Chủ Đề

Giáo dục

TTCT - Trên 16.000 giáo viên đã bỏ nghề trong hai năm qua với rất nhiều nguyên nhân. Nhưng với những người ở lại, ngọn lửa nghề có khi lại được duy trì chỉ bởi một điều giản dị, vào những thời khắc tưởng như là cuối cùng.

TTCT - Đã có quá nhiều bài viết, bình luận, phân tích, thậm chí cả hội thảo, nghiên cứu... về việc giáo viên bỏ nghề. Những thông tin như lương thấp, căng thẳng, thiếu hỗ trợ… tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhưng với những người đang ở lại với nghề, điều gì giữ họ ở lại?

TTCT - "Việc cho tư nhân đóng góp vào các trường công làm tăng khoảng cách giàu nghèo. Nó làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng trong tài chính".

TTCT - Hơn 10 năm qua, cơ sở pháp lý duy nhất để triển khai hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, trong đó có vấn đề chống lạm thu tiền trường, là thông tư 55/2011/TT–BGDĐT – một văn bản mà nhiều hiệu trưởng coi như không tồn tại.

TTCT - Cuộc cải cách tên gọi các chất trong môn hóa học ở cấp III, bắt đầu từ năm học này, đã gây tranh luận không thể tránh khỏi, nhưng nó cũng có thể trở thành một tiền lệ cho kiểu học tích hợp vẫn được ủng hộ lâu nay.

TTCT - Không có mối liên hệ có ý nghĩa thống kê nào giữa sự giúp đỡ làm bài tập về nhà của cha mẹ với thành tích học tập của con cái họ trong môn toán và tập đọc. Nói cách khác, không có lợi ích nào của việc giúp con làm bài tập về nhà.

TTCT - Việc đề xuất tăng học phí tất cả các cấp học phổ thông ở hai thành phố lớn nhất nước mới đây, Hà Nội và TP.HCM, dường như là chẳng đặng đừng, dù có nhiều ý kiến phản đối - bởi tình hình khó khăn chung của toàn xã hội sau dịch, lạm phát, giá xăng dầu tăng, và những tai ương bất ngờ trên thế giới. Nhưng có thể có một cách nhìn khác?

TTCT - Mất 9 năm để có thể bắt đầu một cuộc đổi mới giáo dục với chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhưng chỉ trong khoảng 1 tháng bị phản đối việc đưa môn lịch sử vào nhóm môn lựa chọn ở lớp 10, chương trình này có nguy cơ phải điều chỉnh khi chưa kịp thực hiện ở cấp THPT.

TTCT - Có lẽ cả xã hội đều mong chương trình giảng dạy môn kinh tế và sách giáo khoa liên quan cần thẳng thắn đặt định hướng tuổi vào đời không thể không học kiếm tiền sinh lợi - dĩ nhiên bằng những việc làm hợp pháp, học tiêu xài hợp lý giúp ích cho gia đình và xã hội, nhất là học làm giàu cho bản thân và đất nước.