nguồn doanh thu khổng lồ trên không gian số của các chính phủ khác nhau, từ đông sang tây.

Thứ trưởng Bộ Công Thương đưa khuyến cáo với người bán hàng online

HỒNG QUANG 03/07/2025 20:24 GMT+7

Người bán hàng online cần chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới...

bán hàng online - Ảnh 1.

Livestream bán hàng đang bùng nổ tại thị trường Việt Nam - Ảnh tư liệu

Chiều 3-7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã thông tin nội dung liên quan nội dung nghị định 117/2025 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân.

Chuẩn hóa dữ liệu để sàn nộp thuế thay người bán

Theo đó, nghị định này có quy định chuyển trách nhiệm kê khai và nộp thuế từ hàng triệu cá nhân kinh doanh sang các tổ chức quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử và các tổ chức cung cấp nền tảng số có chức năng hỗ trợ thanh toán.

Theo ông Tân, việc triển khai nghị định 117/2025 đang được thực hiện đồng bộ trên cả hai phương diện: phía cơ quan nhà nước và phía các sàn thương mại điện tử.

Nghị định có hiệu lực từ 1-7, đánh dấu một bước tiến trong công tác quản lý thuế trên nền tảng thương mại điện tử.

Theo đó, trách nhiệm kê khai, khấu trừ và nộp thuế sẽ do các tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử có chức năng thanh toán thực hiện thay cho hộ, cá nhân kinh doanh.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước, ông Tân khẳng định Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với Bộ Tài chính (cơ quan thuế) trong việc chuẩn hóa, chia sẻ dữ liệu sàn và ứng dụng thương mại điện tử (bao gồm mã số thuế, định danh cá nhân, tình trạng hoạt động).

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã đề xuất xây dựng dự án Luật Thương mại điện tử (dự kiến trình Quốc hội tháng 10-2025) để hoàn thiện khung pháp lý, bổ sung quy định về định danh điện tử và trách nhiệm sàn đối với các mô hình thương mại điện tử mới như livestream bán hàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân kinh doanh tuân thủ pháp luật về thuế. 

Việc thu thuế, nộp thuế được quy định cụ thể tại nghị định 117/2025, ông Tân cho hay các doanh nghiệp đã phối hợp từ sớm với cơ quan thuế trong giai đoạn xây dựng nghị định để tránh tình trạng "thuế chồng thuế". Đồng thời, đề xuất hoàn thiện chính sách như hoàn thuế cho đơn bị hủy, cân bằng chính sách giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Cùng với đó, sẵn sàng chuẩn bị đầu tư hạ tầng kỹ thuật: nâng cấp hệ thống dữ liệu, phần mềm quản lý và công cụ thu - báo cáo thuế, đảm bảo tính chính xác và minh bạch khi khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho người bán hàng từ ngày 1-7.

Thứ ba, tăng cường truyền thông và đào tạo; triển khai các hoạt động hướng dẫn, hội thảo, nội dung số nhằm giúp người bán hàng hiểu rõ chính sách thuế, cập nhật thông tin định danh từ sớm và thực hiện đúng nghĩa vụ kê khai và nộp thuế.

Cần cập nhật thông tin định danh, mã số thuế

Trong thời gian tới để triển khai nghị định 117/2025, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, đặc biệt là các cơ quan thuế sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn với các sàn, người bán trên các sàn hiểu rõ hơn và thực hiện tốt các nghĩa vụ, đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp.

Đối với các nền tảng thương mại điện tử: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống công nghệ phục vụ khấu trừ và nộp thuế thay; tự động hóa quy trình trích thuế; chuẩn hóa dữ liệu định danh người bán; rà soát dữ liệu người bán chưa đăng ký kinh doanh, chưa kê khai thuế; tiếp tục hỗ trợ người bán hàng.

Đối với cộng đồng nhà bán hàng, ông Tân đề nghị người bán hàng online chủ động cập nhật thông tin định danh và mã số thuế cá nhân; theo dõi thông tin hướng dẫn từ nền tảng, cơ quan thuế để tuân thủ nghĩa vụ mới; điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với chính sách thuế (ví dụ: xuất hóa đơn, theo dõi khấu trừ...).

"Chúng tôi cho rằng hiện nay việc triển khai nghị định 117/2025 đang diễn ra nghiêm túc và đồng bộ", Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nói, cho biết thêm cơ quan này sẽ chủ động chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng cơ chế phối hợp, hướng dẫn và hỗ trợ người bán nhằm đảm bảo thực hiện hiệu quả nghĩa vụ khấu trừ và nộp thuế thay.

thương mại đt - Ảnh 3.Sẽ hậu kiểm cả thực phẩm sức khỏe bán trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng ngày càng nhiều thực phẩm được tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, Bộ Y tế đã đề xuất sửa đổi toàn diện quy định về hậu kiểm trong dự thảo sửa đổi nghị định 15, với trọng tâm bổ sung các biện pháp quản lý sản phẩm trên nền tảng này.

Bộ Tài chính muốn thu thuế ngay cổ tức, cổ phiếu thưởng: Có phải đánh thuế 2 lần?

BÌNH KHÁNH 03/07/2025 08:43 GMT+7

Đề xuất mới từ Bộ Tài chính về việc thu thuế ngay khi cổ đông nhận cổ tức hoặc thưởng bằng cổ phiếu đã nhanh chóng dấy lên những tranh luận trong cộng đồng đầu tư, thậm chí có phân tích cho rằng 'đánh thuế 2 lần'.

cổ tức - Ảnh 1.

Dù có thể thua lỗ khi thị trường không thuận lợi, nhà đầu tư vẫn phải nộp thuế khi nhận cổ tức bằng cổ phiếu - Ảnh: AI

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 126 hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế, trong đó đề xuất thuế thu nhập cá nhân sẽ được khấu trừ, kê khai và nộp ngay khi cá nhân nhận cổ tức, thưởng bằng chứng khoán.

Việc chưa thu được thuế ngay, không đồng nghĩa việc thất thu. Chính sách thuế cần hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, DN và nhà đầu tư, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Ông Bùi Nguyên Khoa

Trăn trở từ nhà đầu tư dài hạn

Hiện nay, nhà đầu tư chỉ phải nộp thuế khi bán ra số cổ phiếu nhận cổ tức, với thuế suất 5% cùng 0,1% trên giá trị chuyển nhượng, do công ty chứng khoán thu hộ. Điều này đồng nghĩa thuế phải nộp là tại thời điểm nhà đầu tư đã hiện thực hóa lợi nhuận.

Nhưng nếu đề xuất mới được thông qua, câu chuyện sẽ rất khác. Chị Nguyễn Ngọc, một nhà đầu tư tại Hà Nội, cho biết chị không phải là người đầu cơ lướt sóng mà ưu tiên lựa chọn những doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững, chia cổ tức đều đặn hằng năm.

"Đầu tư dài hạn vào cổ phiếu có cổ tức ổn định không chỉ mang lại lợi ích cho nhà đầu tư mà còn giúp xây dựng một thị trường chứng khoán phát triển lành mạnh, bền vững", chị Ngọc chia sẻ. Tuy nhiên, với đề xuất thu thuế ngay khi nhận cổ tức bằng cổ phiếu, chị cho biết sẽ phải cân nhắc lại chiến lược đầu tư trong thời gian tới.

Thực tế, khi DN chia cổ tức bằng cổ phiếu, giá cổ phiếu sẽ điều chỉnh giảm tương ứng. Chị Ngọc lấy ví dụ về mã cổ phiếu A vừa chi cổ tức 1:1, tức mỗi cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu nhận về 1 cổ phiếu thưởng.

Do đang nắm giữ 200.000 cổ phiếu với thị giá 24.000 đồng, chị Ngọc được nhận thêm 200.000 cổ phiếu, song giá lại điều chỉnh về 12.000 đồng. Tức là tổng giá trị tài sản của chị Ngọc không thay đổi, nhưng với đề xuất mới, nhà đầu tư sẽ phải đóng thuế ngay lập tức trên số lượng 200.000 cổ phiếu mới nhận.

"Tài sản không tăng thêm nhưng thuế đã phải đóng ngay. Giống như lương chưa về mà đã phải bỏ tiền túi ra nộp thuế," nhà đầu tư Nguyễn Ngọc lo.

Anh Văn Cường, một nhà đầu tư khác, cũng phản ánh cổ tức bằng cổ phiếu đâu mang lại dòng tiền mặt tức thời. "Nếu phải nộp thuế ngay, nhà đầu tư lấy tiền đâu để chi trả? Đối với các cổ đông lớn sở hữu hàng triệu cổ phiếu, số thuế không hề nhỏ. Vậy phải chăng sẽ không ít người phải bán bớt cổ phiếu, thậm chí bán hết trước ngày chốt quyền?", anh Cường nói.

