7 cánh tay của Park Hang Seo

NGUYỄN VŨ 25/12/2019 23:12 GMT+7

TTCT - HLV Park Hang Seo là người được chú ý và ca ngợi nhiều nhất trong hàng loạt thành công của các đội tuyển quốc gia, U22, U23 Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, thần thiêng là nhờ bộ hạ.

Hàng trên từ trái sang: HLV thủ môn Thế Anh, HLV thể lực Park Sung Gyun, HLV Park Hang Seo, trợ lý HLV Lee Young Jin và Lee Jung Hak (phiên dịch tiếng Anh). Ảnh: Nguyễn Khánh
Hàng trên từ trái sang: HLV thủ môn Thế Anh, HLV thể lực Park Sung Gyun, HLV Park Hang Seo, trợ lý HLV Lee Young Jin và Lee Jung Hak (phiên dịch tiếng Anh). Ảnh: Nguyễn Khánh

Dù rất tài giỏi, vị “phù thủy” người Hàn Quốc có lẽ vẫn khó mà làm nên chuyện nếu không có những trợ thủ đắc lực. Cụ thể, ông có đến 7 trợ lý đồng hương. Họ là ai?

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá VN, một vị HLV ngoại được chọn đến 7 trợ lý đều là đồng hương để phụ giúp mình khi cùng lúc chăm đến “ba đứa con” là tuyển quốc gia dự vòng loại World Cup, U22+2 dự SEA Games và U23 chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á sắp sửa khai cuộc.

Đó là các trợ lý Lee Young Jin, Park Sung Gyun (thể lực), Lee Jung Hak (phiên dịch tiếng Anh), Choi Ju Young (bác sĩ) ở đội tuyển quốc gia và Kim Han Yoon, Lee Tae Hoon, Park Geun Yeong (thể lực) ở đội U22+2. Trong số đó thì ba nhân vật là đặc biệt quan trọng.

“Bộ não” Lee Young Jin

“Lee Young Jin là bộ não của tôi. Trong quá trình chuẩn bị các giải đấu, tôi thường có nhiều vấn đề không thể tự giải quyết. Rất may có Lee Young Jin lên ý tưởng, để tôi chỉ phải là người quyết định thực hiện hay không và ở thời điểm nào” - HLV Park nói, có phần hơi quá khiêm tốn, nhưng vẫn không xa rời sự thực về người trợ lý số 1 của mình.

Đó cũng là lý do đầu năm 2019, ông Park từng tiến cử ông Lee Young Jin nắm đội tuyển U22 VN tham dự SEA Games 2019, để ông toàn tâm toàn ý lo cho đội tuyển quốc gia dự vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, khi nhận thấy tầm quan trọng của chiếc HCV SEA Games mà lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá (VFF) và người dân VN đang mong mỏi, ông Park mới đổi ý.

Hai ông Park và Lee từng là đồng đội ở CLB Lucky-Goldstar thi đấu ở Giải vô địch quốc gia Hàn Quốc những năm 1980. Vì thế, khi sang VN làm việc, ông Park đã nghĩ ngay đến người đồng đội cũ. Không nổi tiếng như ông Park khi giải nghệ và chuyển sang làm HLV, nhưng thời còn thi đấu, Lee Young Jin mới là cầu thủ Hàn Quốc được biết đến nhiều hơn.

Đá tiền vệ tấn công, ông từng khoác áo đội tuyển Hàn Quốc tham dự hai kỳ World Cup 1990 và 1994. Cựu tuyển thủ Hàn Quốc này luôn là người trực tiếp hướng dẫn các cầu thủ tập luyện, phân tích đối thủ và lên chiến thuật trước các trận đấu để ông Park cân nhắc lựa chọn.

Các cầu thủ VN đều đánh giá rất cao sự huấn luyện của ông Lee, bởi đây là một con người làm việc vô cùng chi tiết và kiên nhẫn. Với kinh nghiệm thi đấu dày dạn, ông Lee không ngại việc thị phạm từ những động tác nhỏ nhất cho cầu thủ, ví dụ khi tranh chấp bóng bổng nên đứng ra sao, tác động đến đối thủ thế nào, và chọn thời điểm giậm nhảy khi nào, điều hẳn đã đóng góp không nhỏ vào bàn mở tỉ số tối quan trọng của Đoàn Văn Hậu trước Indonesia ở chung kết SEA Games vừa rồi.

Có thể nói ông Lee là người hiểu rõ ông Park hơn ai hết, từ triết lý bóng đá đến phương pháp huấn luyện. Việc phân chia công việc được cả hai thỏa thuận rất kỹ. “Chúng tôi luôn chia sẻ công việc thế này: Park Hang Seo quan sát tổng thể trận đấu, còn tôi chú trọng vào cách vận hành chiến thuật của đối thủ. Nếu trận đấu không đúng ý, tôi sẽ nói cho Park biết cần làm gì để làm khó đối thủ, từ đó những điều chỉnh về nhân sự được đưa ra để ứng phó” - ông Lee chia sẻ.

Chính những tư vấn kịp thời của ông Lee ngay trên sân đã không ít lần đem đến bước ngoặt giúp các đội tuyển VN vượt khó. Quan trọng không kém, ông Lee còn là người luôn kịp thời giúp ông Park “hạ hỏa” trong những lần bực tức phản ứng mạnh với trọng tài hoặc HLV đối thủ để bảo vệ đội nhà.

Mới đây, ông Lee cũng được VFF gia hạn hợp đồng sau khi ông Park tái ký hợp đồng có thời hạn 3 năm. Mức lương của ông Lee không được công bố chính thức, nhưng thông tin hành lang cho biết khoảng 18.000 đôla/tháng - chỉ thấp hơn ông Park trong ban huấn luyện.

“Thần y” Choi Ju Young

Ở một tập thể toàn những người đàn ông mạnh mẽ, hình ảnh một người đàn ông đứng tuổi với mái tóc khá dài cùng cặp kính thư sinh khiến người ta không khỏi chú ý. Với ông Park và các tuyển thủ, Choi Ju Young là nhân vật không thể thiếu của bóng đá VN. Biệt danh “thần y”, theo một bộ phim của Hàn Quốc, được giới truyền thông VN đặt cho ông cũng xuất phát từ khả năng tư vấn và chữa trị chấn thương rất tốt của bác sĩ Choi.

Ông Choi làm y học thể thao từ năm 1982 tại Qatar, có 18 năm phục vụ cho các đội tuyển quốc gia của Hàn Quốc. Ở World Cup 2002 trên sân nhà, bác sĩ Choi được HLV Guus Hiddink giao trọng trách trưởng bộ phận y tế của đội tuyển Hàn Quốc.

Cũng vì thế mà ông có mối quan hệ rất tốt với Park Hang Seo và Chung Hae Soung - hai trợ lý của nhà cầm quân người Hà Lan khi đó. Tháng 4-2018, HLV Chung Hae Soung sang VN làm giám đốc kỹ thuật cho CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), và bác sĩ Choi cũng được người bạn thân mời sang giúp đỡ mảng y tế tại đây.

Thời gian ở HAGL không dài, nhưng bác sĩ Choi đã gây được ấn tượng mạnh. Ông không chỉ giỏi y học thể thao, mà còn là một chuyên gia tâm lý trong hỗ trợ cầu thủ vượt qua nỗi sợ sau chấn thương. Tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh là một ví dụ.

“Tôi nhìn thấy nỗi buồn trong mắt cậu ấy. Tuấn Anh tự ti bởi chấn thương của cậu ấy dai dẳng và dễ tái phát. Cậu ấy không tin rằng mình có thể bình phục hoàn toàn. Đó là điều tôi muốn thay đổi. Bên cạnh việc tập luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý, tâm lý cũng rất quan trọng trong việc hồi phục” - bác sĩ Choi chia sẻ.

Từ khi được bác sĩ Choi tư vấn và chữa trị ở CLB lẫn ĐTQG, Tuấn Anh đã hồi sinh ngoạn mục. Vòng loại World Cup 2022 là minh chứng rõ nét nhất cho sự trở lại của tiền vệ tài năng của bóng đá Việt Nam.

HLV thể lực Park Sung Gyun

Dưới thời ông Park, các đội tuyển VN đều thể hiện nền tảng thể lực tuyệt vời. Các cầu thủ có thể chạy suốt 90 phút mà không biết mệt, điều có lẽ là chưa từng thấy ở các đội tuyển thời kỳ trước. Điều này có công rất lớn của các HLV thể lực Bae Jiwon, Willander Fonseca (Brazil) và hiện là Park Sung Gyun.

Park Sung Gyun mới sang VN làm việc từ đầu tháng 3-2019 để giúp đội U23 chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2020 tại Hà Nội. Khi đó, chàng trai sinh năm 1990 này lập tức gây sốt với người hâm mộ bởi vẻ ngoài đẹp trai. Từng thi đấu cho 2 CLB Hàn Quốc là Yongin FC và Gyeongju FC, sau khi giải nghệ, Park Sung Gyun làm HLV thể lực cho đội U15 Suwon Samsung (Hàn Quốc) và gần nhất là Yanbian FC (Trung Quốc).

Ở vòng loại U23 châu Á 2020, U23 VN đã đánh bại hai đối thủ mạnh U23 Indonesia 1-0 và U23 Thái Lan 4-0 để giành vé dự vòng chung kết với ngôi nhất bảng. Ngoài tài cầm quân của ông Park Hang Seo, thể lực cuồn cuộn của các cầu thủ có đóng góp lớn của Park Sung Gyun. Chính anh đã góp phần cải thiện đáng kể những yếu tố về sức mạnh và sức bền cho các cầu thủ VN, tạo ra sự khác biệt có lẽ là lớn nhất trong đội hình hiện giờ.

Các bài tập với dây thun co giãn nhằm gia tăng sức mạnh cho phần thân trên là một tuyệt kỹ của Park Sung Gyun, để cải thiện vấn đề vẫn bị coi là điểm yếu chí tử của cầu thủ VN. Những gì anh làm được thể hiện rõ nhất có lẽ là qua SEA Games vừa rồi, khi VN thực sự là đội sung mãn nhất giải từ đầu tới cuối, bất chấp lịch thi đấu dày đặc và mặt sân cỏ nhân tạo đầy rủi ro.■

Những trợ lý người Việt

Những người VN trong thành phần ban huấn luyện ĐTQG có trợ lý chuyên môn Lư Đình Tuấn, HLV thủ môn Trần Minh Quang. Ở đội U22 là trợ lý chuyên môn Nguyễn Văn Đàn, HLV thủ môn Nguyễn Thế Anh. Trợ lý Lưu Danh Minh và trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa có mặt ở cả ĐTQG và U22.

Vai trò của các trợ lý chuyên môn người Việt không nổi bật như những người Hàn Quốc, nhưng đây cũng là điều bình thường. Điều quan trọng là các trợ lý người Việt cần chịu khó học hỏi từ êkip Hàn Quốc để phát triển chuyên môn của mình hòng sau này có thể tự lèo lái con thuyền bóng đá VN trong tương lai.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận