Bao giờ công nhân được mua điện đúng giá?

LÊ THIÊN NGÂN (TP.HCM) 15/11/2008 21:11 GMT+7

TTCT - TP.HCM có chủ trương bán điện theo giá sinh hoạt gia đình cho công nhân (CN) bởi đây là đối tượng có thu nhập thấp, đời sống còn nhiều khó khăn. Thế nhưng vì nhiều lý do, chủ trương không thực hiện được.

Theo quy định của ngành điện, nếu người dân sử dụng dưới 100kWh mỗi tháng sẽ phải trả với giá 550 đồng/kWh, từ 101-150kWh phải trả 1.100 đồng/kWh... Cứ lũy tiến như thế cho đến mức từ 401kWh trở lên thì phải trả với giá 1.780 đồng/kWh. Với cách tính trên, một hộ dù sử dụng bao nhiêu điện mỗi tháng cũng chỉ trả giá cao nhất là 1.780 đồng/kWh. Trong khi đó, CN - một trong những đối tượng có thu nhập thấp nhất hiện nay - lại phải mua điện với giá bình quân 2.000-2.500 đồng/kWh. Chuyện tưởng đùa nhưng thực tế lại đúng như vậy.

Vì sao CN lại phải trả tiền điện cao như thế? Theo quy định, cứ bốn CN thuê nhà trọ có thời hạn từ 12 tháng trở lên (căn cứ vào giấy tạm trú và hợp đồng thuê nhà có xác nhận của địa phương) sẽ được tính là một hộ gia đình và được hưởng theo giá nhà nước. Với điều kiện trên, nếu đối chiếu vào hiện trạng phòng trọ CN tại TP.HCM hiện nay thì đảm bảo sẽ có trên 90% CN cũng như phòng trọ không thể đủ chuẩn để ký hợp đồng với bên điện lực!

Thử hỏi có bao nhiêu phần trăm phòng trọ hiện nay có diện tích đủ rộng để ở được bốn người? Bản thân người ở trọ cũng như chủ nhà không mấy ai đảm bảo được hợp đồng thuê nhà lên tới 12 tháng do công việc biến động, phải di chuyển nơi làm việc, nơi ở thường xuyên. Thêm nữa, thủ tục công chứng hợp đồng khá phức tạp đối với những lao động phổ thông đi ở trọ. Thậm chí, nhiều khu phòng trọ không cần làm cả hợp đồng.

Người ở trọ cứ việc vào ở, miễn là trả tiền trọ trước, đồng thời cung cấp giấy chứng minh, giấy tạm vắng cho chủ nhà là đủ. Nhiều chủ nhà trọ không đồng ý cho CN được mua điện trực tiếp với bên điện lực. Có một số người nói thẳng là nếu không chấp nhận giá điện hiện tại thì cứ đi chỗ khác mà thuê. Cái khó là họ không từ chối thẳng, không phản đối chủ trương nhưng ngầm làm khó CN.

Mức thu nhập eo hẹp nhưng phải trả tiền điện với giá cắt cổ là nghịch lý mà không ai tháo gỡ cho CN trong nhiều năm qua. Với hơn 1 triệu CN nhập cư đang làm việc tại TP.HCM, số tiền chênh lệch hết sức phi lý này quá lớn. Chủ trương đã có, giải quyết các vướng mắc không khó. Nhưng đáng buồn là chưa ai muốn thực hiện.

Đa số chủ nhà trọ đều làm trái quy định khi bán điện cho CN mà không có giấy phép. Nhưng hầu như họ không bị xử phạt và chỉ CN là người phải chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là nếu các chủ nhà trọ không vui vẻ chấp nhận mà thực hiện một cách gượng ép thì có thể, để bù cho khoản lời từ tiền điện, họ sẽ tăng giá thuê nhà của CN. Mà như thế thì “lợi bất cập hại”.

Thiết nghĩ nếu muốn các chủ nhà trọ đồng ý, chính quyền địa phương nên vào cuộc. Chính quyền địa phương có ý kiến chỉ đạo và coi đây như quy định phải thực hiện cho các chủ nhà trọ và kiểm tra một cách gắt gao, nếu hộ nào vi phạm sẽ xử phạt thì có thể giải quyết được vấn đề. Nếu chúng ta thật sự muốn chăm lo cho đời sống của CN nghèo đi ở trọ, theo tôi, Bộ Công thương nên thay đổi những quy định nói trên theo hướng mở hơn, thuận tiện hơn cho cả người đi thuê trọ và chủ nhà.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận