TTCT - Đến Copenhagen, thủ đô Đan Mạch, cảnh ấn tượng nhất là những dòng xe đạp trên đường phố. Phóng to Lúc Copenhagen thức giấc cũng là lúc cây cầu biểu tượng Dronning Louises (nữ hoàng Louises) tấp nập dòng xe đạp từ khu tây bắc (dân cư) đi vào khu đông (hành chính, công sở), để đến chiều tan tầm thì diễn ra chiều ngược lại. Ở trạm metro, ngoài rạp hát, quảng trường hay mỗi góc phố... đều có vô số xe đạp dựng ở đó. Tại đất nước được xem là hạnh phúc nhất thế giới, xe đạp đóng vai trò quan trọng trong sinh hoạt hằng ngày của người dân: đi làm, ra chợ, tới trường, đưa đón con cái, kể cả hẹn hò giải trí. Người dân Đan Mạch xem xe đạp là phương tiện đi lại thuận lợi nhất nên luật lệ cũng được đưa ra theo hướng ưu tiên cho xe đạp hơn các phương tiện khác. Theo chính quyền thành phố Copenhagen, cho tới hết năm 2012 số xe đạp ở thành phố nhiều gấp năm lần xe hơi. Còn theo Cơ quan Thống kê Đan Mạch, khu vực nội đô của Copenhagen trong năm 2013 có 562.000 dân (khu vực cả thành phố có 1,1 triệu dân) thì có tới 650.000 xe đạp. Trong năm 2012, trung bình những người đi xe đạp ở Copenhagen vượt quãng đường 1,27 triệu km/ngày. Thủ đô của xứ sở truyện cổ tích Andersen được coi là thiên đường cho người đi xe đạp. Copenhagen được Hiệp hội Xe đạp quốc tế (UCI) lựa chọn là “thành phố xe đạp” đầu tiên trên thế giới trong giai đoạn từ 2008-2011. Có lẽ đó là lý do vì sao các tuyến đường dành cho xe đạp ở Melbourne (Úc) được gọi là “đường Copenhagen”. Sau khi dự hội nghị C40 của các thành phố megacity năm 2009, thị trưởng New York Michael Bloomberg đã cho lập một loạt tuyến đường xe đạp xanh ngay quảng trường Thời Đại, bất chấp sự phản đối của cư dân đi ôtô ở New York. Copenhagen hiện có hơn 390km đường dành cho xe đạp và đang xây dựng thêm 50km nữa. Thậm chí các chính trị gia cũng đạp xe đến chỗ làm, ước tính khoảng 63% các nghị sĩ “cưỡi ngựa sắt” tới quốc hội mỗi ngày. Theo thị trưởng phụ trách vấn đề kỹ thuật và môi trường Ayfer Baykal, “khi người Copenhagen chọn xe đạp thay vì xe hơi, nhiều người có thể di chuyển hơn trong giờ cao điểm bởi xe đạp chiếm ít diện tích mặt đường hơn xe hơi”. Đạp xe mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng. Trước tiên, xe đạp giúp vận động cơ tim và các cơ cho phép phát triển sức bền tim mạch. Khi đạp xe, gần như tất cả nhóm cơ đều vận động. Động tác co vào - duỗi ra của chân tác động đến các cơ nằm sâu bên trong và cải thiện đáng kể sự tuần hoàn máu. Đạp xe còn giúp phát triển sự khéo léo và thăng bằng. Tuy nhiên, cũng có vài phản chỉ định tùy vào sức khỏe người chơi, chẳng hạn bị thấp khớp hoặc gối không chịu được cường độ vận động liên tục, có vấn đề về tim hoặc đau lưng. Ngoài ra, để giảm thiểu nguy cơ đau hoặc chấn thương do đạp xe, người chơi cần tìm loại xe thích hợp với thể tạng của mình, vì độ cao yên xe hoặc loại yên làm bằng vật liệu quá cứng hay tay lái quá thấp có nguy cơ gây những tổn thương cơ hoặc gân. (Theo sante-medecine.net) Tags: Xe đạpĐan MạchĐạp xeCopenhagenThành phố xe đạp
Một lịch sử sơ lược địa lý hành chánh Việt Nam: Có bao nhiêu cách gọi tỉnh? PHẠM HOÀNG QUÂN 31/03/2025 2641 từ
Sau sắp xếp tinh gọn, nhiều tỉnh miền núi sẽ có biển và tỉnh miền biển sẽ có núi THÂN HOÀNG 02/04/2025 Phó thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cho biết công tác tinh gọn và sắp xếp lại bộ máy nhằm phát huy thế mạnh cho các địa phương.
Chuẩn bị chuyến đi Nga và dự lễ duyệt binh của Tổng Bí thư Tô Lâm vào tháng 5 tới DUY LINH 02/04/2025 Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đang ở Nga để chuẩn bị cho chuyến thăm và dự lễ duyệt binh 80 năm Chiến tranh vệ quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Ngày mai, lực lượng phục vụ diễu binh dịp 30-4 của Bộ Quốc phòng sẽ hành quân vào Nam NAM TRẦN 02/04/2025 Các khối diễu binh, diễu hành của Bộ Quốc phòng sẽ di chuyển vào miền Nam thành năm đoàn, trong đó có bốn đoàn hành quân bằng tàu hỏa.
Đại tướng Khamtai Siphandone từ trần, Lào quốc tang 5 ngày TRẦN PHƯƠNG 02/04/2025 Đại tướng Khamtai Siphandone, nguyên Chủ tịch nước CHDCND Lào, từ trần vào lúc 10h30 ngày 2-4-2025, hưởng thọ 102 tuổi.