Everything Everywhere All At Once: "Kỳ lân" bẻ gãy công thức Oscar XUÂN TÙNG 24/03/2023 1580 từ TTCT - So với các ứng cử viên khác của mùa Oscar năm nay, Everything Everywhere All At Once nằm ngoài công thức quen miệng được Hội đồng Viện hàn lâm ưa thích.
Một thế giới vẫn không yên tĩnh TƯỜNG ANH 23/03/2023 1329 từ TTCT - Gần 100 năm sau khi Mặt trận phía Tây vẫn yên tĩnh của Remarque được xuất bản, có vẻ như một lần nữa nhân loại vẫn chưa học được bài học của mình.
Rạp phim & streaming: Khán giả đã chọn gì? XUÂN TÙNG 01/01/2023 1789 từ TTCT - Các rạp chiếu hậu COVID, dù đã đông trở lại cũng khó có thể nhộn nhịp như xưa vì thói quen đi xi nê đã bị thay bằng nằm nhà coi trực tuyến, khiến giới làm phim "truyền thống" vất vả tìm cách kéo khán giả trở lại rạp.
Trò chuyện với Bảo Ngọc & Tro tàn rực rỡ NHƯ THÚY 29/11/2022 1717 từ TTCT - Kể từ lúc Tro tàn rực rỡ ra mắt trên Tuổi Trẻ xuân 2013, sau gần 10 năm, bộ phim của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư sẽ chính thức công chiếu đầu tháng 12-2022.
Màn bạc trong lều, theo những vòng xe PHAN BẢO 13/08/2022 1942 từ TTCT - Ngành chiếu bóng lưu động ở Ấn Độ đã từng có một thuở vàng son thế nào, và đang cố tìm lại hào quang ra sao?
Một quốc gia, một màn bạc ĐINH ĐỨC HOÀNG 06/08/2022 2050 từ TTCT - Sau 25 năm được trao trả về đại lục, những nhà làm phim Hong Kong, từ chỗ có nhiều khác biệt, đã tìm thấy điểm hài hòa.
Điện ảnh Hong Kong ngày nay: Đọa lạc thiên sứ... DƯƠNG LIỄU 05/08/2022 2437 từ TTCT - Điện ảnh Hong Kong dường như đang quay lại vị trí của chính nó khi mới bắt đầu: nhỏ lẻ, bị lép vế cả về số lượng, chất lượng lẫn ngôn ngữ, chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ để tồn tại.
Hollywood và cảnh nóng: Không thể trở lại thời “Bản năng gốc” XUÂN TÙNG 12/06/2022 1995 từ TTCT - Các cảnh quay gợi tình trong phim điện ảnh đang ngày một hiếm - ngay cả khi xã hội đang có vẻ ngày một thoáng hơn với vấn đề tình dục. Có phải ngành sản xuất phim đang bước vào một kỷ nguyên “hậu khiêu khích”, và nếu có thì tại sao?
Oscar “Phim hoạt hình xuất sắc nhất”: Chẳng ai buồn cãi nữa vì chán DƯƠNG LIỄU 09/04/2022 1918 từ TTCT - Cứ thế này thì mùa Oscar năm nay, hay nhiều năm sau nữa, chắc lại chán ngán mà yên tâm rằng rồi Oscar cho hạng mục phim hoạt hình vẫn rất… hòa bình, chỉ dành cho trẻ em và chẳng ai buồn cãi nữa.
Còn đâu danh giá Quả cầu vàng! NGUYỄN VŨ 15/01/2022 1454 từ TTCT - Sự thăng trầm của một giải thưởng điện ảnh và truyền hình để lại nhiều bài học giữa xây dựng uy tín và lòng tham.
Có chúng ta trong thế giới mông muội đó! TƯỜNG ANH 11/01/2022 812 từ TTCT - Don’t look up, với điểm rơi chính xác của nó vào cuối năm 2021, không còn là một bộ phim khôi hài đen kiểu Hollywood, bạn bỗng nhiên thấy nó kể về một thế giới có chúng ta trong đó.
Phim ngoại và lời ăn tiếng nói Việt MI LY 26/12/2021 1853 từ TTCT - Theo xu hướng chung toàn cầu, thị trường bản địa hóa ngôn ngữ phim ảnh ở Việt Nam cũng đang rất sôi động, góp phần giúp khán giả có thể xem phim có ngôn ngữ gốc đa dạng, từ tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Ý đến các thứ tiếng “lạ" hơn như Thụy Điển, Đan Mạch, Luxemburg, qua phụ đề hay lồng tiếng Việt thay tiếng Anh như trước đây.
Sau những dòng phụ đề PHAN BẢO 25/12/2021 2195 từ TTCT - Sự bùng nổ của các dịch vụ streaming đã dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng người dịch có chất lượng, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của lượng khán giả toàn cầu đang tăng cao thích xem nội dung tiếng nước ngoài thông qua phụ đề hay lồng tiếng của ngôn ngữ bản địa.
“Nghiệp diễn” của Vespa TRÚC ANH 23/12/2021 1286 từ TTCT - Theo tạp chí Fortune, quá trình Vespa trở thành một biểu tượng phổ biến toàn cầu được thúc đẩy đáng kể thông qua phim ảnh, bắt đầu từ Kỳ nghỉ ở Rome (Roman Holiday, 1953) với minh tinh Audrey Hepburn và tài tử Gregory Peck, đến gần nhất là Mùa hè của Luca (Luca, 2021).
Nếu không vì Covid, sẽ chẳng có Squid Game TRÚC ANH 05/11/2021 1911 từ TTCT - Một biến cố cá nhân đã giúp đạo diễn Hwang Dong Hyuk viết được kịch bản Squid Game, nhưng phải cần đến một cuộc khủng hoảng toàn cầu mới đưa được tác phẩm hoàn chỉnh đến với thế giới.