Cháy cùng điệu Tango ở Argentina

NGUYỄN CHÍ LINH 25/02/2016 21:02 GMT+7

TTCT - Tôi nghỉ ngơi vài ngày ở thành phố Mendoza sau khi vượt qua biên giới Chile để đến Argentina bằng xe buýt của Hãng Cata International.

Du khách ngắm băng tan ở Calafate- N.C.L.
Du khách ngắm băng tan ở Calafate- N.C.L.


Những người bạn Hàn Quốc mách nhỏ tôi về thủ đô Buenos Aires trong những ngày ở Mendoza ngập tràn bóng cây xanh cùng những con suối lượn quanh trong hương rượu vang nổi tiếng của người Argentina: đó là một thành phố rộng lớn nhưng có rất nhiều điều thú vị đang chờ tôi khám phá.

Paris của Nam Mỹ

Buenos quá rộng so với tưởng tượng của tôi. Một thành phố với những tòa nhà cao lớn theo kiến trúc của người Pháp với các ô cửa luôn hướng về ánh mặt trời để đón nắng sớm. Lạc vào những nẻo phố, tôi cảm thấy mình vô cùng nhỏ bé.

Mùa xuân đã đi qua, để lại những cây phượng tím nở muộn cùng những cây ngô đồng xanh lá phủ trên khắp thành phố. Không vì rộng lớn mà người ta mặc kệ cho thành phố phát triển ra sao thì ra trong quy hoạch đô thị. Buenos Aires là thủ đô có kiến trúc quy hoạch rất hay và vô cùng tiện lợi cho du khách với những công viên xanh khắp nơi cùng hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt chằng chịt.

Nếu quận trung tâm là một Paris của Nam Mỹ thì quận San Telmo lại là hơi thở lịch sử của người Argentina. Nếu La Boca là thành phố nhỏ với nhiều ngôi nhà màu sắc được gọi là Caminito thì thành phố Palermo được gọi là con đường nghệ thuật graffiti đặc sắc ở Buenos Aires.

Tango đường phố luôn thu hút du khách-N.C.L.
Tango đường phố luôn thu hút du khách-N.C.L.


Người ta nói rằng Venice là một hoàng hậu độc nhất vô nhị trên vùng biển Adriatic nhưng những chiếc thuyền Gondola thì không. Tôi có thể tìm đến quận Puerto Madero ở Buenos Aires với những tòa nhà chọc trời và đón một chiếc Gondola đi dạo trên hệ thống kênh đào nằm trong khách sạn Hilton. Đó là những chiếc thuyền đầu tiên xuất hiện ở Nam Mỹ.

Buenos Aires vô cùng dễ thương với những du khách không nhiều tiền như tôi. Mỗi ngày có hai tour miễn phí dành cho những người “đi bụi” lúc 10g30 và 15g. Hướng dẫn viên là các bạn trẻ từng làm trên các tàu 5 sao ít nhất năm năm đưa du khách qua Nam Mỹ và đến vùng Caribê. Mỗi tour luôn có hai người, hướng dẫn viên tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

Buổi sáng chúng tôi lang thang qua những tòa nhà ngắm nhìn kiến trúc và thưởng thức những ly rượu vang nổi tiếng ở quận trung tâm để rồi hiểu tại sao Buenos Aires lại là một Paris của Nam Mỹ. Buổi chiều chúng tôi lại lang thang qua những tòa nhà lịch sử với kiến trúc văn hóa khác nhau xếp chồng lên theo thời gian ở quận San Telmo, để rồi hiểu một cách đầy đặn nhất tại sao San Telmo lại là hơi thở lịch sử trong cuộc sống của người Argentina.

Những dãy núi đầy sắc màu ở Pumamarca
Những dãy núi đầy sắc màu ở Pumamarca

Ôi, vũ điệu Tango!

Argentina còn được du khách gọi bằng cái tên trìu mến “đất nước của vũ điệu tango” bởi tango có nguồn gốc ở đây. Tôi quyết định mua vé 450 peso để được xem những vũ điệu quý phái diễn vào lúc 22g hằng đêm.

Chỉ hai tiếng nhưng sô diễn đã đưa tôi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác qua những bước chân điệu nghệ của các vũ công. Họ vẫn lả lướt nhịp nhàng trên nền nhạc bán cổ điển nhưng giúp tôi hiểu được nó ra đời ra sao, phục vụ tầng lớp quý tộc Tây Ban Nha như thế nào cũng như những biến tấu theo dòng thời gian.

Xen kẽ điệu nhảy tango là những vũ điệu âm nhạc truyền thống của vùng đất Nam Mỹ. Những tiếng sáo khoan thai cùng tiếng trống gõ dập dồn đưa lối tôi về trên con đường mòn Inca từ Chile lên đến Machu Picchu - Peru, nơi ấy đoàn người Inca đi trong tiếng sóng biển rì rào xa thẳm của Thái Bình Dương, trong ánh hoàng hôn của những bóng cây cọ dầu và phía trước là những dãy núi cao nhiều mây...

Trung tâm hội nghị quốc gia-N.C.L.
Trung tâm hội nghị quốc gia-N.C.L.

 

Nhưng tango đâu chỉ dành cho tầng lớp giàu có của người Argentina và Tây Ban Nha mà còn dành cho những tầng lớp khác và người ta gọi đó là tango đường phố. Theo mách bảo của các bạn, tôi tìm đến con đường Defensa thuộc quận San Telmo - nơi người ta sống trong hơi thở tango đường phố vào mỗi cuối tuần.

Không có những cây đàn piano hay violon sang trọng, người ta vẫn chơi tango bằng những âm thanh khác. Đó là những chiếc trống hay cây đàn ghita, các cặp đôi cứ quấn vào nhau mà nhảy. Sau những điệu nhảy quên trời quên đất, người ta chia sẻ với nhau mọi thứ từ thức ăn đến nước uống... rồi lại tiếp tục cuộc vui đến tận sáng.

Buenos Aires đang vào hè và đến tận 21g tối mặt trời mới đi ngủ. Tôi vẫn đang rong chơi trong những ngày nắng vàng chưa kịp tắt và hòa quyện trong hơi thở âm nhạc và bóng đá của người Argentina.■

Khi vào siêu thị mua đồ, tôi phát hiện điều thú vị là nhân viên bán hàng lúc nào cũng bớt số tiền lẻ trên hóa đơn. Ngay cả khi di chuyển bằng taxi cũng thế, bác tài luôn vui vẻ bớt số tiền lẻ trên đồng hồ thay vì tôi phải làm tròn số để trả. Những ngày ở Buenos Aires dường như vui hơn bởi những hành động đáng yêu như thế.

Tìm hiểu thì biết rằng Chính phủ Argentina thực hiện việc thả nổi tỉ giá đồng peso của mình. Chính vì vậy, Ngân hàng quốc gia Argentina quyết định không in tiền, đặc biệt là tiền lẻ, nên những người bán hàng không đủ tiền để thối lại hóa đơn có số tiền lẻ nhỏ hơn 2 peso. Vì vậy du khách phải cẩn thận cho việc đổi tiền bởi tỉ giá giữa đồng USD và peso khá biến động trong ngày hoặc ngày tiếp theo. Kinh nghiệm cho thấy là đổi vừa đủ xài cho vài ngày, sau đó tính tiếp.

Cũng do tỉ giá thả nổi nên các quốc gia khác “đè” đồng peso với tỉ giá rất thấp khi mang số tiền đó ra quốc gia khác trao đổi. Vì vậy nên đổi vừa đủ dùng trước khi di chuyển qua quốc gia khác.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận