263.000 USD - giá trị của một lời yêu

TTCT - Có thể nào đánh giá cụ thể lợi ích về một “lời nói không mất tiền mua” nhưng lại làm người nghe cảm thấy khỏe ra và tràn đầy hạnh phúc không? Có đấy!

Duy trì sức khỏe bằng những lời yêu thương (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Gia Tiến

Rõ ràng lời nói khéo có thể nâng người ta lên, thấy cuộc đời là hạnh phúc; ngược lại, lời nói vụng về có thể dìm người ta xuống, thấy đời là bể khổ.

Thuốc thật và thuốc vờ

Mặc dù biết rằng tiền bạc không mua được sức khỏe và hạnh phúc nhưng trong thời đại hiện nay nó lại là công cụ thuận tiện giúp người ta so sánh, đánh giá điều gì đó. 

Trong quyển sách Nơi không có bác sĩ (Where there is no doctor, đã được dịch và xuất bản ở nước ta với tựa đề Chăm sóc sức khỏe), tác giả, bác sĩ David Werner đã kể: “Có lần tôi thấy một bệnh nhân nhức đầu dữ dội, một phụ nữ đưa anh ta một miếng khoai mài và nói bằng giọng ngọt ngào rằng đó là thuốc giảm đau rất mạnh rất tốt. Anh ta tin lời đã ăn và kết quả là khỏi đau một cách nhanh chóng”. 

Ta có thể hình dung lời lẽ của người phụ nữ phải tràn đầy sự yêu thương người bệnh và thể hiện niềm tin quyết liệt để người bệnh được thuyết phục đó là “thuốc thật” dù đó chỉ là một miếng khoai mài (trong chuyên môn y dược gọi đây là giả dược hay “thuốc vờ”, placebo).

Nếu người bệnh được cho dùng một viên thuốc giảm đau thật là paracetamol thì người đó cũng hết nhức đầu giống như đã nghe lời nói khéo giúp hết bệnh (ở đây ta thấy lời lẽ của bác sĩ dành cho bệnh nhân trong quá trình khám bệnh là quan trọng, gây ảnh hưởng biết dường nào!). 

Nếu tính toán theo tiền bạc thì lời nói khéo vừa kể chỉ bằng giá tiền viên paracetamol, chỉ khoảng 1.000 đồng.

Lời “yêu” đáng giá bao nhiêu?

Ai trong chúng ta từng yêu chắc chắn đã có lúc từng thốt ra câu tỏ tình với đủ loại âm sắc, cung bậc của tình yêu: “Anh yêu em” hay “Em yêu anh” và nghe những lời tỏ tình ấy người được yêu cứ như bay bổng lên chín tầng mây. Câu tỏ tình ấy thật sự đáng giá bao nhiêu? 

Theo tin của báo The Telegraph (Anh) mới đây, một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng mỗi câu tỏ tình “anh yêu em/em yêu anh” đáng giá 263.096 đôla theo giá thị trường hiện nay.

Nghiên cứu khoa học trên cũng chứng tỏ khi ta có sức khỏe tốt và các mối quan hệ hài hòa tốt đẹp với những người xung quanh tương đương với việc ta sở hữu một gia tài lớn. 

Ở đây xin bỏ qua khía cạnh “thực dụng” mà có nhiều người bĩu môi chê trách: “Cái gì cũng tính ra tiền!”, các tác giả của cuộc nghiên cứu đã đề cao, làm nổi bật quan điểm hiện đại về sức khỏe. 

Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra định nghĩa về sức khỏe được xem là chuẩn mực của toàn thế giới như sau: “Sức khỏe không chỉ là tình trạng không bệnh tật, mà còn là trạng thái hoàn toàn sảng khoái về thể chất, tâm hồn”.

Câu tỏ tình đơn giản nhưng diệu kỳ (đương nhiên xuất phát từ người đang yêu thật lòng) chắc chắn sẽ làm cho người ta sảng khoái hoàn toàn về mặt thể chất và tâm hồn. Riêng sảng khoái về thể chất để đưa đến sảng khoái tâm hồn hiện nay đã xác định được các hormon, các chất sinh học dẫn truyền thần kinh đóng vai trò hình thành và duy trì trạng thái tuyệt vời này. 

Khi người ta hạnh phúc vì yêu và nghe mình được yêu, cơ thể sẽ tiết ra và điều hòa những chất sinh học như serotonin, dopamin, đặc biệt là các endorphin (còn gọi là ma túy nội sinh, vì nhờ có các chất này mà ta thấy lâng lâng khoái cảm giống như người nghiện “phê” khi sử dụng ma túy).

Duy trì sức khỏe bằng những lời yêu thương

Trong tương lai, người ta sẽ lượng giá được trạng thái sảng khoái về mặt thể chất (đương nhiên cũng liên quan đến sảng khoái về mặt tâm hồn và xã hội) nhờ vào việc đo lường nồng độ trong máu các hormon hay các chất dẫn truyền thần kinh tạo hạnh phúc. 

Người ta cũng lượng giá được sự đau khổ, vì khi đau khổ hay bị stress người ta tìm cách đo nồng độ các chất sinh học như adrenalin, glucocorticoid (tăng tiết khi bị stress gây tăng huyết áp, dễ bị các bệnh nhiễm trùng...) đưa đến bệnh tật. 

Rõ ràng là lời nói khéo có thể giúp người ta bảo vệ, duy trì sức khỏe và tạo được hạnh phúc. Và tính tích cực của lời nói khéo có thể lượng giá đàng hoàng.

Ở ta đang xảy ra tình trạng thầy thuốc quá kiệm lời nói với bệnh nhân hay nói năng không được nhẹ nhàng, thậm chí quát tháo làm bệnh nhân hãi hùng và bệnh cứ nặng thêm. Nếu thầy thuốc có mối quan hệ tốt với bệnh nhân, cung cách khám chữa bệnh đúng mực, nói năng nhẹ nhàng, thân tình, giải thích rõ ràng cặn kẽ sẽ giúp bệnh nhân mau hết bệnh. 

Vậy, trong cuộc sống hằng ngày, sao chúng ta không nói với nhau những lời đáng yêu để cho mình và cho người vui khỏe và hạnh phúc?

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận