Chủ Đề

Đô thị

TTCT - Một con đường có chiều rộng ít nhất 16m, tối thiểu 2 làn xe mỗi bên, và có thể cho phép xe chạy với tốc độ 120km/h được hiểu là một định nghĩa dễ nhớ cho khái niệm đường cao tốc. Ở Việt Nam đang có khoảng 1.500km loại đường này. Kế hoạch đến năm 2025 sẽ là 3.000km, kèm theo một mục tiêu tham vọng và dài hơi hơn: 5.000km vào năm 2030.

TTCT - Theo số liệu của Nielsen năm 2020, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỉ USD mỗi năm. Để so sánh, tổng giá trị thị trường xe hơi của Việt Nam trong năm 2021 là vào khoảng 6 tỉ USD. Dù thế, chúng ta chưa biết gì nhiều về giá trị kinh tế, vai trò lịch sử của mạng lưới thương mại truyền thống rộng khắp này.

TTCT - Hiến pháp Việt Nam 2013, điều 22 nêu rõ: “Công dân có quyền có nơi ở hợp pháp”, và dù việc thực thi quyền này trong thực tế không hề dễ dàng, việc mọi người dân đều có một mái ấm là mong ước phổ quát của mọi quốc gia.

TTCT - “Nhất cận thị, nhị cận giang”, lời khuyên cha truyền con nối ấy hối thúc con người cố bám lấy nguồn nước để sinh hoạt và trồng trọt, sau nữa là kiếm đường thủy để giao thương với nơi xa. Có sông có hồ thì phải có cầu bắc qua, dường như vì thế, những cây cầu đầu tiên có tuổi ngang với nền văn minh loài người. Khác với các công trình xây dựng khác từ bàn tay con người như lâu đài hay thành quách, cầu luôn đánh thức những cảm xúc khác hẳn.

TTCT - Bên cạnh những sáng tạo khác, cầu là một trong những minh chứng kỳ quan của văn minh, trí tuệ loài người để chinh phục, vượt qua những vật cản thiên nhiên. Vượt lên hẳn yếu tố công năng, nó luôn mang vẻ đẹp tổng hòa của công nghệ, kỹ thuật, không cần lắm trang trí thêm thắt. Từ những cây cầu cổ xưa nay vẫn tồn tại đến nhiều cây cầu hiện đại nhất ngày nay, luôn là những cấu trúc với vẻ đẹp kinh ngạc.

TTCT - Ở các đô thị, các biện pháp ứng phó mỗi khi có thiên tai địch họa có thể tác động tiêu cực đến những lĩnh vực khác, trong đó có hệ thống lương thực thực phẩm. COVID-19 cùng với các lệnh phong tỏa, đóng cửa, hạn chế đi lại cũng không là ngoại lệ.

TTCT - Tác giả - nhà nghiên cứu lịch sử Ben Wilson trong cuốn Metropolis (2020) gọi đô thị là “phát minh vĩ đại nhất của nhân loại”. Khả năng thích ứng là tài sản quý nhất của các đô thị, nhưng chúng chỉ có thể phát huy khi những mắt xích yếu nhất - các nhóm người thiểu số, yếu thế, dễ tổn thương - được bảo vệ và hỗ trợ đúng mức.

TTCT - “Sài Gòn đang bệnh!”. Chuyện mua được gạo, rau, thịt, cá... trở thành mối quan tâm hằng ngày của những người đang sống và làm việc ở thành phố lớn nhất và có điều kiện kinh tế tốt nhất cả nước. Chuỗi cung ứng đứt gãy. Việc làm gián đoạn. Thu nhập bị mất đi. Tất cả các khó khăn dồn dập đổ về cùng với diễn biến vẫn còn khó lường của dịch bệnh.

TTCT - Trong đại dịch và giãn cách xã hội, những cảnh tượng như một người tần ngần trước khi bước vào thang máy đã đông, hay ngại ngùng trước một cửa hàng bách hóa đã quá nhiều khách trở nên quen thuộc. Khi tụ tập hết vào một nơi - những siêu đô thị với hàng chục, thậm chí là hàng mấy chục triệu dân, con người tạo ra những rủi ro ngày càng khó kiểm soát, mà đại dịch COVID-19 đã phơi trần tất cả.