Một thực tế khác, theo anh Văn Cường, cổ phiếu được chia trả thường chưa thể giao dịch ngay lập tức. Thời gian chờ có thể kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng. Trong quãng thời gian đó, nếu thị giá giảm, nhà đầu tư liệu có chịu thiệt vì đã nộp thuế trên mức giá cao hơn giá bán thực tế hay không?

Ghi nhận của Tuổi Trẻ trên nhiều diễn đàn về chứng khoán, đề xuất thu thuế ngay khi nhận cổ tức bằng chứng khoán "nóng ran". Không ít ý kiến lo ngại, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong quá trình nâng hạng, hướng tới phát triển bền vững, khuyến khích nhà đầu tư nắm giữ dài hạn để cùng doanh nghiệp tăng trưởng. Nhưng việc thu thuế ngay lập tức có thể kích hoạt làn sóng bán tháo trước ngày chốt quyền, bởi tâm lý sợ bị kẹt dòng tiền.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư cho rằng nếu phải đóng thuế ngay khi nhận cổ tức bằng cổ phiếu, sức hấp dẫn của hình thức chia cổ tức này sẽ giảm đi đáng kể.

Thuế cần thúc đẩy thị trường chứng khoán

Theo ông Bùi Nguyên Khoa - trưởng nhóm vĩ mô thị trường Chứng khoán BIDV, cho biết bản chất của việc chia cổ tức bằng cổ phiếu hoặc chia thưởng cổ phiếu là doanh nghiệp không tạo ra dòng tiền mới hay làm thay đổi quy mô vốn thực tế.

Theo đó, các chỉ số tài chính như tổng tài sản, vốn chủ sở hữu không thay đổi, chỉ có số lượng cổ phiếu lưu hành tăng lên, dẫn tới giá cổ phiếu bị điều chỉnh giảm tương ứng. Giá trị thực tế trong tài khoản nhà đầu tư vì thế hầu như không biến động. Nếu phải nộp thuế ngay tại thời điểm nhận cổ tức, nhà đầu tư thực chất gặp bất lợi, chưa kể rủi ro biến động giá trong thời gian cổ phiếu về đến tài khoản.

Ông Tạ Quốc Đương, trưởng phòng kinh doanh Hub Đồng Hành thuộc CTCP đầu tư FIDT, cho biết đề xuất mới không ảnh hưởng quá nhiều đến nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn (hay còn gọi là lướt sóng). Tuy nhiên, sẽ có tác động đến các nhà đầu tư dài hạn, hay cổ đông lớn nắm giữ lượng giá trị lớn. Vì trước đây họ nắm giữ sẽ không mất 5% thuế giá trị cổ tức, nay về sẽ cảm giác "thiệt ngay".

Thời gian qua cũng có luồng ý kiến cho rằng công ty chia cổ tức từ lợi nhuận sau thuế, tức là công ty đã đóng thuế thu nhập doanh nghiệp rồi. Cổ đông chính là chủ sở hữu công ty, việc phải đóng thêm thuế khi nhận về cổ tức có thể như đánh thuế 2 lần.

Trước quan ngại "thuế chồng thuế", ông Đương nêu quan điểm thuế thu nhập doanh nghiệp tính trên đối tượng chịu thuế là lợi nhuận (trước chia cổ tức) của doanh nghiệp, còn thuế thu nhập cá nhân là lợi nhuận từ đầu tư vốn (cổ tức), 2 chủ thể chịu thuế khác nhau. Ngoài ra, luật thuế cổ tức ở Việt Nam hiện cũng khá giống các nước trên thế giới, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tuy nhiên, nếu tính đánh thuế ngay lập tức trên một khoản thu nhập chưa chắc chắn, một khoản lợi nhuận chưa được hiện thực hóa cần được xem xét thận trọng, đánh giá kỹ tác động. Bởi quy định này có thể gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư, đặc biệt về vấn đề dòng tiền để nộp thuế cho một khoản "thu nhập" mà bản chất chưa phải là tiền mặt.

Doanh nghiệp cũng lo

Hiện việc khai và nộp thuế thay khi các nhà đầu tư cá nhân chuyển nhượng cổ phiếu là do công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại nơi cá nhân mở tài khoản lưu ký chứng khoán. Nhưng theo dự thảo quy định mới, tổ chức trả thu nhập có trách nhiệm khấu trừ thuế, khai thuế thay và nộp thuế.

Nếu đúng tinh thần trên, tức là mỗi lần trả cổ tức bằng cổ phiếu, doanh nghiệp sẽ phải có sẵn cả một phần tiền mặt để nộp thuế thay cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo doanh nghiệp , không phải chỗ nào cũng có sẵn tiền mặt tương ứng để chi trả thuế hộ cho cổ đông.

Nhiều doanh nghiệp lo nếu chia cổ tức bằng cổ phiếu mà không có dòng tiền mặt để khấu trừ thuế tại nguồn, có thể phải bán bớt cổ phiếu của cổ đông để nộp thuế. Hoặc công ty trả 100% cổ tức bằng cổ phiếu, sẽ chỉ thực trả 95% cổ phiếu cho cổ đông và quy đổi 5% còn lại thành tiền để nộp thuế.

Bộ Tài chính nói gì?

Theo Bộ Tài chính, từ năm 2016 đến năm 2024, tổng số thuế thu nhập cá nhân thu được từ cổ tức bằng cổ phiếu và chứng khoán thưởng chỉ đạt hơn 1.318 tỉ đồng. Trong khi đó, số lượng cổ phiếu được các doanh nghiệp trả cổ tức và thưởng cho cổ đông trong cùng giai đoạn lên tới 34,84 tỉ đơn vị.

Nếu tính giá trị của lượng cổ phiếu này theo mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu), số thuế thu nhập cá nhân thu được phải là hơn 17.420 tỉ đồng. Bộ còn dẫn kinh nghiệm từ Thái Lan, Ấn Độ đều quy định thời điểm tính thuế là thời điểm chi trả cổ tức và tổ chức phát hành cổ phiếu trả có nghĩa vụ khấu trừ thuế.

Đánh giá tác động về đề xuất mới, chính Bộ Tài chính cũng thừa nhận: Việc thu thuế ngay sẽ điều chỉnh dòng tiền của nhà đầu tư, bởi họ sẽ phải nộp thuế ngay khi tổ chức trả cổ tức, thưởng bằng chứng khoán, thay vì đợi chuyển nhượng, rút vốn...

Tuy nhiên, nội dung sửa đổi này lại góp phần tăng thu ngân sách nhà nước hằng năm từ thuế thu nhập cá nhân, bảo đảm thu đúng, thu đủ và kịp thời.

Bộ Tài chính muốn thu thuế ngay cổ tức, cổ phiếu thưởng: Có phải đánh thuế 2 lần? - Ảnh 5.Đề xuất nộp thuế ngay khi nhận cổ tức bằng chứng khoán, không đợi lúc chuyển nhượng

Theo Bộ Tài chính, nhiều cổ đông chưa chuyển nhượng ngay sau khi nhận cổ tức bằng chứng khoán hoặc không có nhu cầu chuyển nhượng, trong khi tài sản của họ không ngừng tăng lên...

Gỡ thuế khoán, 'thúc' hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

TIẾN LONG 20/06/2025 09:04 GMT+7

Ngày 19-6, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng giữa nhiều vấn đề thời sự nổi lên của ngành, liên hệ trực tiếp đến đời sống người dân.

thuế khoán - Ảnh 1.

Tiểu thương buôn bán tại chợ Tân Định, quận 1, TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH

Đại biểu Quốc hội đã hỏi thẳng, chất vấn kỹ và bộ trưởng cũng thẳng thắn nêu gốc rễ vấn đề cũng như giải pháp khắc phục.

Gỡ bỏ tâm lý e ngại khi bỏ thuế khoán

Bỏ thuế khoán đối với hộ kinh doanh được đại biểu chất vấn ngay ở những lượt đầu. Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) nêu việc bỏ thuế khoán hộ kinh doanh từ 1-1-2026 gây tâm lý e ngại. Nhiều đại biểu đề nghị lùi thời hạn, cho thấy hộ kinh doanh không ngại nộp thuế mà lo thủ tục tính thuế phức tạp. Chính phủ có kế hoạch gì để việc thu thuế mới thuận lợi, chuyên nghiệp và tạo hứng khởi cho hộ kinh doanh?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay bãi bỏ thuế khoán từ năm 2026 là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, tạo minh bạch hoạt động kinh doanh, bình đẳng thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp (DN), thúc đẩy chuyển đổi sang mô hình DN và mở rộng kinh tế chính thức.

Tuy nhiên do chính sách tác động hàng triệu hộ kinh doanh nên bộ đang chuẩn bị về pháp lý và công nghệ để hỗ trợ thực hiện, giảm gánh nặng thủ tục và chi phí cho các hộ kinh doanh. 

Trong đó rà soát, hoàn thiện chính sách thuế (sửa Luật Quản lý thuế, Luật Thu nhập cá nhân) theo hướng đơn giản, minh bạch, dễ thực hiện, giảm áp lực chuyển đổi mô hình DN cho hộ kinh doanh. Đồng thời tăng cường chuyển đổi số (hóa đơn điện tử từ máy tính tiền) để thu đúng, thu đủ, giảm thời gian và chi phí cho hộ kinh doanh.

Song song đó sẽ cung cấp miễn phí hệ thống khai thuế điện tử, phần mềm hóa đơn và kế toán hỗ trợ DN, nhất là hộ kinh doanh khó khăn, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ công và quản lý thuế. Đồng thời tăng cường truyền thông, đào tạo và tư vấn về hóa đơn điện tử và kê khai thuế cho các hộ kinh doanh, phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) nêu việc rất nhiều hộ, cá nhân, cá thể, hộ tư thương còn rất lúng túng về hóa đơn điện tử, sợ bị phạt; số khác lách luật, buộc khách thanh toán bằng tiền mặt.

Đáp lại, ông Thắng cho hay nhận thấy việc triển khai gặp nhiều vướng mắc nên Bộ Tài chính và Cục Thuế đã nỗ lực hướng dẫn, giải thích, hỗ trợ tối đa cho hộ kinh doanh và đến nay chưa phạt ai. Sau này khi đã triển khai, nếu hộ nào cố tình lúc đó phải có chế tài. Theo ông Thắng, chỉ có một vài trường hợp cố tình lách luật, vi phạm pháp luật thuế, bộ sẽ tăng cường phối hợp tuyên truyền để chấm dứt tình trạng này.

Liên quan đến thuế, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) chất vấn giải pháp tăng cường quản lý thuế hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử hiện gặp nhiều khó khăn, gian lận gây ảnh hưởng ngân sách nhà nước và cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Thắng nêu hiện Bộ Tài chính đã quyết liệt triển khai ban hành quy định về hóa đơn, trách nhiệm nộp thuế. Nhờ vậy đã chuẩn hóa 95% cơ sở dữ liệu dân cư, kết nối, chia sẻ dữ liệu với ngân hàng và sàn thương mại điện tử; ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) và đã thu được 23.000 tỉ đồng thuế từ 158 nhà cung cấp nước ngoài và 1.200 tỉ đồng từ 106.000 hộ cá nhân. Thu thuế thương mại điện tử trong 5 tháng tăng trưởng 55%, đạt trên 75.000 tỉ đồng.

Tới đây Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện quy định về kinh doanh thương mại điện tử, định danh tổ chức/cá nhân, hướng dẫn kê khai thuế điện tử, nâng cấp cổng điện tử, tiếp cận hồ sơ từ nước ngoài. Cơ sở dữ liệu sẽ được hoàn thiện bằng AI để cảnh báo gian lận và rà soát tổ chức/cá nhân có thu nhập từ thương mại điện tử, nền tảng số.

thuế khoán - Ảnh 2.

Hộ kinh doanh tại chợ Bến Thành, quận 1, TP.HCM - Ảnh: THANH HIỆP

Mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp năm 2030

Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) đặt vấn đề thế giới và Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn kinh tế, nhiều DN rút lui, hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn, gây áp lực cho mục tiêu 2 triệu DN vào năm 2030 (nghị quyết 68). Bộ trưởng có giải pháp gì để phát triển DN về số lượng và chất lượng trong thời gian tới?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận mục tiêu 2 triệu DN vào năm 2030 rất quan trọng, thể hiện khát vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ nhưng cũng là thách thức lớn với sức cầu suy giảm và khó khăn trong, ngoài nước. 

Ông Thắng cho hay Bộ Tài chính tập trung tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch, hiệu quả, tháo gỡ rào cản gia nhập và hoạt động. Bên cạnh đó rà soát, tháo gỡ vướng mắc về đầu tư, đất đai, xây dựng, quy hoạch.

Bộ cũng có giải pháp thúc đẩy chuyển đổi 5 triệu hộ kinh doanh (lực lượng tiềm năng lớn nhất để hiện thực hóa mục tiêu 2 triệu DN) sang DN. Muốn vậy, Bộ Tài chính đang hoàn thiện khung pháp lý, bãi bỏ thuế khoán (2026), hỗ trợ miễn thuế thu nhập DN ba năm, bãi bỏ thuế môn bài, cung cấp nền tảng số và phần mềm kế toán miễn phí, nâng cao năng lực quản trị.

Ngoài ra, nâng cao năng lực cạnh tranh, ưu tiên hỗ trợ DN về đất đai, vốn, thị trường, công nghệ và chuyển đổi số, giúp DN tăng khả năng chống chịu, giảm rút lui khỏi thị trường.

Ở góc nhìn khác, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) nêu chính báo cáo của Bộ Tài chính nhận định kinh tế tư nhân đông nhưng chưa mạnh do thể chế pháp luật bất cập, chồng chéo. Theo ông Mai, Quốc hội đã ban hành nghị quyết 197, 198 và sửa đổi luật liên quan, vấn đề còn lại là triển khai thực hiện.

Ông Thắng cho hay nghị quyết 68 của Bộ Chính trị và nghị quyết 198 của Quốc hội là những bước ngoặt trong tư duy phát triển, không chỉ khẳng định vị thế và vai trò của kinh tế tư nhân mà còn đưa ra các chủ trương, chính sách, giải pháp tổng thể, toàn diện, đột phá để phát triển kinh tế tư nhân và thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối. 

Về việc thực thi chủ trương, ông Thắng cho hay đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, quan trọng, có tác động lớn đã được thể chế hóa ngay trong nghị quyết này. Chính phủ cũng ban hành nghị quyết 139 để triển khai nghị quyết 198.

Mặt khác, Chính phủ chỉ đạo khẩn trương rà soát, thể chế hóa các vấn đề thuộc phạm vi điều chỉnh của luật tại kỳ họp thứ 9 vào các dự thảo luật, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ. Nhiều dự án luật được thảo luận, như 12 dự án của Bộ Tài chính phục vụ nghị quyết 57 (Bộ Chính trị), nghị quyết 193 và 68 (Quốc hội).

Cuối cùng, Chính phủ giao các cơ quan nghiên cứu, xây dựng/sửa đổi văn bản pháp luật liên quan đến các nhiệm vụ, giải pháp chưa cấp bách của nghị quyết 68. Các nhiệm vụ khẩn trương đã được giao bộ, ngành triển khai theo kế hoạch hành động của Chính phủ (nghị quyết 68, 197, 198), tuân thủ sáu nguyên tắc: rõ người, rõ việc, thời gian, trách nhiệm, sản phẩm, thẩm quyền. Bộ Tài chính sẽ trình Quốc hội sửa đổi toàn diện các luật liên quan đến DN (kể cả DN tư nhân) tại kỳ họp thứ 10.

thuế khoán - Ảnh 3.

Hàng loạt sạp hàng tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình, TP.HCM) đồng loạt đóng cửa do lo ngại bị xử phạt khi bán hàng mà không có hóa đơn hợp lệ - Ảnh: NHẬT XUÂN

Thuế không phải là lý do khiến hộ kinh doanh đóng cửa

Bấm nút tranh luận, đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (Thái Bình) nói thuế đối với hộ kinh doanh có thể dẫn tới việc đóng cửa tạm thời hoặc vĩnh viễn, thực tế gần đây đã xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước. Việc này tác động trực tiếp tới DN, tiêu dùng xã hội và cả nền kinh tế vì đây chính là những rủi ro không mong muốn của chính sách.

Phản biện lại, ông Thắng nói thông tin về hộ kinh doanh đóng cửa đã được VTV phản ánh và Tổng Bí thư Tô Lâm đã có ý kiến khi làm việc với Hà Nội. Theo ông Thắng, việc triển khai chính sách thuế vừa qua trùng với đợt cao điểm chống hàng giả, hàng nhái khiến nhiều cửa hàng đóng cửa vì sợ kiểm tra, phạt, thu hồi hàng hóa kém chất lượng, không phải vì chính sách thuế.

"Chính sách thuế chưa thay đổi gì, thậm chí sắp tới còn có ưu đãi hơn, ví dụ nâng mức miễn thuế từ 100 triệu lên 200 triệu đồng", ông Thắng nói.

thuế khoán - Ảnh 4.

Sản xuất phân bón tại Nhà máy đạm Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Huy động nguồn lực để đạt mức tăng trưởng 2 con số

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) đặt câu hỏi: Để đạt mục tiêu tăng trưởng 10% từ năm 2026, cần nguồn lực đầu tư lớn và hiệu quả đầu tư cao. Kịch bản tăng trưởng dự kiến vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2026 - 2030 tăng 20%/năm, trong khi năm 2024 chỉ đạt 7,5%. Giải pháp nào tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tăng trưởng kinh tế bứt phá?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết để đáp ứng nhu cầu đầu tư 40% GDP (tăng 17 - 20%/năm) giai đoạn 2026 - 2030, Bộ Tài chính đang phối hợp xây dựng kịch bản tăng trưởng. Theo thông lệ quốc tế, với tốc độ tăng trưởng 10%, đầu tư cần đạt xấp xỉ 40% GDP. Vì vậy cần nâng cao hiệu quả đầu tư (ICOR từ 6 - 7 xuống 4 - 5) trong giai đoạn 2026 - 2030.

Về giải pháp cụ thể, ông Thắng cho biết đầu tiên phải ưu tiên tối đa ngân sách, phấn đấu đạt 60% ngân sách hằng năm cho đầu tư phát triển. Có giải pháp đột phá, đa dạng để kích hoạt thu hút tối đa nguồn vốn đầu tư (DN tư nhân, Nhà nước, FDI, ODA, nhân dân), ngân sách nhà nước chỉ đóng vai trò vốn mồi. Ưu tiên DN tham gia các dự án (trừ an ninh, quốc phòng).

Cùng với đó, phát triển mạnh mẽ các kênh huy động vốn từ thị trường vốn như cổ phiếu, trái phiếu, các quỹ đầu tư, các quỹ tài chính và một trong những giải pháp này đó là chúng ta phải nâng cấp được thị trường chứng khoán trong năm 2025 này. Tích cực tháo gỡ các khó khăn để chúng ta đưa các dự án tồn đọng trên địa bàn cả nước vào vận hành, khởi thông khoảng trên 5 triệu tỉ đồng.

Cuối cùng huy động nguồn vốn tham gia từ các tổ chức tín dụng, đặc biệt là từ hệ thống các ngân hàng thương mại.

Về vấn đề hiệu quả đầu tư, ông Thắng nhấn mạnh nhóm giải pháp cải cách thể chế và quản lý đầu tư công để giảm thất thoát, tránh lãng phí trong quản lý vốn, đảm bảo các quy định của pháp luật không đồng bộ, không chồng chéo để chúng ta tiết kiệm nguồn lực.

Tiếp đó tái cơ cấu nền kinh tế và tối ưu hóa nguồn lực như ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như công nghiệp chế biến, chế tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn để chúng ta tăng năng suất lao động, không đầu tư dàn trải và Nhà nước chỉ tập trung vào các công trình hạ tầng thiết yếu. Nâng cao năng lực công nghệ và đổi mới sáng tạo, tăng cường nghiên cứu phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Cuối cùng, cải cách hành chính và môi trường đầu tư kinh doanh. Làm thế nào chúng ta phải cắt giảm được thủ tục hành chính chống tham nhũng, lãng phí và cải thiện chỉ số PCI.

Nên có thuế khoán cho hộ nghèo, kinh doanh nhỏ

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc đánh giá việc bỏ thuế khoán là đúng đắn, phù hợp nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên Bộ Tài chính cần nghiên cứu, đề xuất chính sách thuế khoán dựa trên doanh thu, tạo thuận lợi cho hộ nghèo, hộ kinh doanh nhỏ.

Ví dụ, hộ có doanh thu dưới 1 tỉ đồng nên được khoán thuế, tránh thiệt thòi do thiếu hóa đơn đầu vào và không được hoàn thuế. Hộ có doanh thu trên 1 tỉ đồng, có địa điểm kinh doanh ổn định nên thu theo hóa đơn để đảm bảo minh bạch, chống thất thu và khuyến khích phát triển DN.

Gỡ thuế khoán, "thúc" hộ kinh doanh lên doanh nghiệp - Ảnh 5.Ngành thuế sẽ định nghĩa lại đối tượng hộ kinh doanh

Ngành thuế sẽ định nghĩa lại đối tượng hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh để quản lý theo quy mô, đồng thời thiết lập các tiêu chí định lượng để xác định phương thức quản lý phù hợp.

Cơ quan thuế muốn quản lý dòng tiền của hộ kinh doanh

ÁNH HỒNG 18/06/2025 20:12 GMT+7

Cơ quan thuế sẽ thông qua việc quản lý hóa đơn của hộ kinh doanh để quản lý dòng tiền, từ đó đảm bảo minh bạch, công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cơ quan thuế muốn quản lý dòng tiền của hộ kinh doanh - Ảnh 1.

Ông Mai Sơn, phó cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) - Ảnh: A.H.

Đó là khẳng định của ông Mai Sơn, phó cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính), liên quan đến vấn đề nóng hiện nay là từ ngày 1-6, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ/năm và thuộc 6 nhóm ngành nghề theo quy định tại nghị định số 70 sẽ phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, thay vì nộp thuế khoán. 

Thông qua hóa đơn để quản lý dòng tiền của hộ kinh doanh

Tại hội nghị gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam ở TP.HCM tổ chức hôm nay 18-6, ông Mai Sơn cho biết trong chiến lược cải cách hệ thống thuế, hóa đơn điện tử là vấn đề cốt lõi. 

Theo ông Sơn, trong quá trình triển khai đôi khi có những phản ứng mạnh mẽ từ phía doanh nghiệp, như hóa đơn xăng dầu. Nhưng bằng sự kiên trì, triển khai chắc chắn, đến nay cơ bản việc triển khai hóa đơn với hoạt động kinh doanh xăng dầu đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Lộ trình cuối cùng để thuận lợi cho người nộp thuế là hóa đơn điện tử từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ thông qua việc quản lý hóa đơn của hộ kinh doanh để quản lý dòng tiền, từ đó đảm bảo minh bạch, công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

"Quản lý hóa đơn điện tử thực chất là quản lý dòng tiền trong hoạt động sản xuất kinh doanh", ông Mai Sơn khẳng định.

Theo ông Mai Sơn, chỉ có 37.000 hộ trong tổng số 3,6 triệu hộ kinh doanh thuộc diện phải áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, chứ không phải tất cả hộ kinh doanh.

"Nghiên cứu trên thế giới không có hình thức hộ kinh doanh, mà họ thường chọn hình thái doanh nghiệp siêu nhỏ. Thông lệ quốc tế sẽ được ngành thuế tham khảo để áp dụng, mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy sự minh bạch.

Nếu 10 hộ kinh doanh mà trong đó vài ba hộ kinh doanh không rõ nguồn gốc, không công bằng sẽ ảnh hưởng đến các hộ còn lại. Người dân sẽ phải mua những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Từ góc độ ngành thuế, những thay đổi trong chính sách thuế gần đây sẽ thúc đẩy môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn", ông Sơn nhấn mạnh.

Có hay không việc truy thu thuế đối với hộ khoán?

hộ kinh doanh  - Ảnh 2.

Cơ quan thuế sẽ thông qua việc quản lý hóa đơn của hộ kinh doanh để quản lý dòng tiền - Ảnh minh họa: QUANG ĐỊNH

Ngành thuế khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp siêu nhỏ. Quá trình chuyển đổi này có thể ví như việc "xây một ngôi nhà". Ban đầu có thể ngổn ngang, đầy cát, vữa, xi măng, nhưng khi hoàn thiện sẽ tạo ra một không gian đẹp - đó là môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi và công bằng hơn cho tất cả mọi người.

"Chúng tôi cũng tiếp thu các ý kiến đóng góp của các hộ kinh doanh rằng phải có hệ thống kế toán rất đơn giản, chỉ cần một máy tính hoặc điện thoại, thực hiện một vài thao tác có thể hoàn thiện báo cáo thuế mà không cần phải thuê kế toán.

Đồng thời ngành thuế sẽ điều chỉnh chính sách cho phù hợp để khuyến khích hộ kinh doanh lên doanh nghiệp. Mục tiêu là cố gắng tối đa không làm phiền đến cuộc sống hiện nay của các hộ kinh doanh có nhu cầu lên doanh nghiệp siêu nhỏ", ông Mai Sơn khẳng định.

Liên quan đến vấn đề mà nhiều hộ kinh doanh lo lắng hiện nay là truy thu thuế với phần doanh thu vượt của những kỳ tính thuế trước, ông Mai Sơn khẳng định việc truy thu thuế chỉ xảy ra khi cơ quan thuế có bằng chứng xác thực về việc hộ kinh doanh đã có hoạt động kinh doanh nhưng không kê khai hoặc kê khai không trung thực trong quá khứ.

Chẳng hạn có những trường hợp hộ kinh doanh đăng ký ngành nghề tiệm tạp hóa nhưng trên thực tế lại có hoạt động bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử với doanh thu rất lớn, vượt 50% số doanh thu đã khoán.

"Khi cơ quan thuế quét và xác minh được dòng tiền thực tế từ các hoạt động này thì có cơ sở pháp lý vững chắc để truy thu số thuế đã bị bỏ sót trong các kỳ tính thuế trước đó. Đây là việc thực thi pháp luật đối với hành vi kinh doanh đã diễn ra, không phải là một quy định mới", ông Mai Sơn nói.

Cơ quan thuế muốn quản lý dòng tiền của hộ kinh doanh - Ảnh 3.Gỡ vướng hóa đơn cho hộ kinh doanh

Dịch vụ gội đầu, cắt tóc, giặt là, bán phở... có phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền? Hàng mua trước đây không có hóa đơn đầu vào, giờ xử lý ra sao? Có bị truy thu thuế nếu doanh thu tăng mạnh sau khi chuyển sang kê khai thuế?...

Nhiều hộ kinh doanh đóng cửa do lo ngại bị kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, hàng giả...

ÁNH HỒNG 17/06/2025 08:08 GMT+7

Trong tháng 5-2025, tại TP.HCM có 3.763 hộ kinh doanh ngừng hoạt động hoặc đóng cửa. Tuy nhiên, chỉ có 440 hộ trong số này (chiếm 3,18%) có doanh thu trên 1 tỉ đồng, thuộc diện phải triển khai hóa đơn điện tử...

 kinh doanh  - Ảnh 1.

Cơ quan thuế khẳng định chỉ 3,18% số hộ kinh doanh đóng cửa thuộc diện phải triển khai hóa đơn điện tử kết nối với dữ liệu của cơ quan thuế. Trong ảnh: các sạp hàng đóng cửa tại chợ Tân Bình, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Trong khi đó, theo tờ trình chính sách của dự luật quản lý thuế (thay thế), vừa được gửi Chính phủ để xin ý kiến, Bộ Tài chính cho biết ngành thuế sẽ định nghĩa lại đối tượng hộ, cá nhân kinh doanh để quản lý theo quy mô, đồng thời thiết lập các tiêu chí định lượng để xác định phương thức quản lý phù hợp, đồng bộ với các luật thuế.

Gần 97% hộ ngừng kinh doanh không thuộc nhóm bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử 

Thời gian gần đây, trước hiện tượng nhiều hộ kinh doanh tại một số địa phương, nhất là TP.HCM và Hà Nội đột ngột đóng cửa, nghỉ kinh doanh, nhiều ý kiến cho rằng do tiểu thương lo ngại về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo nghị định 70.

Tuy nhiên theo Cục Thuế, ngoài việc hiểu sai hoặc chưa đầy đủ về chính sách thuế và đối tượng áp dụng HĐĐT, việc các tiểu thương đóng cửa là do tâm lý e ngại bị kiểm tra vì buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bởi theo quy định, chỉ những hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu hằng năm từ 1 tỉ đồng trở lên, hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng, ăn uống, khách sạn, siêu thị, vận tải hành khách, giải trí... mới bắt buộc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo cơ sở dữ liệu quản lý thuế, cả nước có 37.576 hộ kinh doanh thuộc diện bắt buộc triển khai HĐĐT từ máy tính tiền, chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng số hơn 3,6 triệu hộ kinh doanh.

Trong khi đó, rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thậm chí không thuộc diện điều chỉnh cũng chọn cách tạm ngừng kinh doanh do lo ngại hoặc hiểu nhầm rằng tất cả đều phải triển khai công nghệ máy tính tiền, đồng nghĩa với việc phải thay đổi quy trình, tăng chi phí đầu tư và chịu sự giám sát chặt chẽ.

Số liệu của Chi cục Thuế khu vực 2 (TP.HCM) cho biết trong tháng 5-2025, thời điểm các cơ quan chức năng tăng cường chuẩn bị triển khai nghị định 70, trên địa bàn TP.HCM có 3.763 hộ kinh doanh ngừng hoạt động hoặc đóng cửa.

Tuy nhiên, chỉ có 440 hộ trong số này (chiếm 3,18%) thuộc diện có doanh thu trên 1 tỉ đồng và bắt buộc sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền, tương ứng số thuế là 1,4 tỉ đồng. Phần lớn các hộ nghỉ kinh doanh không nằm trong nhóm bắt buộc phải áp dụng HĐĐT.

Cũng theo cơ quan này, đến nay mới có 15.764 hộ kinh doanh triển khai HĐĐT từ máy tính tiền, chiếm 6,7% trong tổng số 232.798 hộ kinh doanh tại địa bàn và chỉ chiếm khoảng 0,4% tổng số hộ kinh doanh cả nước.

"Quy định về HĐĐT chỉ áp dụng cho hộ có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên trong một số lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên tâm lý hoang mang lan rộng do thông tin chưa đầy đủ hoặc sai lệch", một cán bộ thuế nói.

Sẽ có chế độ thuế đơn giản cho cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ

Một cán bộ thuộc Chi cục Thuế khu vực 2 khẳng định việc triển khai HĐĐT không làm thay đổi chính sách thuế đang áp dụng cho hộ, cá nhân kinh doanh, mà chỉ làm thay đổi căn cứ xác định doanh thu làm cơ sở cho cơ quan thuế xác định mức thuế cho sát với doanh thu thực tế phát sinh của các hộ kinh doanh có mức doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên.

"Quy định này không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ, cá nhân kinh doanh có ngưỡng doanh thu dưới 1 tỉ đồng/năm", vị này khẳng định. Trong khi đó, tại tờ trình chính sách của dự luật quản lý thuế (thay thế) vừa được gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết sẽ áp dụng phương pháp quản lý thuế linh hoạt theo rủi ro.

Cụ thể, những hộ kinh doanh có địa điểm ổn định, doanh thu rõ ràng sẽ được áp dụng phương pháp quản lý theo kê khai kết hợp với dữ liệu từ HĐĐT, từ các tài khoản thanh toán qua ngân hàng, từ các nền tảng số, sàn thương mại điện tử.

Đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ, lưu động, rủi ro thấp, cơ quan thuế sẽ hỗ trợ tạo lập tờ khai điền sẵn từ ứng dụng hệ thống và gửi cho người nộp thuế để kiểm tra, xác nhận nghĩa vụ thuế phải nộp. Đáng chú ý, Bộ Tài chính cho hay sẽ xây dựng cơ chế quản lý rủi ro thay vì quản lý đồng loạt, hướng đến mục tiêu: hồ sơ minh bạch, nộp thuế đơn giản, kiểm tra ngẫu nhiên.

Đồng thời, Bộ Tài chính sẽ bổ sung chế độ thuế đơn giản cho cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ. Hướng đến sẽ đơn giản thủ tục hành chính, giảm tần suất kê khai nộp thuế đối với cá nhân kinh doanh có doanh thu thấp và áp dụng cơ chế kê khai một lần nộp nhiều loại thuế.

Cùng với việc áp dụng cơ chế quản lý thoáng hơn, cơ quan thuế cũng bổ sung các quy định để ràng buộc trách nhiệm với hộ kinh doanh. Cơ quan thuế cũng khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi sang doanh nghiệp siêu nhỏ hoặc tương đương doanh nghiệp nhỏ và vừa để đảm bảo công bằng và hưởng các chính sách ưu đãi.

Theo cơ quan thuế, dự kiến từ 1-1-2027, các hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 800 triệu đồng/năm trở lên cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng phải áp dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, tức giảm 200 triệu đồng so với mức hiện nay.

Từ 1-1-2028, các hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng đến mức doanh thu từ 800 triệu đồng/năm trở lên cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng phải áp dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế.

Sẽ quản lý thuế linh hoạt theo rủi ro - Ảnh 2.Hộ kinh doanh đóng cửa hàng loạt không phải do chính sách thuế

Phần lớn hộ kinh doanh đóng cửa không nằm trong nhóm bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

Hộ kinh doanh đóng cửa hàng loạt không phải do chính sách thuế

ÁNH HỒNG 16/06/2025 22:58 GMT+7

Phần lớn hộ kinh doanh đóng cửa không nằm trong nhóm bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

Hộ kinh doanh đóng cửa hàng loạt không phải do chính sách thuế - Ảnh 1.

Sự thay đổi trong chính sách thuế quản lý khiến nhiều hộ kinh doanh lo lắng - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thông tin này được Cục Thuế phát đi sau khi có thông tin cho rằng tình trạng hộ kinh doanh đóng cửa những ngày qua là do chính sách thuế.

TP.HCM: chỉ 3,18% hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỉ đồng đóng cửa

Dẫn trường hợp cụ thể tại TP.HCM, Cục Thuế cho biết theo số liệu của Chi cục Thuế khu vực II (TP.HCM), trong tháng 5-2025, thời điểm các cơ quan chức năng tăng cường chuẩn bị triển khai nghị định 70, có 3.763 hộ kinh doanh ngừng hoạt động hoặc đóng cửa.

Tuy nhiên, chỉ có 440 hộ trong số này (chiếm 3,18%) thuộc diện có doanh thu trên 1 tỉ đồng và bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, tương ứng số thuế là 1,4 tỉ đồng.

"Điều này cho thấy phần lớn các hộ nghỉ kinh doanh không nằm trong nhóm bắt buộc phải áp dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo quy định", Cục Thuế khẳng định.

Chi cục Thuế khu vực II cho biết đến nay đã có 15.764 hộ kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo nghị định 70, chiếm 6,7% trong tổng số 232.798 hộ kinh doanh tại địa bàn. Trong số đó, có 11.865 hộ kinh doanh theo phương pháp khoán và 3.899 hộ kê khai.

Mặc dù chiếm tới 42,6% số hộ thuộc diện triển khai trên toàn quốc, tỉ lệ này vẫn chỉ chiếm khoảng 0,4% tổng số hộ kinh doanh cả nước. Điều này khẳng định quy định về hóa đơn điện tử chỉ áp dụng cho nhóm hộ có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên và trong một số lĩnh vực cụ thể, song tâm lý hoang mang lại lan rộng do thông tin chưa đầy đủ hoặc sai lệch.

Theo cơ quan thuế, quy định về hóa đơn điện tử từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu cho cơ quan thuế không làm thay đổi chính sách thuế đang áp dụng cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mà chỉ thay đổi căn cứ xác định doanh thu làm cơ sở cho cơ quan thuế xác định mức thuế khoán của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên cho sát với doanh thu thực tế phát sinh của các hộ này.

Quy định này không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có ngưỡng doanh thu dưới 1 tỉ đồng/năm.

Hộ kinh doanh đóng cửa vì hiểu sai và sợ bị kiểm tra nguồn gốc hàng hóa

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, đặc biệt là các thành phố lớn như TP.HCM, tình trạng nhiều hộ kinh doanh đột ngột đóng cửa, nghỉ kinh doanh đã gây xôn xao dư luận.

Tuy nhiên, Cục Thuế cho hay khảo sát thực tế cho thấy có nhiều nguyên nhân khác như tâm lý e ngại bị kiểm tra vì buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, cùng với sự hiểu sai hoặc chưa đầy đủ về chính sách thuế và đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử.

Theo quy định tại nghị định 70, chỉ những hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán và có doanh thu hằng năm từ 1 tỉ đồng trở lên, hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng, ăn uống, khách sạn, siêu thị, vận tải hành khách, giải trí…, có bán hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng mới bắt buộc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và chuyển dữ liệu tới cơ quan thuế.

Theo cơ sở dữ liệu quản lý thuế, hiện cả nước có 37.576 hộ kinh doanh thuộc diện bắt buộc triển khai hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, tương đương khoảng 1% trong tổng số hơn 3,6 triệu hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy rất nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, thậm chí không thuộc diện điều chỉnh đã chọn cách tạm ngừng kinh doanh do lo ngại hoặc hiểu nhầm rằng tất cả đều phải kết nối với máy tính tiền, đồng nghĩa với việc phải thay đổi quy trình, tăng chi phí đầu tư và chịu sự giám sát chặt chẽ...

Hộ kinh doanh đóng cửa hàng loạt không phải do chính sách thuế - Ảnh 2.13.000 hộ kinh doanh ở TP.HCM sẽ không còn nộp thuế khoán từ ngày 1-6

Từ ngày 1-6, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ/năm và thuộc 6 nhóm ngành nghề theo quy định tại nghị định số 70 sẽ phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, thay vì nộp thuế khoán như hiện nay.

Động lực mới từ chính sách thuế

BÌNH KHÁNH 16/06/2025 08:30 GMT+7

Quốc hội vừa thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi). Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhận định đây là cú hích cho kinh tế xanh, kinh tế số.

thuế suất - Ảnh 1.

Nhân viên làm việc tại Khu công nghệ cao TP Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo luật mới, thuế suất 10% trong 15 năm sẽ áp dụng cho các dự án đầu tư mới trong một số lĩnh vực như công nghệ cao, đầu tư mạo hiểm, sản xuất phần mềm, an toàn thông tin mạng, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo...

Doanh nghiệp "lạc quan hơn"

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, ông Mai Huy Tuần - tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ số SSI Digital (SSID) - cảm thấy "lạc quan hơn" khi luật sửa đổi đã bổ sung ưu đãi thuế cho các quỹ đầu tư mạo hiểm, dự án công nghệ cao. Đây là lĩnh vực nhiều rủi ro, nơi mà 9 trong 10 start-up có thể thất bại, và tỉ lệ thành công của các quỹ đầu tư mạo hiểm đôi khi chỉ đạt 1%.

Chi phí đầu tư ban đầu vào công nghệ thường rất cao, trong khi thời gian hoàn vốn lại dài và bất định. Chính sách thuế không thể loại bỏ hoàn toàn rủi ro, nhưng có thể đóng vai trò như một "liều thuốc hỗ trợ", giúp doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư có thêm dư địa tài chính để theo đuổi các ý tưởng mới và chiến lược "dài hơi".

Ông Tuần kỳ vọng rằng với sự hỗ trợ đúng hướng từ chính sách thuế, các DN công nghệ nội địa sẽ mạnh dạn hơn trong đầu tư, và các quỹ mạo hiểm cũng tự tin hơn trong đồng hành với start-up.

Còn theo ông Nguyễn Anh Khoa - giám đốc khối phân tích và nghiên cứu Chứng khoán Agribank, các nội dung sửa đổi, đặc biệt là việc mở rộng đối tượng được ưu đãi thuế và kéo dài thời gian miễn/giảm thuế đối với một số lĩnh vực trọng điểm như công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh... sẽ góp phần giảm chi phí hoạt động cho DN.

Không chỉ tăng năng lực DN tư nhân trong nước mà còn thu hút thêm dòng vốn đầu tư - đặc biệt là FDI chất lượng cao.

Cũng theo ông Khoa, DN trên sàn chứng khoán thuộc các lĩnh vực ưu đãi có thể được hưởng lợi từ Luật Thuế thu nhập DN (sửa đổi). Trong đó, những lĩnh vực tập trung các DN niêm yết có thể kể đến như công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, nuôi trồng nông, lâm, thủy sản...

Dù lượng DN niêm yết trực tiếp hoạt động trong các lĩnh vực này còn hạn chế, nhưng ông Khoa lại thấy rằng với các tập đoàn đa ngành hoặc có kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực ưu tiên, đây sẽ là cơ hội để tận dụng ưu đãi thuế, từ đó cải thiện lợi nhuận.

Thực thi - khâu dễ "gãy" nhất

Dù kỳ vọng lớn nhưng lo ngại chính của nhiều DN, chuyên gia là quy trình xác định DN đủ điều kiện ưu đãi nếu không rõ ràng sẽ lại trở thành rào cản.

TS Nguyễn Ngọc Tú - nguyên vụ trưởng Tổng cục Thuế, giảng viên Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - dẫn chứng: những DN chuyên sản xuất chip, phần mềm có thể dễ dàng chứng minh đủ điều kiện.

Nhưng với các DN đa ngành, hoặc chỉ ứng dụng công nghệ cao một phần thì việc "chứng minh" lại vô cùng khó khăn. Ông cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng DN phải "xin" xác nhận, dẫn tới phát sinh gánh nặng hành chính và chi phí không chính thức.

Nếu không có cải cách căn cơ, nỗ lực khuyến khích đổi mới sáng tạo sẽ chỉ dừng lại ở lời nói, ông Tú cảnh báo.

Về giải pháp, ông đề xuất nên tập trung vào "hậu kiểm" thay vì đặt ra hàng loạt điều kiện phức tạp ngay từ đầu.

Ông Mai Huy Tuần chia sẻ: trước đây, chỉ để tổ chức một sự kiện công nghệ phải chạy qua chạy lại gần chục cơ quan. Gần đây đã có cải thiện, nhưng ông mong sẽ có thêm những cải cách về thủ tục để DN được hưởng hỗ trợ mà không mất quá nhiều thời gian, công sức...

Ông cũng kỳ vọng các hướng dẫn cụ thể sẽ sớm được ban hành trước khi luật có hiệu lực từ tháng 10 tới. Những nhà sáng lập công ty, start-up công nghệ thường rất trẻ - nhiều người chỉ mới ngoài 20 tuổi - cần được hỗ trợ tiếp cận thông tin và hướng dẫn chi tiết để thực thi hiệu quả, bớt bỡ ngỡ.

Giám đốc một công ty luật cũng cho biết Luật Thuế thu nhập DN (sửa đổi) đã có một số cải tiến như danh mục ngành nghề được ưu đãi rõ ràng hơn, hồ sơ khấu trừ chi phí nghiên cứu và phát triển được chuẩn hóa hơn.

Tuy nhiên, vẫn cần thêm các thông tư hướng dẫn cụ thể, cùng một cơ chế giám sát độc lập. Đồng thời, chính sách thuế cần hết sức nhất quán, tuyệt đối tránh "giảm thu để tăng thu"...

Tiến tới miễn thuế cho DN công nghệ

TS Nguyễn Ngọc Tú cho rằng để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 8 - 10% như kỳ vọng, Việt Nam cần ưu tiên phát triển công nghệ, thậm chí có thể tiến tới miễn thuế hoàn toàn cho DN công nghệ. Khi DN giảm bớt gánh nặng thuế, khoản tiền tiết kiệm được sẽ quay trở lại nền kinh tế thông qua đầu tư mở rộng - tức là không gây thất thu ngân sách, mà ngược lại còn tạo thêm nguồn thu trong dài hạn.

Ông Phan Phương Nam - phó trưởng khoa luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM - cũng đồng tình với tương lai miễn thuế cho DN công nghệ cao vì đây sẽ là biện pháp kích thích mạnh mẽ, vừa thu hút DN công nghệ cao, vừa kích thích DN mảng này - những chủ thể có khả năng nâng cao năng suất và tạo ra hiệu ứng kéo toàn bộ nền kinh tế, vượt xa giá trị thuế thu được trong ngắn hạn.

DN cần gì và cần làm gì?

Ông Nguyễn Anh Khoa dẫn kinh nghiệm từ Luật Hỗ trợ DN vừa và nhỏ cho thấy nếu thiếu hướng dẫn chi tiết, thiếu sự phối hợp hiệu quả giữa các bộ, ngành và địa phương, chính sách dù tốt cũng có thể không tạo được chuyển biến thực chất.

Vì vậy, để luật mới thực sự phát huy hiệu quả, cần đồng bộ một số giải pháp trọng tâm: sớm ban hành các văn bản hướng dẫn dưới luật rõ ràng, cụ thể hóa tiêu chí về ngành nghề, địa bàn ưu đãi cũng như thủ tục thụ hưởng; tăng vai trò giám sát, phản hồi chính sách từ các hiệp hội DN để kịp thời xử lý các vướng mắc; có cơ chế đánh giá định kỳ mức độ hiệu quả thực thi, tránh tình trạng chính sách ưu đãi chỉ nằm trên giấy...

Một số DN còn đề xuất với Tuổi Trẻ nên mở một trang thông tin tập trung - nơi DN có thể tra cứu, cập nhật.

Đồng thời mở các chương trình tập huấn, đối thoại định kỳ giữa cơ quan quản lý và DN, đặc biệt với nhóm DN nhỏ và start-up công nghệ.

DN cũng đề xuất cần có báo cáo đánh giá hiệu quả chính sách sau 12 tháng triển khai, để kịp thời điều chỉnh những bất cập.

Tin vui với doanh nghiệp nhỏ

Động lực mới từ chính sách thuế - Ảnh 2.

Tại một doanh nghiệp công nghệ ở TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH

Luật Thuế thu nhập DN (sửa đổi) đưa mức thuế chung với các DN là 20%. Thuế suất ưu đãi 15 - 17% được áp dụng với DN có tổng doanh thu năm tối đa lần lượt 3 tỉ và 50 tỉ đồng.

Một số ý kiến hiện đang hiểu nhầm rằng DN có doanh thu 3 tỉ đồng sẽ chỉ phải nộp 15% thuế, tương đương 450 triệu đồng. Tuy nhiên, cách tính thuế thu nhập DN không dựa trên doanh thu, mà trên phần thu nhập chịu thuế (lợi nhuận). Đây là điểm khác biệt cơ bản so với cách tính thuế khoán của hộ kinh doanh cá thể, vốn được xác định trực tiếp trên doanh thu.

Ngoài ra, cần lưu ý mức thuế suất ưu đãi này không áp dụng cho các công ty con hoặc công ty liên kết của DN khác, nhằm ngăn tình trạng chia tách pháp nhân để hưởng ưu đãi.

Ông Phan Phương Nam - phó trưởng khoa luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM - phân tích: Luật Thuế thu nhập DN (sửa đổi) về cơ bản không thay đổi cách thức tính thuế so với quy định hiện hành. Công thức tính thuế thu nhập DN vẫn giữ nguyên: thuế phải nộp = (thu nhập chịu thuế) - (thu nhập được miễn) - (các khoản lỗ được chuyển tiếp).

Một điểm cần lưu ý là ưu đãi thuế không được áp dụng đồng loạt cho toàn bộ hoạt động của DN, mà chỉ dành cho các dự án, phân khúc hoặc phần thu nhập xác định là đủ điều kiện ưu đãi, theo tiêu chí cụ thể.

Quan trọng hơn, thuế thu nhập DN chỉ phát sinh khi DN có thu nhập tính thuế dương. Nếu DN đang trong trạng thái lỗ, dù có thuế suất ưu đãi hay thậm chí được miễn thuế, chính sách đó cũng không phát huy tác dụng. Vì vậy, yếu tố then chốt vẫn là hiệu quả đầu tư và khả năng sinh lợi của DN.

Động lực mới từ chính sách thuế - Ảnh 3.Chính sách thuế mới: Lý lẽ của chuỗi cung ứng huyện

TTCT - Luật pháp về thuế mới được trông đợi sẽ mang lại những lợi ích lâu dài, nhưng trước mắt, công tác triển khai đang gây ra không ít vấn đề cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, bộ phận cốt lõi của nền kinh tế tư nhân.

Bỏ thuế khoán, Rạng Đông phân tích lý do giảm doanh thu

BÌNH KHÁNH 14/06/2025 10:08 GMT+7

Chuyển từ thuế khoán sang tính thuế theo doanh thu khiến đại lý yêu cầu chiết khấu trực tiếp vào giá bán, có thể làm giảm khoảng 10% doanh thu của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông.

thuế khoán - Ảnh 1.

Các sản phẩm phích nước của Rạng Đông - Ảnh: THANH BÌNH

Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông (RAL) vừa công bố nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

Theo nghị quyết, Rạng Đông đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 ở mức 6.100 tỉ đồng, giảm hơn 27% so với năm 2024. Đây cũng là mức doanh thu dự kiến thấp nhất kể từ năm 2022 đến nay.

Còn lợi nhuận trước thuế năm nay dự kiến chỉ còn 395 tỉ đồng, giảm 37%, chạm đáy kể từ năm 2019 đến nay.

Theo lãnh đạo RAL, kế hoạch kinh doanh được xây dựng dựa trên nhận định tình hình thị trường năm nay sẽ tiếp tục khó khăn.

"Trong nước áp lực lạm phát, tỉ giá đối với nền kinh tế lớn, hàng hóa nước ngoài dư thừa, đặc biệt hàng Trung Quốc tràn vào Việt Nam, đồng thời họ chuyển nhiều nhà máy sang Việt Nam sản xuất, do đó cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Chưa kể đến cuộc đua về khoa học công nghệ và trí tuệ nhân tạo", ban lãnh đạo RAL cho hay.

Đáng chú ý, một trong những yếu tố có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của RAL năm nay, đó là chính sách thuế mới.

Theo đó, việc bãi bỏ thuế khoán và chuyển sang tính thuế dựa trên doanh thu khiến các đại lý phân phối đề nghị cơ chế chiết khấu trực tiếp vào giá bán. Điều này, theo tính toán của công ty Rạng Đông, có thể làm giảm khoảng 10% doanh thu.

Không chỉ thị trường nội địa gặp khó, hoạt động xuất khẩu của RAL cũng đối mặt nhiều rủi ro. Với mảng đèn LED, công ty lo ngại nguy cơ Mỹ tăng thuế nhập khẩu sẽ làm giảm sức cạnh tranh. Trong khi đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của công ty này, khi chiếm 53% doanh thu xuất khẩu.

Ngoài ra, mặt hàng phích nước của RAL xuất sang Trung Đông bị ảnh hưởng bởi bất ổn địa chính trị ở Biển Đỏ và chi phí logistics gia tăng mạnh.

Tình hình khó khăn đã phần nào thể hiện trong báo cáo tài chính quý 1-2025, khi doanh thu chỉ đạt hơn 1.500 tỉ đồng, còn lợi nhuận trước thuế là 113 tỉ đồng, giảm lần lượt 46% và 45% so với cùng kỳ.

Do đó trọng tâm năm 2025 được RAL xác định là củng cố hệ thống, thu hồi công nợ, tập trung tái cấu trúc toàn diện công ty, thực hiện đột phá về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi kép gồm chuyển đổi số và xanh.

Trả lời cổ đông về đầu tư dự án Hòa Lạc, ban lãnh đạo RAL cho biết tiến độ đang chậm so với kế hoạch ban đầu do thủ tục phức tạp.

Cụ thể là việc chuyển cơ quan quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc từ Bộ Khoa học và Công nghệ sang UBND TP Hà Nội. Dù vậy, lãnh đạo RAL cho rằng việc chậm cũng là "may mắn", bởi nếu nhà máy đi vào vận hành sớm trong bối cảnh tiêu thụ yếu hiện nay, sản lượng tăng lên cũng "không có chỗ để".

Bỏ thuế khoán, bất ngờ một công ty doanh thu nghìn tỉ, bán sản phẩm 'quốc dân' lại gặp khó - Ảnh 3.Hộ kinh doanh sắp chia tay thuế khoán: Từng bước thích ứng chính sách thuế mới

Từ 1-6, khoảng 37.000 hộ và cá nhân kinh doanh với doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm bắt buộc phải phát hành hóa đơn điện tử qua máy tính tiền kết nối trực tiếp cơ quan thuế.

Thủ tướng: Nghiên cứu hỗ trợ chi phí cho hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền

NGỌC AN 13/06/2025 11:24 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.

hóa đơn điện tử - Ảnh 1.

Có chính sách hỗ trợ người kinh doanh sử dụng máy tính tiền - Ảnh: TỰ TRUNG

Đó là yêu cầu được đưa ra tại công điện số 88 ngày 12-6 của Thủ tướng, khi chỉ ra thực trạng doanh nghiệp, cửa hàng, hộ kinh doanh bán lẻ chưa tuân thủ đầy đủ quy định về sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Bên cạnh đó, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt, lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ của người tiêu dùng vẫn chưa được phổ biến.

Nâng cao ý thức tuân thủ người nộp thuế

Do đó, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu triển khai các giải pháp về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. 

Trong đó, tăng trường tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, giúp người dân, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh hiểu rõ về lợi ích và trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn điện tử. 

Nâng cao ý thức tuân thủ của người nộp thuế về nghĩa vụ chấp hành pháp luật về thuế và hóa đơn; rà soát, hỗ trợ, yêu cầu các cơ sở kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tập trung vào hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp tới người tiêu dùng đã được quy định, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi trong việc lập, sử dụng hóa đơn điện tử.

Cơ quan thuế làm việc ngay với các doanh nghiệp, nhà cung cấp giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Có giải pháp cung cấp miễn phí phần mềm, cắt giảm chi phí lập hóa đơn điện tử cho các cơ sở kinh doanh. 

Đặc biệt là hộ, cá nhân kinh doanh, từ đó hỗ trợ thực chất, hiệu quả doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh, góp phần triển khai hiệu quả, thiết thực quy định về hóa đơn điện tử.

Tăng cường kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu để quản lý thuế hiệu quả, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh lĩnh vực bán lẻ trực tiếp tới người tiêu dùng, các hoạt động thương mại điện tử, xăng dầu, kinh doanh trên nền tảng số, bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước.

Giám sát sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, kiên quyết xử lý theo pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế, hóa đơn theo quy định pháp luật. Chú trọng công tác quản lý thuế dựa trên dòng tiền của người nộp thuế thông qua trao đổi thông tin, đảm bảo việc bảo vệ dữ liệu.

Rà soát phân loại cơ sở kinh doanh thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử

Tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu và hóa đơn, chứng từ. Thực hiện nghiêm việc xuất đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Chủ tịch UBND các tỉnh phối hợp với Bộ Tài chính để triển khai quyết liệt, có hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phối hợp với cơ quan thuế trong việc rà soát, xác định, phân loại các cơ sở kinh doanh thuộc diện áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, tập trung vào các lĩnh vực bán lẻ trực tiếp tới người tiêu dùng, từ đó có giải pháp thúc đẩy người nộp thuế chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Trường hợp cơ sở kinh doanh, đặc biệt là hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nhưng chưa thực hiện chuyển đổi do chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin, thì có giải pháp hỗ trợ kịp thời về hạ tầng công nghệ thông tin; nghiên cứu có giải pháp hỗ trợ chi phí lắp đặt ban đầu. 

Thủ tướng: Nghiên cứu hỗ trợ chi phí cho hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền  - Ảnh 3.Gỡ vướng hóa đơn cho hộ kinh doanh

Dịch vụ gội đầu, cắt tóc, giặt là, bán phở... có phải xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền? Hàng mua trước đây không có hóa đơn đầu vào, giờ xử lý ra sao? Có bị truy thu thuế nếu doanh thu tăng mạnh sau khi chuyển sang kê khai thuế?...

Sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng online từ 1-7

NGỌC AN 11/06/2025 17:51 GMT+7

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1-7.

Sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng online từ 1-7 - Ảnh 1.

Sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng - Ảnh minh họa: Q.Đ.

Theo nghị định, tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử trong và ngoài nước thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thuế thay sẽ phải nộp thuế với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu ở trong nước của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Ai cần nộp thuế?

Các cá nhân này bao gồm người cư trú và không cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử sẽ phải nộp thuế với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu trong nước.

Theo đó, tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử khấu trừ số thuế giá trị gia tăng. Số thuế thu nhập cá nhân phải nộp ngay khi xác nhận giao dịch thành công và chấp nhận thanh toán đối với giao dịch bán hàng hóa, dịch vụ trên nền tảng thương mại điện tử cho hộ, cá nhân.

Số thuế giá trị gia tăng, số thuế thu nhập cá nhân phải thực hiện khấu trừ được xác định theo tỉ lệ phần trăm (%) trên doanh thu của mỗi giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Cụ thể, hàng hóa được xác định là 1%; dịch vụ: 5%; vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 3%.

Tỉ lệ % tính thuế thu nhập cá nhân thực hiện theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân. Trong đó với cá nhân cư trú: Hàng hóa: 0,5%; dịch vụ: 2%; vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 1,5%. 

Với cá nhân không cư trú: Hàng hóa: 1%; dịch vụ: 5%; vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa: 2%.

Trường hợp các tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thay không xác định được giao dịch phát sinh doanh thu từ nền tảng thương mại điện tử là hàng hóa hay dịch vụ hoặc loại dịch vụ thì việc xác định số thuế phải khấu trừ thực hiện theo mức tỉ lệ % cao nhất.

Việc tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử thực hiện kê khai số thuế đã khấu trừ theo tháng. Đối với giao dịch bị hủy hoặc trả lại hàng thì tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử bù trừ số thuế đã khấu trừ, nộp thay của giao dịch bị hủy hoặc trả lại hàng với số thuế phải khấu trừ, nộp thay của các giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Số thuế nộp thay của tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử được xác định bằng tổng số thuế của các giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sau khi bù trừ với tổng số thuế các giao dịch bị hủy hoặc trả lại hàng của hộ, cá nhân.

Người bán hàng online phải có những trách nhiệm gì?

Nghị định quy định hộ, người cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử có trách nhiệm kê khai và nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên và các khoản thu khác phải nộp ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan.

Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin mã số thuế hoặc số định danh cá nhân. Công dân nước ngoài cung cấp đầy đủ số hộ chiếu hoặc thông tin định danh do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp, và các thông tin bắt buộc đối với người bán theo quy định của pháp luật về thương mại điện tử cho tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử.

Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế phải nộp cho các tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử thuộc đối tượng khấu trừ, nộp thuế thay và chịu trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.

Hộ, cá nhân đã được tổ chức quản lý nền tảng thương mại điện tử khấu trừ, kê khai, nộp thay số thuế giá trị gia tăng, số thuế thu nhập cá nhân theo quy định thì không phải khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử đã khấu trừ, nộp thuế thay.

Sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ, nộp thuế thay người bán hàng online từ 1-7 - Ảnh 3.Đề xuất mới về sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thuế thay người bán

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi bổ sung trách nhiệm khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay cho người bán của sàn thương mại điện tử, kể cả sàn nước ngoài.

Bạn đang đọc trong chuyên đề "THUẾ VÀ KINH TẾ SỐ"