Biểu diễn “cái gì” cho du khách xem?

HUỲNH THU DUNG 04/12/2014 22:12 GMT+7

TTCT - Đi du lịch bất kỳ nơi đâu, một trong những thứ du khách luôn ao ước được thưởng thức là chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang bản sắc riêng của nơi đó.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật ở đảo Bali, Indonesia rất chuyên nghiệp - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Nước nào cũng có, Việt Nam có nhiều và đa dạng là đằng khác, nhưng tính chuyên nghiệp là điều cần bàn.

Trông người...

Ở các nước khu vực Đông Nam Á, các chương trình nghệ thuật này ngày càng được chú ý phát triển, thu hút rất đông du khách đến thưởng ngoạn. Thái Lan có chương trình nghệ thuật Alangkarn hoành tráng tái hiện lịch sử nước này từ thời hồng hoang đến lúc thịnh vượng hôm nay là một chương trình rất quen thuộc, thu hút hàng trăm du khách mỗi buổi trình diễn.

Siem Reap tái hiện lịch sử Campuchia, quá trình xây dựng Angkor cũng như những sử thi quan trọng trên vương quốc này qua chương trình “Nụ cười Angkor” vô cùng chuyên nghiệp. Thành phố Luang Prabang, Lào cũng có một chương trình biểu diễn nghệ thuật hằng tuần thể hiện sức sống trong những điệu múa Champa.

Đến đảo Bali, Indonesia, du khách nào cũng náo nức xem chương trình nghệ thuật truyền thống lấy cốt truyện từ những sử thi, những câu chuyện dân gian của người Bali...

Các chương trình nghệ thuật này vừa mang tính văn hóa nghệ thuật cao, vừa là một loại hình giải trí có ý nghĩa.

Thông qua những chương trình này, thông điệp về tình yêu nước, chuộng hòa bình của con người bản xứ, cũng như bức tranh lịch sử tóm lược, dễ hiểu của dân tộc, của vùng miền được truyền đến du khách một cách tự nhiên. Đồng thời đây là dịp phô diễn tài nghệ về ca múa nhạc vũ, những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của riêng đất nước, dân tộc, vùng miền đó. 

Và hầu hết chương trình đều có phần giao lưu giữa diễn viên và khán giả. Những quà tặng nho nhỏ, những câu đố, cách giao lưu hướng dẫn múa hát điệu múa dân gian của người địa phương thường làm du khách thêm phần hào hứng và thú vị cho chuyến du lịch của mình. 

Biểu diễn đờn ca tài tử Nam bộ, một hoạt động văn hóa thu hút khách du lịch nhưng vẫn còn nhiều điểm thiếu hấp dẫn - Ảnh: Huỳnh Thu Dung

Ngẫm... ta

Ở nước ta, từ Bắc chí Nam rất nhiều nét văn hóa dân gian khác nhau vô cùng phong phú, đặc trưng của mỗi vùng miền. Miền Bắc có hát quan họ, có những điệu múa mang âm hưởng thiên nhiên, núi rừng của vùng Tây Bắc. Miền Trung có nhã nhạc cung đình, vùng đất Tây nguyên có điệu múa cồng chiêng hào hùng. Miền Nam có đờn ca tài tử...

Tất cả đều là những nét văn hóa rất riêng biệt, thú vị. Để du khách tìm hiểu thêm những loại hình văn hóa nghệ thuật này, nhiều đơn vị, cá nhân, công ty du lịch tổ chức những chương trình giao lưu giới thiệu với du khách tùy khả năng tổ chức của mình. Tất cả những chương trình đều có được ít nhiều tình yêu mến của khách phương xa đến với Việt Nam ta.

Tuy nhiên, thành thật mà nói hầu hết chương trình đều được tổ chức manh mún, nhỏ lẻ, chất lượng không đều nhau. Cho nên việc tái hiện những nét lịch sử, văn hóa đặc trưng cho thật súc tích, sống động, dễ hiểu, có đầu tư chuyên nghiệp là điều ngành du lịch chưa làm được. 

Trong xu thế phát triển của ngành du lịch, lượng du khách đến Việt Nam ngày càng nhiều, nhu cầu tìm hiểu văn hóa và xem các chương trình nghệ thuật dân gian được trình diễn công phu ngày càng cao.

Cho nên tôi mong muốn các sở ban ngành, cơ quan chức năng, công ty du lịch chuyên nghiệp nên có kế hoạch cụ thể cho chương trình này, mời các đạo diễn chuyên nghiệp, sử gia, diễn viên... cùng đóng góp cho ra đời một kịch bản hoàn chỉnh, một chương trình nghệ thuật quy mô lớn về văn hóa và lịch sử Việt Nam được sớm ra mắt ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM để phục vụ du khách.

Tôi tin chắc rằng các đơn vị làm du lịch, các khách sạn nhà hàng, đội ngũ hướng dẫn viên sẽ rất vui mừng để cùng góp sức quảng bá chương trình, phân phối vé đến tay du khách, để ngành du lịch chúng ta có thêm một sản phẩm văn hóa chất lượng cao, có ý nghĩa, đồng thời về lâu dài đây sẽ là một sản phẩm nghệ thuật mang lại thu nhập không nhỏ cho du lịch nước nhà.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận