Bể bơi "dậy sóng" vì tuôcbin?

TRƯỜNG MINH 13/08/2013 09:08 GMT+7

TTCT - Theo phản ảnh của đoàn Pháp ở Giải bơi lội vô địch thế giới vừa kết thúc tại Barcelona (Tây Ban Nha), một số đường bơi dường như bảo đảm cho các kình ngư bơi nhanh hơn ở một chiều so với chiều ngược lại.

Phóng to
Đường bơi ở Barcelona ghi nhận những tương đồng kỳ lạ về thời gian bơi nhanh hơn ở một số đường bơi, nhưng nhà cung cấp bể bơi không cho rằng có dòng chảy do tuôcbin tạo ra - Ảnh: Reuters

Tại một cuộc họp báo của đoàn Pháp, giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Bơi lội Pháp (FFN) Lionel Horter đã đề nghị ông Cornel Marculescu, giám đốc điều hành của Liên đoàn Bơi lội quốc tế (FINA), cho dừng chạy các tuôcbin trong các đợt thi chung kết. Theo đại diện Pháp, hệ thống lọc và làm sạch nước từ các máy bơm chạy bằng tuôcbin tác động đến vận tốc của các tay bơi ở một số đường bơi. “Tôi không chắc lắm. Để xem đã” - ông Marculescu trả lời với vẻ do dự.

Thử nghiệm lần đầu tiên

Cụ thể hơn, ông Horter và HLV trưởng Romain Barnier ghi nhận tại một số nội dung tranh tài, các kình ngư ở đường đua số 1, 2 và 3 bơi nhanh hơn ở một chiều và các kình ngư đường bơi số 6, 7 và 8 bơi nhanh hơn ở chiều ngược lại.

“Có thể đó là do nước xoáy từ hệ thống tuôcbin trong bể bơi” - chủ tịch FFN Francis Luyce giải thích. Các tuôcbin rất nhỏ này được lắp đặt bên trong những bức tường dọc chiều dài đường đua số 0 và số 9, mỗi bên có 14 cái. Sau đó, một nguồn tin thân cận của đội Pháp cho biết hệ thống tuôcbin này được sử dụng lần đầu tiên tại Barcelona.

Qua kiểm tra chi tiết thông số thời gian từ kết quả các nội dung thi, người ta cảm thấy nghi ngờ của đoàn Pháp là có cơ sở. Ở nội dung chung kết 800m và 1.500m của cả nam lẫn nữ, gần như các kình ngư ở đường bơi số 1, 2 hoặc 3 đều bơi nhanh hơn từ phải sang trái so với các đối thủ bơi từ trái sang phải. Ngược lại, các kình ngư trên đường bơi số 6, 7 và 8 bơi nhanh hơn từ trái sang phải.

Chẳng hạn ở đợt chung kết 1.500m nữ, Chloe Sutton của Mỹ ở đường bơi số 1 đã bơi đi (từ phải sang trái) mất trung bình 32 giây 093 và bơi về (từ trái sang phải) mất 32 giây 544. Cùng lúc đó, Từ Đan Lộ của Trung Quốc trên đường bơi số 8 mất trung bình 32 giây 252 chiều đi và 31 giây 777 chiều về. Tóm lại, Chloe bơi nhanh hơn nửa giây khi từ phải sang trái và Từ Đan Lộ cũng nhanh tương tự từ trái sang phải. Ghi nhận này cũng xuất hiện ở nội dung chung kết 800m nữ, 800m nam và 1.500m nam.

Khi được tờ Le Monde chất vấn, ông Marculescu liền phản ứng: “Các anh đưa lên bàn một vấn đề lớn mà chỉ dựa vào những số liệu như vậy”. Trong khi đó, Trevor Tiffany, người phụ trách của Công ty Myrtha Pools cung cấp bể bơi cho giải Barcelona, tỏ ra lúng túng khi thừa nhận có những tương đồng kỳ lạ trên. Ông nói: “Trước đây chúng tôi chưa hề gặp hiện tượng này. Chúng tôi đã có những thử nghiệm kiểm tra trước và tại giải, và không có bằng chứng nào về dòng chảy trong bể bơi.

Tại một trong những thử nghiệm, chúng tôi ném xuống bể bơi một cái chai và nó di chuyển ngược chiều (với chiều mà người ta hình dung qua những thông số thời gian bơi ghi nhận). Điều đó không có ý nghĩa đối với chúng tôi, bí ẩn vẫn còn đó. Ở cự ly 50m, thật khó phản bác (rằng có thể có ảnh hưởng đến thành tích), nhưng ở các nội dung bơi trên cự ly này thì ai cũng ngang bằng. Cự ly 50m mới là vấn đề chính”.

Đường bơi số 8 dẫn đến huy chương?

Thật ra, chỉ ở cự ly bơi 50m theo đúng chiều dài của bể bơi, từ trái sang phải, mới có thể có tác động của tuôcbin ở chỗ tất cả kình ngư đều bơi suốt chiều dài “ngược dòng chảy”. Ở tám đợt chung kết cự ly 50m các nội dung bơi tại Barcelona, bốn lần kình ngư đường bơi số 8 lên bục nhận huy chương (2 bạc, 2 đồng), trong khi kình ngư đường bơi số 1 về chót đến sáu lần và hai lần áp chót.

Như vậy, để bước lên bục trao thưởng nội dung 50m ở giải năm nay, tốt hơn là bơi ở đường số 8 thay vì số 1. Nhưng cần nhắc lại rằng ở đợt chung kết, hai đường bơi này dành cho các tay bơi có thời gian bơi kém nhất ở đợt bán kết.

Ở nội dung 50m tự do nam, cả ba vị trí dẫn đầu lần lượt thuộc về đường bơi số 6 (kình ngư Cielo, không có gì phải tranh cãi), số 7 (Morozov, tạm ổn) và số 8 (Bovell, hơi bất ngờ). “Người Mỹ cũng nhận thấy có chuyện gì đó” - ông Luyce nói. Kình ngư Mỹ Nathan Adrian, về thứ tư nội dung 50m tự do (đường bơi số 3), có thể đã mất chiếc huy chương vì những lý do không thuộc về anh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận