Bảo vệ giới trẻ trước cúm A/H1N1

NG.THANH TỔNG HỢP 09/08/2009 09:08 GMT+7

TTCT - Nhiều nước trên thế giới đã thông qua các biện pháp bảo vệ giới trẻ khỏi tiếp xúc với các rủi ro nhiễm cúm A/H1N1, kể cả những biện pháp... cực đoan.

Phóng to
Trẻ em được đặc biệt quan tâm trong mùa dịch cúm - Ảnh: AP
TTCT - Nhiều nước trên thế giới đã thông qua các biện pháp bảo vệ giới trẻ khỏi tiếp xúc với các rủi ro nhiễm cúm A/H1N1, kể cả những biện pháp... cực đoan.

Theo China Daily, ngày 3-8 các quan chức của Bộ Giáo dục Trung Quốc đã quyết định đình hoãn các hoạt động hè cũng như các trại hè quân đội trong mùa hè này do nguy cơ dịch cúm A/H1N1 đang lây lan rộng. Cụ thể là tất cả những hoạt động hè, trại hè chỉ được “tổ chức khi thật sự cần thiết”, còn đối với những khu vực đã có những ca nhiễm virus thì nhà cầm quyền địa phương có nhiệm vụ “giảm thấp tới mức độ có thể” những hoạt động này. Riêng đối với những khu vực bùng phát cúm A/H1N1, những hoạt động này phải bị đình hoãn.

Trung Quốc hạn chế trại hè

Trung Quốc có lý do để đưa ra những hạn chế này. Thông báo trên được đưa ra sau khi có tin bảy học sinh cấp I và trung học của một trại hè được xác định nhiễm cúm A/H1N1. Trại hè này do Nhà xuất bản Thanh thiếu niên Trung Quốc tổ chức và 77 trại sinh của hoạt động này hiện đang được cách ly theo dõi. Trước đó, ngày 25-7, 36/80 học sinh cũng bị nhiễm cúm A/H1N1 tại một trại hè quân đội khác ở Bắc Kinh. Có tin chính quyền thành phố đang tiến hành các biện pháp kỷ luật ba nhà tổ chức trại hè quân đội này do không có những biện pháp ngăn ngừa, trong khi bác sĩ lại chẩn đoán sai trường hợp đầu tiên dẫn tới dịch bệnh lây lan rộng.

Với những trại hè đang diễn ra, Bắc Kinh phân công mỗi quận huyện phải cử nhân viên y tế giám sát chặt chẽ, bất cứ trường hợp nào có sốt và sổ mũi phải được cách ly theo dõi ngay. Riêng chuẩn bị cho ngày nhập học, Trung tâm Kiểm soát ngăn ngừa dịch bệnh Bắc Kinh yêu cầu học sinh báo cáo nhiệt độ hăng ngày trong vòng một tuần trước khi nhập trường.

Trung Quốc không phải là nước duy nhất có các biện pháp hạn chế hội hè học sinh. Theo nhật báo Đức Morgenpost, chính quyền Berlin cũng kêu gọi giới trẻ cẩn trọng tại các cuộc hội hè bởi đó là nơi dễ dàng lây nhiễm cúm A/H1N1 trong mùa dịch hiện nay.

Nga: Bác sĩ trưởng “qua mặt” tổng thống!

Phóng to
Bác sĩ trưởng Onishenko - Ảnh: http://www.actualcomments.ru/
Đó là hiện trạng ở nước Nga mùa cúm A/H1N1, khi các tuyên bố của bác sĩ trưởng Ghenadi Onishenko, người phụ trách Cơ quan giám sát tiêu dùng LB Nga, được đánh giá có quy mô tác động lớn hơn những phát biểu của Tổng thống D.Medvedev. Theo báo Moskovsky Komsomolets, căn cứ các tiêu chí như mức độ ảnh hưởng và sự nổi tiếng ở nước Nga hiện nay, ông Onishenko xếp thứ hai, chỉ sau Thủ tướng V.Putin, trong khi Tổng thống D.Medvedev chỉ được hạng 3.

Mà vị bác sĩ uy tín này toàn đưa ra những tuyên bố “nặng cân”. Ngày 27-7, ông ra lệnh cấm một đoàn học sinh Nga đi giao lưu ở Anh vì sợ dịch cúm A/H1N1. Chỉ một ngày sau đó, ông tiếp tục gửi thư tới các vùng khác trên nước Nga yêu cầu chính quyền địa phương “thông qua các biện pháp không cấp phép đi lại cho các nhóm trẻ em có tổ chức ra nước ngoài cho đến khi có lệnh mới”.

Khỏi phải nói quyết định của vị bác sĩ quyền uy này gây chấn động thế nào với nước Nga. Liên đoàn Công nghệ du lịch LB Nga phản bác mạnh, cho rằng bác sĩ Onishenko lạm quyền. Nhưng các bậc cha mẹ không khỏi rúng động trước khuyến cáo của bác sĩ, đã rút lại quyết định cho con em mình đi nước ngoài. Các công ty du lịch nói lý do (sợ cúm) này không nằm trong điều khoản hợp đồng nên không chịu đền bù bồi thường (phí visa và tiền vé). Cơ quan du lịch Nga thì tuyên bố lời kêu gọi của ông Onishenko không phải là cơ sở để cơ quan này cấm trẻ em xuất ngoại, và chỉ phục tùng lệnh của Bộ Ngoại giao Nga mà thôi, theo Thời báo Tin Tức.

Được biết đến thời điểm bác sĩ trưởng Onishenko ra lệnh cấm trên, trên toàn nước Nga mới chỉ khẳng định 28 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, tất cả đều có nguồn lây nhiễm từ nước ngoài. Trong số này có bảy thiếu niên và hai trẻ em trở về từ một tour du lịch học ngoại ngữ ở Anh.

Các bậc cha mẹ Nga vì thế đã bị lời của bác sĩ trưởng Onishenko thuyết phục: “Ở trong nước, đưa các em tới trại hè chúng ta nghiên cứu cẩn thận mọi điều kiện ăn ở, sinh hoạt, còn gửi các em đi nước ngoài, chúng ta không thể nào biết hết điều kiện y tế của các em”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận