Bóng chuyền: Nên học người Thái

HUY THỌ 15/06/2022 17:00 GMT+7

TTCT - Dù thể thao Việt đã có nhiều thành tích đáng tự hào, chúng ta còn phải học người Thái dài dài.

Đêm 5-6, làng bóng chuyền thế giới chấn động với chiến thắng 3-2 của đội nữ Thái Lan hạng 15 thế giới trước đội hạng nhì Trung Quốc tại giải Nations League 2022 ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Xem trận đấu này mới thấy thất bại 0-3 của các cô gái Việt Nam, hạng 84 thế giới, trước Thái Lan ở chung kết SEA Games 31 hai tuần trước tại Quảng Ninh là chuyện bình thường.

 
 Đội tuyển bóng chuyền Thái Lan đã vươn tầm thế giới. Ảnh: Volleyball World

Nhân chuyện bóng chuyền, lại nhớ đến “quả bom” phát nổ một tuần sau SEA Games 31, khi ông bầu Đào Hữu Huyền mắng lãnh đạo Liên đoàn Bóng chuyền VN không tiếc lời tại lễ ký kết tài trợ cho giải vô địch bóng chuyền quốc gia. 

Bầu Huyền đã tài trợ 12 tỉ đồng cho ba mùa giải bóng chuyền VN, số tiền chỉ là “muỗi” so với bóng đá, nhưng lại khá to với bóng chuyền.

Thật lòng mà nói, Bầu Huyền mắng nhiều chuyện đúng. Ví dụ nửa năm trước, khi đại hội Liên đoàn Bóng chuyền VN nhiệm kỳ 7 tiến hành, ông bức xúc với chuyện báo cáo tổng kết chỉ ghi lạnh lùng một câu “thiếu kinh phí” để giải thích cho việc bóng chuyền không dự các giải quốc tế. 

Còn mới nhất, sau SEA Games, ông nói tới câu chuyện thành công của bóng đá và đòi hỏi những người làm bóng chuyền phải biết xấu hổ.

Nhưng ông cũng cần phải biết rằng, bóng chuyền là bóng chuyền, và bóng đá là bóng đá. Trong khi các doanh nhân máu mặt đổ vào bóng đá trăm tỉ, ngàn tỉ, bóng chuyền chưa được vậy. 

Bóng đá có như ngày hôm nay là nhờ sự đầu tư lâu dài, đôi khi có chút “lãng mạn”, như lò đào tạo của Bầu Đức, vốn cũng tốn hàng trăm tỉ. Còn bóng chuyền, vài tỉ đồng một năm thì chưa ăn thua!

Quan trọng hơn, nếu nhìn bài học Thái Lan thì thấy tiền không phải là tất cả. 

Tôi cứ nhớ mãi câu chuyện ông Trần Văn Nghĩa - tổng thư ký Liên đoàn Bóng chuyền TP.HCM hồi thập niên 1990 - kể khi tổ chức giải trẻ châu Á: Các quan chức Liên đoàn Bóng chuyền châu Á, thế giới đến VN dự họp và lễ khai mạc xong thì toàn bay qua Bangkok chơi, theo lời mời của lãnh đạo liên đoàn bên đó. 

Sự ngoại giao quá tốt đó là một đường băng quan trọng cho họ cất cánh. Còn ta, quan chức ra ngoài giao thiệp không được vì không có ngoại ngữ, doanh nghiệp cũng chỉ loanh quanh trong các mối quan hệ quốc nội, tài trợ thì chỉ nghĩ đến quyền lợi của mình... Vậy nên thua, thua xa.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận