20 năm nặng nợ với truyện tranh

QUỐC LINH 23/09/2008 22:09 GMT+7

TTCT - Cuốn truyện tranh đầu tiên do ông vẽ và viết lời được xuất bản khi cô con gái đầu lòng mới 1 tuổi. Bé gái ấy giờ sắp tốt nghiệp đại học.

Phóng to
Ảnh: Q.Linh
TTCT - Cuốn truyện tranh đầu tiên do ông vẽ và viết lời được xuất bản khi cô con gái đầu lòng mới 1 tuổi. Bé gái ấy giờ sắp tốt nghiệp đại học.

Kim Khánh là bút danh ông chọn ngay khi ký tên cho cuốn truyện đầu tiên.

Tập truyện đầu tiên của ông được xuất bản năm 1989, một cuốn truyện chỉ vài trang, với nét vẽ và viết lời hoàn toàn mộc mạc bằng tay và 150.000 đồng là số tiền tác quyền lần đầu tiên ông nhận được. Từ tập truyện đầu tiên ấy đến cái tên Kim Khánh hôm nay là cả một đoạn đường dài.

“Thời vàng son của truyện tranh vào khoảng năm 1995, 1996. Lúc đó tôi làm bộ truyện Phong Thần cho một nhà xuất bản ở miền Tây. Những tập truyện thường cận ngày xuất bản mới hoàn thành dù làm ngày làm đêm” - ông mỉm cười nhớ lại. Thời điểm đó ít truyện nên hầu như bộ nào ông làm ra cũng được in ngay. Không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường, ông chuyển qua làm truyện tranh Trung Quốc nhưng “làm được năm bộ thì không làm nữa do không thấy yêu thích, chỉ là kiếm sống, nên thôi”.

Thời điểm ông nghĩ đến chuyện bỏ nghề chính là lúc tràn ngập trên thị trường những bộ truyện tranh Nhật Bản. Trong hai năm liên tiếp, ông gần như chẳng còn chút cảm hứng nào với việc vẽ truyện. Truyện Nhật với đủ chủng loại, hình ảnh sinh động và đặc biệt giá thành khá mềm khiến truyện trong nước khó cạnh tranh nổi. Đó là thời điểm mà đi đâu con nít cũng nói về tài biến hóa thông minh của chú mèo máy Đôrêmon.

Phóng to

Nhưng rồi những cuốn truyện Nhật sau thời gian làm mưa làm gió cũng đến lúc bị thị trường bão hòa, khiến Kim Khánh tiếp tục vẽ và cho ra đời những bộ truyện tranh đúng chất Việt. Từ kho tàng truyện cổ tích VN của Nguyễn Đổng Chi, ông vẽ lại thành bộ Truyện cổ nước Nam nhiều tập, mỗi tập gồm ba chuyện.

Từ truyện dân gian Trạng Quỳnh, ông đã cho ra đời bộ truyện Trạng Quỷnh. Nhân vật Trạng Quỷnh được ông “đẻ” ra là con nuôi của Trạng Quỳnh, sau khi Trạng Quỳnh mất thì tiếp tục các công việc của cha. Bộ truyện hiện đã xuất bản hơn 150 tập, được Nhà xuất bản tổng hợp Đồng Nai đánh giá là “dí dỏm, bất ngờ, truyện giáo dục những đức tính tốt đồng thời châm biếm, phê phán nhẹ nhàng nhiều hiện tượng xấu, tiêu cực của xã hội”.

Vui hơn, khi không chỉ là truyện mà một câu lạc bộ Trạng Quỷnh ra đời. Ở đó, bạn đọc mọi lứa tuổi cùng trao đổi, đề xuất ý tưởng những tập truyện tiếp theo. Và đó cũng là niềm vui hiếm hoi của Kim Khánh, người vẽ truyện tranh sắp bước vào tuổi 60.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận