Chuyện hai người bạn

PHAN TUYẾT 10/03/2016 02:03 GMT+7

TTCT - Tôi có hai đồng nghiệp, mỗi người quan niệm giàu sang theo mỗi cách hoàn toàn khác nhau. Người nói “có tiền sẽ có tất cả”. Vì thế, cô bạn ấy hằng ngày vẫn miệt mài, mải mê kiếm tiền bằng mọi cách. Người bạn khác lại nói: “Giàu về vật chất thì tầm thường quá, cái giàu về tâm hồn, về tình thương mới là đáng quý”.

Minh họa: Bảo Tâm
Minh họa: Bảo Tâm


Thế là hằng ngày cô ấy say sưa, mải miết ban phát tình yêu thương của mình cho những người bất hạnh đang cần sự giúp đỡ. Năm tháng qua đi, mỗi người đã có một gia tài khổng lồ về điều mình mong muốn và phấn đấu, nhưng ai hạnh phúc hơn ai hãy để mọi người công tâm phán xét.

Cô gái “ham tiền”

Cô tên là Thắng, có lẽ cô phải sống trong gia đình nghèo khổ, thiếu thốn tứ bề nên ngay từ nhỏ Thắng đã có quyết tâm học thật giỏi để sau này đổi đời, không còn nghèo khổ như cha mẹ nữa. Thắng thi vào kinh tế chỉ thiếu nửa điểm nên đăng ký vào khoa sư phạm toán một trường đại học.

Tốt nghiệp loại giỏi, Thắng được chọn trường nên cô đã xin về ngôi trường điểm của thị xã. Phần vì có tiếng học giỏi trước đây, phần vì cô cũng luôn dùng “chiêu” buộc học sinh phải đi học thêm với mình, ít em nào đủ can đảm từ chối.

Cha mẹ thấy suốt ngày đêm con gái chỉ dạy với dạy mà quên hết cả việc yêu đương, xót ruột nên khuyên cô “kiếm tiền ít thôi, lo kiếm lấy tấm chồng sinh con đẻ cái cho vui cửa vui nhà”. Cô nói mình toàn gạt đi và giả lả: “Có tiền mua tiên cũng được, không lấy chồng thì sau này đi cấy kiếm mụn con lo gì”.

Ngoài giờ lên lớp, cô chạy sô dạy thêm hết ca này đến ca khác. Lịch dạy thêm của cô kín đặc. Thế là ngoài thời gian trên trường, cô lại quay cuồng với việc dạy và đếm tiền, chẳng còn chút thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và chăm sóc mình nên tuổi xuân cứ lặng lẽ trôi đi một cách âm thầm, khi nhìn lại thì đã lên “băm” rồi. Đến nay cô đã có một gia tài kếch sù mà nhiều người mong ước.

Đó là ba căn nhà lớn mặt tiền, hàng chục chiếc sổ đỏ với hàng trăm triệu đồng gửi ngân hàng. Trước mặt cô, mọi người thường khen cô giỏi kiếm tiền. Nhưng sau lưng thì không ít người dè bỉu: “Làm cho cố vào, ở một mình cũng uổng”...

“Tỉ phú” tình thương

Cô tên là Hoa, quan điểm sống của cô: “Sống là cho đi...”. Cô có thể nhịn phần ăn để nhường cho một người đang bệnh, có thể san sẻ đến đồng bạc cuối cùng, có thể bỏ hết công sức để dạy dỗ học sinh mà không cần thu học phí, có thể vượt hàng trăm cây số chỉ để đến động viên, giúp đỡ một người bạn đang cô đơn.

Hay “liều” hơn nữa là dám cầm cả nhà cửa, đất đai để vay ngân hàng cứu giúp một gia đình đang lâm vào tình cảnh nguy khốn... Luôn sống hết mình vì người khác nên từ người già đến trẻ em đều yêu quý cô hết mực. Từ những cô cậu bé còn đang học, đến những lớp học trò đã tốt nghiệp hàng chục năm, cứ ngày lễ, tết đều tập trung hoặc gọi điện về thăm lại cô giáo cũ.

Nhiều phụ huynh dù con không còn học cô nữa nhưng hằng năm vẫn lặn lội từ nơi xa đến biếu cô cặp bánh, con gà... Nhiều lúc cô cười mà nói rằng: “Không có tiền cũng không bao giờ chết đói, nhiều gia đình phụ huynh, đồng nghiệp hay bạn bè sẵn sàng cưu mang mình cả năm”.

Gia đình cô vẫn ở trong căn nhà nhỏ hẹp với các vật dụng đơn sơ. Cô con gái vẫn ngày ngày đạp chiếc xe cà tàng lóc cóc tới trường. Cô thường nói với con: “Cho đi không bao giờ mất, mình sẽ nhận được gấp nhiều lần như thế”.

Cô luôn tự hào nói với mọi người: “Mình rất giàu, đó là cái giàu về tình yêu thương, sự tôn kính mà mọi người dành cho”. Cô bảo mình tự hào về điều đó.■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận